Nhiều giải pháp chỉ đạo thực hiện nhiệm vụ

08:48, 29/01/2016

Chi bộ Chi cục Thuế T.P Sông Công là tổ chức cơ sở đảng trong sạch, vững mạnh tiêu biểu nhiệm kỳ (2010-2015) được nhận Cờ của Tỉnh ủy. Bí thư Chi bộ - Chi cục trưởng Chi cục Thuế Đào Duy Anh đúc kết kinh nghiệm: Nguyên nhân những kết quả mà Chi bộ đạt được là do đã luôn phát huy tinh thần đoàn kết trong tập thể đơn vị; nêu cao ý thức tổ chức kỷ luật, gương mẫu của đảng viên; tập trung chỉ đạo việc thực hiện mọi nhiệm vụ nhằm tăng thu ngân sách.

Thu ngân sách những năm gần đây trên địa bàn T.P Sông Công gặp nhiều trở ngại. Số thu của các doanh nghiệp chiếm 3/4 tổng thu ngân sách của Thành phố, nhưng tình hình sản xuất kinh doanh của các đơn vị lại gặp nhiều khó khăn. Trong khi, chỉ tiêu mà tỉnh, Thành phố giao cho đơn vị 5 năm qua liên tục tăng. Nếu như năm 2010, tổng thu tỉnh giao trên 48,2 tỷ đồng (bao gồm cả thu từ tiền cấp quyền sử dụng đất) thì năm 2015, con số này là 138 tỷ đồng. Trước thực tế này, Chi bộ Chi cục Thuế T.P Sông Công đã ra nghị quyết chuyên đề về tăng nguồn thu ngân sách, dựa trên nguồn thu mà tỉnh, thành phố giao để chỉ đạo đơn vị đề ra các giải pháp, đôn đốc thực hiện.

 

Trên cơ sở chỉ đạo của Chi bộ, Chi cục Thuế T.P Sông Công đã tổ chức nhiều hội nghị đối thoại về chính sách thuế mới phát sinh với các doanh nghiệp trên địa bàn… Riêng năm 2015, Chi cục đã tổ chức được 3 hội nghị đối thoại cho trên 620 lượt cá nhân và đơn vị tham gia. Thực hiện cải cách và hiện đại hóa ngành Thuế, Chi cục cũng quan tâm, triển khai các chương trình ứng dụng công nghệ thông tin vào công tác quản lý thuế, phí, lệ phí. Nhất là thực hiện tốt việc kê khai thuế qua mạng, xử lý kịp thời các vướng mắc cho doanh nghiệp. Đến 31-12-2015, 100% doanh nghiệp đăng ký kê khai qua mạng, 98% đăng ký nộp qua mạng, rút ngắn thời gian các thủ tục hành chính từ 537 giờ/năm xuống còn 117 giờ/năm.

 

Chị Lê Thị Đào Nhung, Chi ủy viên, Phó Chi cục trưởng Chi cục Thuế T.P Sông Công, cho biết: Chi bộ có 25 đảng viên trên tổng số 38 cán bộ, làm việc ở 6 đội thuế cơ bản. Ngoài việc duy trì sinh hoạt Đảng thường xuyên hàng tháng, Chi bộ còn quan tâm đến việc giáo dục ý thức, chính trị, tư tưởng tới các cán bộ, đảng viên và giao nhiệm vụ cụ thể để phát huy năng lực của từng người. Nhờ đó, trên các mặt công tác Chi cục đều hoàn thành tốt. Ngoài việc đẩy mạnh hoạt động cải cách hành chính và hiện đại hóa trong ngành Thuế, Chi bộ cũng chỉ đạo đơn vị phát động và thực hiện tốt phong trào phát huy sáng kiến, cải tiến nhằm áp dụng vào công tác quản lý và thu thuế trên địa bàn. Trung bình mỗi năm, Chi cục có 7-8 sáng kiến kinh nghiệm, do các cán bộ, đảng viên ở các đội thuế tham gia, đều được Hội đồng đánh giá sáng kiến của Cục thuế tỉnh đánh giá cao về tính ứng dụng thực tiễn. Nhiều sáng kiến đã và đang áp dụng tại đơn vị, góp phần nâng cao hiệu quả công việc, góp phần tăng thu ngân sách và quản lý nguồn thu. Đơn cử như sáng kiến “Các giải pháp tăng nguồn thu cho ngân sách Nhà nước từ lĩnh vực đất đai” được thực hiện tại Chi cục từ năm 2015 của đảng viên Nguyễn Thị Thuận, Nguyễn Thị Oanh ở Đội Trước bạ thu khác và thu nhập thuế cá nhân. Việc thực hiện sáng kiến này đã giúp cho Chi cục theo dõi cũng như đôn đốc người nộp thuế thực hiện nghĩa vụ với ngân sách Nhà nước đối với khoản thu về đất được kịp thời. Đồng thời xác định chính xác số thuế, phí còn nợ ngân sách Nhà nước để từ đó có những giải pháp đôn đốc người nộp thuế, đem lại hiệu quả trong công tác quản lý, sử dụng đất đai ở địa phương. Kết quả từ khi thực hiện sáng kiến này đã mang lại hiệu quả tích cực trong việc tăng thu ngân sách từ nguồn đất đai trên địa bàn Thành phố. Cụ thể, đến ngày 31-12-2015, số thu tiền cấp quyền sử dụng đất của T.P Sông Công là gần 70 tỷ đồng (đạt trên 233% kế hoạch tỉnh giao, vượt hơn 94% kế hoạch Thành phố giao).

 

Khác với đề tài nói trên, đảng viên Nguyễn Thị Thu Trang và Đoàn Thị Nhung, Đội Kê khai lại có ý tưởng về: “Nâng cao hiệu quả sử dụng ứng dụng hệ thống quản lý thuế tập trung (TMX) trong công tác quản lý thu ngân sách xã, phường thực hiện năm 2015”. Từ khi thực hiện sáng kiến này vào đầu năm 2015 đến nay, bộ phận kế toán thực hiện việc cung cấp số liệu chính xác, kịp thời. Các lãnh đạo nắm thông tin về các nguồn thu cũng dễ dàng, thuận lợi hơn.

 

Từ sự chỉ đạo đúng hướng của Chi bộ, sự gương mẫu và ý thức trách nhiệm cao trong công việc, hưởng ứng tích cực các phong trào thi đua của các cán bộ, đảng viên mà 5 năm qua, Chi cục Thuế T.P Sông Công đều hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ thu ngân sách Nhà nước, vượt chỉ tiêu từ 14-67%/năm so với kế hoạch tỉnh, Thành phố giao. Với những kết quả đã đạt được, từ năm 2010 đến nay, đơn vị đã nhiều lần được nhận Bằng khen, Giấy khen của UBND tỉnh, Bộ Tài Chính, Tổng Cục thuế… vì có thành tích xuất sắc trong công tác thu ngân sách hàng năm. Chi bộ liên tục đạt danh hiệu trong sạch, vững mạnh tiêu biểu.