Nỗ lực hoàn thành vượt mức kế hoạch thu

09:15, 08/01/2016

Năm 2015, huyện Đại Từ hoàn thành vượt mức kế hoạch thu ngân sách với tổng số thu đạt gần 105 tỷ đồng, bằng 128% kế hoạch tỉnh giao, tăng 19% so với năm 2014. Có được kết quả này là nhờ sự quan tâm của chính quyền địa phương, sự nỗ lực cải cách thủ tục hành chính và chủ động, sáng tạo trong thực hiện các chính sách thu của Chi cục thuế huyện.

Huyện Đại Từ không có nhiều công ty, doanh nghiệp, khu, cụm công nghiệp nên tình hình thu ngân sách hằng năm giữ ở mức ổn định. Những năm gần đây, kinh tế khó khăn, khiến một số doanh nghiệp, công ty trên địa bàn huyện sản xuất, kinh doanh kém hiệu quả, cộng với các chính sách miễn, giảm, giãn thuế của Nhà nước nên việc thu ngân sách càng gặp nhiều vướng mắc. Xác định được những khó khăn đó, năm 2015, Chi cục Thuế huyện Đại Từ đã phối hợp chặt chẽ với UBND huyện, các ban, ngành đoàn thể và UBND các xã, thị trấn, tập trung rà soát với quyết tâm không bỏ sót nguồn thu. Ông Lê Hải Hưng, Chi cục trưởng Chi cục Thuế Đại Từ cho biết: Trên tinh thần quyết tâm đảm bảo hoàn thành nhiệm vụ thu ngân sách, Chi cục đã tập trung cải cách thủ tục hành chính trong lĩnh vực thuế và tăng cường công tác tuyên truyền hỗ trợ các tổ chức, người nộp thuế. Đồng thời không ngừng nâng cao hiệu quả công tác kê khai, kế toán thuế, hướng dẫn, hỗ trợ các doanh nghiệp tiếp tục sử dụng phần mềm khai thuế qua mạng internet và tăng cường kiểm tra thuế trên địa bàn.

 

Chi cục Thuế huyện thường xuyên tuyên truyền các chính sách thuế trên phương tiện thông tin đại chúng và trực tiếp tại bộ phận một cửa của Chi cục nhằm giải đáp, hướng dẫn cho người nộp thuế. Trong năm 2015, đơn vị đã cấp phát trên 3.300 tài liệu, tờ rơi, ấn phẩm do Tổng cục Thuế, Cục Thuế tỉnh ban hành đến người nộp thuế; tổ chức 3 buổi tập huấn phổ biến chính sách thuế với trên 325 lượt người tham dự; tích cực hoàn thiện công tác nộp thuế điện tử với tỷ lệ thành công trên cả 3 tiêu chí là hơn 90% số doanh nghiệp, 90% số chứng từ và 90% số tiền thực hiện nộp thuế điện tử. Công tác kiểm tra thuế cũng được tăng cường, trong năm, Chi cục đã kiểm tra 30/30 doanh nghiệp, đơn vị, hoàn thành 100% kế hoạch, truy thu, xử phạt trên 2 tỷ đồng.

 

Trong các khoản thu ngân sách năm vừa qua thì khoản thu thuế xây dựng ngoại tỉnh, lệ phí trước bạ và thu tiền thuê đất tăng cao so với dự toán. Đặc biệt, khoản thu thuế xây dựng ngoại tỉnh đạt trên 21 tỷ đồng, bằng 692% kế hoạch năm, tăng 24% so với cùng kỳ. Khoản thu này có được là do các nhà thầu xây dựng tại công trường Công ty TNHH Khai thác và Chế biến khoáng sản Núi Pháo được chủ đầu tư thanh toán khối lượng xây dựng cơ bản thực hiện kê khai nộp thuế kịp thời vào ngân sách Nhà nước. Ông Đặng Văn Tiến, Phó Chi cục Trưởng Chi cục Thuế huyện Đại Từ cho biết: Theo quy định của pháp luật, các hoạt động kinh doanh xây dựng, lắp đặt, bán hàng vãng lai ngoại tỉnh tạm tính theo tỷ lệ 2% trên tổng giá trị công trình đối với hàng hoá, dịch vụ chịu thuế suất thuế giá trị gia tăng 10%. Tuy nhiên trên thực tế, kiểm soát khoản thuế này rất khó khăn, bởi các nhà thầu tỉnh khác thường không khai báo khi có hoạt động xây dựng trên địa bàn. Để kiểm soát chặt chẽ nguồn thuế này, Chi cục đã rà soát, kịp thời nắm kết quả quyết toán của đơn vị, tham mưu với UBND huyện ra văn bản chỉ đạo, đôn đốc chủ đầu tư, nhà thầu. Nếu nhà thầu không thực hiện thì cưỡng chế thuế chủ đầu tư.

 

Ngoài ra, khoản thu lệ phí trước bạ, tiền thuê đất cũng cao đột biến. Khoản thu lệ phí trước bạ được trên 23 tỷ đồng, bằng 154% kế hoạch năm, tăng 52% so với cùng kỳ. Lý do là trên địa bàn có nhiều doanh nghiệp, cá nhân mua sắm phương tiện vận tải mới hoặc chuyển đổi công năng tải trọng để phù hợp với quy định vận tải đường bộ. Còn khoản thu tiền thuê đất đạt trên 9 tỷ đồng, đạt 181% kế hoạch năm, tăng 56% so với cùng kỳ. Tiền thuê đất đạt cao là do Chi cục Thuế huyện Đại Từ đã rà soát những khu đất thuộc diện phải nộp tiền thuê đất nhưng chưa làm thủ tục, yêu cầu hoàn thiện thủ tục nộp đầy đủ tiền thuê đất.

 

Từ kết quả thu ngân sách, có thể thấy rằng, chính quyền địa phương, các đơn vị liên quan, đặc biệt là Chi cục Thuế huyện Đại Từ đã rất nỗ lực hoàn thành mục tiêu thu ngân sách. Tuy nhiên, các khoản thu tăng cao đều là không xuất phát từ khu vực sản xuất, kinh doanh nội tại của địa phương. Hiện còn khá nhiều doanh nghiệp trên địa bàn huyện vẫn gặp khó khăn và còn nợ đọng tiền thuế. Đơn vị chuyên môn dự báo, những năm tiếp theo, công tác thu ngân sách trên địa bàn huyện Đại Từ tiếp tục gặp nhiều khó khăn.