Người thợ có đôi bàn tay vàng

08:57, 30/01/2016

Giỏi chuyên môn, có nhiều sáng kiến cải tiến kỹ thuật làm lợi cho đơn vị, nên anh Bùi Thanh Liêm, công nhân Công ty TNHH Hải Bình (Đồng Hỷ) được Ban Giám đốc và đồng nghiệp thường gọi bằng cái tên trìu mến: Người thợ có đôi bàn tay vàng.

PV nộp bài:  tháng 1  năm 2016              Lãnh đạo phòng duyệt:……..

Tác giả: Phạm Ngọc Chuẩn                          Biên tập viên…………….                         
     

Nơi anh Bùi Thanh Liêm làm việc 10 năm nay là ở một lũng núi xa ngái, thuộc xã Quang Sơn (Đồng Hỷ). Hôm chúng tôi vào thăm, cả lũng núi chìm trong màn bụi ướt sượt, hơi lạnh miết vào da thịt đến môi thâm, mặt tái. Nhưng sự khắc nghiệt của thời tiết dường như không ảnh hưởng đến công việc của những người thợ đá. Tất cả cứ lặng lẽ, từng chiếc xe tải trọng lớn cõng vật liệu đổ vào máng nghiền. Để sau tiếng ầm ào… khô khan, từng hòn đá được nghiền nhỏ thành vật liệu xây dựng, theo băng chuyền về kho bãi.

 

Tranh thủ giờ giải lao giữa ca, tôi cùng anh Liêm trò chuyện ngay bên giàn máy nghiền đồ sộ. Anh Liêm khiêm tốn, bảo: Là người lao động đứng máy trực tiếp, thấy việc gì có lợi cho Công ty, cho người lao động thì tôi làm… Anh ý tứ phủi bớt bụi đá vương trên vai áo, mắt nhìn xa xăm vào dải núi đá cao chất ngất phía bên kia khe núi. Anh kể, năm 2004, tốt nghiệp ngành Cơ khí, hệ Trung cấp công nhân kỹ thuật Trường Cao đẳng Nghề mỏ Thái Nguyên. Ra trường, có nghề cơ khí, nhưng tôi phải đi làm nhiều nghề khác để kiếm sống. Năm 2007, tôi được Công ty TNHH Hải Bình nhận vào làm công nhân vận hành máy nghiền đá cho tới nay.

 

Làm người thợ sản xuất vật liệu xây dựng, hằng ngày tiếp xúc với tiếng ồn động cơ và bụi đá, nhưng anh không nề nan cực nhọc. Hôm nào anh cũng đến Công ty sớm hơn giờ làm việc để kiểm tra an toàn thiết bị máy. Do đó, hầu hết các ca máy do anh phụ trách trong nhiều năm không bị gián đoạn vì trục trặc kỹ thuật. Đây là lý do Ban Giám đốc Công ty và đồng nghiệp tôn vinh anh là người thợ giỏi hằng năm.

 

Không chỉ cần cù, chịu khó lao động, anh Liêm còn là người thợ có nhiều sáng kiến kinh nghiệm mang lại lợi ích kinh tế cho Công ty. Điển hình là sáng kiến cải tiến hệ thống dây chuyền nghiền be do anh đề xuất với Ban Giám đốc năm 2012. Sáng kiến cho năng suất tăng gấp 2 lần so với trước đó (từ 500m3 sản phẩm lên 1.000m3 sản phẩm/ca). Năm 2013, anh tiếp tục đề xuất sáng kiến cải tiến dây chuyền nghiền Bây B, cải tiến hệ thống sàng và máy búa. Sáng kiến hạn chế được mức đổ thải, giảm nhân công, giảm thời gian máy dừng do tạp chất, nâng cao năng suất, sản phẩm đẹp, đáp ứng yêu cầu thị trường và giá thành sản phẩm hạ hơn so với trước đây.

 

Anh Liêm tâm sự: Tất cả đều xuất phát từ tình yêu lao động; từ tích luỹ kinh nghiệm thực tế hằng ngày mà thợ máy chúng tôi nghiền ngẫm, đúc kết, trăn trở, với mong muốn tìm ra được giải pháp an toàn, hiệu quả hơn trong sản xuất. Với tôi, có một may mắn là gặp được Ban Giám đốc năng động, có tư duy sắc bén, nên mỗi lần tôi có sáng kiến đề xuất, dù ban đầu chỉ phác thảo bằng suy nghĩ, lời nói nhưng luôn được các đồng chí trong Ban Giám đốc ủng hộ, động viên. Giản đơn như thế thôi, nhưng đã khuyến khích tôi vào cuộc đến cùng'.

 

 

Chúng tôi biết: Từ khi sáng kiến được đề đạt lên Ban Giám đốc Công ty, cho tới lúc thực hiện cải tiến, lắp đặt, nâng cấp hệ thống máy, băng chuyền sản xuất và đưa vào vận hành, anh Liêm phải nghĩ suy, trăn trở, đưa ra nhiều giả thiết, nhiều phương án khác nhau. Anh Liêm cho chúng tôi biết thêm: Mình là người nghĩ ra ý tưởng, đồng thời là người thực hiện ý tưởng, nên có thuận lợi là được làm việc theo ý mình. Nhưng lo lắm, lỡ không thành công thì mình nói như thế nào với Ban Giám đốc Công ty, vì “người ta” bỏ ra cả một đống tiền với một núi hy vọng ở mình.Chưa một lần để lãnh đạo và đồng nghiệp trong Công ty thất vọng, anh Liêm là một người như thế. Chân chất, và ẩn sau vẻ bề ngoài rụt rè là cả một nghị lực sáng tạo không ngừng, từ 5 năm gần đây, ngoài sự ghi nhận của Công ty, anh Liêm nhận được nhiều Bằng khen của Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam; Liên minh Hợp tác xã Việt Nam; Liên đoàn Lao động tỉnh; Liên minh Hợp tác xã tỉnh vì đã có nhiều sáng kiến cải tiến kỹ thuật. Anh vinh dự trở thành đại biểu trẻ dự Đại hội thi đua yêu nước tỉnh Thái Nguyên và được lựa chọn là đại biểu của tỉnh Thái Nguyên tham dự Đại hội thi đua yêu nước toàn quốc lần thứ IX, tổ chức tại thủ đô Hà Nội vào cuối năm 2015.