Nhộn nhịp trên các công trường

08:45, 06/01/2016

Những ngày đầu năm mới 2016, có mặt tại một số công trường xây dựng trọng điểm trên địa bàn tỉnh, chúng tôi được chứng kiến không khí làm việc nhộn nhịp, khẩn trương của người lao động thuộc các đơn vị nhà thầu. Với khí thế sôi động ngay từ những ngày đầu năm báo hiệu một năm mới nhiều khởi sắc đối với tỉnh.  

Nhộn nhịp nhất có lẽ là tại công trường thi công tuyến đường Thái Nguyên - Chợ Mới (Bắc Kạn). Hiện nay, phía chủ đầu tư là liên danh các đơn vị gồm Cienco 4 - Công ty cổ phần Đầu tư xây dựng Tuấn Lộc - Công ty cổ phần Đầu tư xây dựng và thương mại Trường Lộc Việt Nam đang tổ chức cho các nhà thầu chia làm 28 mũi thi công để kịp tiến độ đề ra. Các mũi thi công do các nhà thầu chính và phụ đảm nhiệm đều tranh thủ thời tiết khô ráo, dồn hết năng lực máy móc, thiết bị để san ủi, đắp nền đường trên những vị trí đã giải phóng mặt bằng (GPMB). Ông Lưu Việt Khoa, Phó Tổng Giám đốc Ban Quản lý Dự án 2 (thuộc Bộ Giao thông và Vận tải) - đơn vị quản lý,# điều hành Dự án - khẳng định, mặc dù công tác GPMB còn có những khó khăn, song tiến độ thi công đang theo đúng kế hoạch, dự kiến tuyến đường sẽ được thông xe trước dịp Sinh nhật Bác Hồ (ngày 19-5-2016).

 

Về phía đại diện các đơn vị nhà thầu đều cho biết khi mặt bằng được giải phóng đến đâu sẽ tổ chức thi công ngay đến đó. Sau hơn một năm tổ chức thi công, đến nay khối lượng công trình đề ra đã đạt tới trên 60%, trong đó phần thi công các cầu cứng đang trong giai đoạn hoàn thiện. Cùng với các nhà thầu, chính quyền hai địa phương là huyện Phú Lương và huyện Chợ Mới cũng đang khẩn trương GPMB toàn tuyến. Trong tổng chiều dài tuyến đường gần 40km, riêng huyện Phú Lương đã phê duyệt phương án bồi thường, hỗ trợ GPMB được trên 20km, đạt hơn 90% kế hoạch; chi trả tiền bồi thường được gần 80 tỷ đồng, đạt xấp xỉ 50% kế hoạch. Huyện cũng đã chính thức bàn giao mặt bằng được hơn 11km cho chủ đầu tư để tổ chức thi công.

 

Còn trên công trường thi công tuyến đường rộng 47m kết nối đường cao tốc Hà Nội - Thái Nguyên với Khu công nghiệp (KCN) Yên Bình (T.X Phổ Yên) và KCN Điềm Thụy (Phú Bình) cũng nhộn nhịp không kém. Mặc dù quy mô đầu tư của Dự án này không đáng kể so với tuyến cao tốc Thái Nguyên - Chợ Mới, nhưng được xem là Dự án giao thông trọng điểm của tỉnh cả giai đoạn 2016-2018. Tuyến đường này hoàn thành sẽ đạt tiêu chuẩn đường đô thị cấp phố chính, ngoài kết nối các KCN quan trọng trên địa bàn còn góp phần tạo bộ mặt đô thị hiện đại cho trung tâm T.X Phổ Yên. Chính vì vậy, Sở Giao thông - Vận tải (chủ đầu tư Dự án) đang tăng cường đốc thúc các nhà thầu khẩn trương thi công. Theo đại diện liên danh hai nhà thầu là Tổng Công ty Xây dựng Nông nghiệp và Công ty Hoàng Hải thì trước mắt sẽ tập trung thi công hoàn thành đoạn 1,9km nối từ Nút giao Yên Bình đến KCN Yên Bình. Hai đoạn còn lại gồm đoạn trước KCN Yên Bình và đoạn từ KCN Yên Bình đến KCN Điềm Thụy (có chiều dài trên 5,4km) sẽ thi công sau và hoàn thành trong giai đoạn 2016-2018. Ông Phạm Quang Anh, Giám đốc Ban Quản lý các dự án (Sở Giao thông - Vận tải) thì, để hoàn thành đoạn 1,9km trong tháng 1 này, hai nhà thầu đã huy động hàng chục xe, máy, thiết bị cùng nhiều phương tiện vận tải lớn nhỏ tham gia. Lực lượng công nhân luôn thường trực, tranh thủ từng giờ để đảm bảo tiến độ. Phía chủ đầu tư cũng đôn đốc thường xuyên và tạo điều kiện giải ngân kịp thời.

 

Ngoài một số công trường giao thông đang khẩn trương thi công để đạt mục tiêu thông tuyến và đưa vào sử dụng trước Tết Nguyên đán Bính Thân 2016, không khí tại các công trình xây dựng trọng điểm của tỉnh cũng không thua kém. Đáng chú ý nhất là khí thế thi đua rút ngắn thời gian thi công, về trước kế hoạch ở công trình Trung tâm thiết kế thời trang TNG do Công ty CP Đầu tư và Thương mại TNG đầu tư tại phường Hoàng Văn Thụ (T.P Thái Nguyên). Đây là công trình ứng dụng công nghệ thi công tiên tiến nên được chủ đầu tư rất kỳ vọng về tiến độ. Theo lãnh đạo Công ty Vinaconex 2 (đơn vị chủ thầu thi công) thì công trình cao 7 tầng với diện tích tổng thể là 7.000m2 nhưng kế hoạch đề ra chỉ hoàn thành trong 120 ngày. Hai bên đã cam kết, nếu để chậm tiến độ nhà thầu sẽ chịu phạt, còn về trước sẽ được thưởng. Do vậy, phía nhà thầu phải làm ngày đêm, huy động nhiều đơn vị để cùng lúc thực hiện nhiều hạng mục khác nhau. Hiện tại, sau khoảng 90 ngày, công trình đã dựng xong phần thô, đang hoàn thiện phần mái che. Ông Nguyễn Văn thời, Giám đốc Công ty CP Đầu tư và Thương mại TNG thì phía nhà thầu đã áp dụng công nghệ bê tông dự ứng lực kéo sau nên tiến độ rút ngắn rất nhiều so với công nghệ thông thường. Công nghệ này được xem là khá tiên tiến, đạt tiêu chuẩn Mỹ và Anh, đã được thực tế kiểm chứng, có chất lượng tốt, độ bền cao. Nhiều khả năng công trình có tổng mức đầu tư khoảng 150 tỷ đồng này sẽ hoàn thành đúng kế hoạch đề ra.