Phổ Yên với những điểm nhấn mang tính đột phá

14:30, 02/01/2016

Năm 2015 là một năm ghi dấu nhiều sự kiện quan trọng đối với Đảng bộ, chính quyền và nhân dân T.X Phổ Yên. Trong đó, việc công bố thị xã Phổ Yên chính thức được thành lập đã mở ra thời kỳ mới, thời cơ mới và vị thế mới cho Phổ Yên trong thời kỳ hội nhập và phát triển, xứng đáng là khu vực trọng điểm kinh tế và đô thị hóa của tỉnh Thái Nguyên.

Về thị xã Phổ Yên những ngày này, đi đến đâu, từ các phường trung tâm Ba Hàng, Đồng Tiến, Bãi Bông đến các xã vùng sâu, xa như Phúc Thuận, Phúc Tân, Thành Công… đều được nghe người dân nói đến cụm từ “Thị xã công nghiệp Phổ Yên”, “đô thị hiện đại văn minh”, “vùng trọng điểm kinh tế phía Nam của tỉnh” với niềm vinh dự và tự hào không giấu được. Không tự hào sao được khi năm 2015, Phổ Yên tiếp tục tiếp thu và vận dụng sáng tạo vào điều kiện cụ thể của địa phương, sử dụng có hiệu quả các nguồn lực, thu hút đầu tư từ bên ngoài, tạo bước đột phá về chuyển dịch cơ cấu kinh tế theo hướng phát triển công nghiệp - dịch vụ. Bước đi đúng hướng này đã tạo cho Phổ Yên có được kết quả về kinh tế - xã hội mà từ trước chưa từng có.

 

Năm 2015, giá trị sản xuất công nghiệp tiểu thủ công nghiệp của thị xã đạt trên 330 nghìn tỷ đồng, bằng 150% mục tiêu và bằng 216% so với cùng kỳ, chiếm trên 90% giá trị sản xuất công nghiệp toàn tỉnh. Tình hình sản xuất và kinh doanh tại một số doanh nghiệp lớn tại địa phương như: Nhà máy Sam Sung và các công ty phụ trợ, Công ty cổ phần Prime Phổ Yên, Công ty cổ phần Elovi Việt Nam, Công ty cổ phần thuốc thú y Đức Hạnh Maphavet, Công ty Mani... vẫn  duy trì và tăng trưởng tốt, góp phần đưa giá trị kim ngạch xuất khẩu trên địa bàn thị xã đạt trên 17 tỷ USD, bằng 213,7% mục tiêu đề ra và chiếm 97,4% kim ngạch xuất khẩu toàn tỉnh. Song song với đó, Phổ Yên tập trung lãnh đạo, chỉ đạo đẩy mạnh thu hút đầu tư tạo chuyển biến mạnh mẽ chuyển dịch cơ cấu kinh tế theo hướng phát triển công nghiệp, thương mại dịch vụ.

 

Trong đó, địa phương tập trung lãnh đạo, chỉ đạo giải quyết nhanh thủ tục hành chính trình cấp có thẩm quyền chấp thuận đầu tư cho các nhà đầu tư vào đầu tư tại địa bàn; tập trung cao công tác lãnh đạo, chỉ đạo giải phóng nhanh mặt bằng, bàn giao đúng kế hoạch cam kết với các nhà đầu tư. Kết quả, trong năm, Phổ Yên đã giải phóng mặt bằng với tổng diện tích trên 250ha, thu hút thêm 4 dự án mới đầu tư vào địa bàn với tổng vốn đăng ký 781 tỷ đồng. Nhờ đó, tỷ trọng ngành công nghiệp - xây dựng của thị xã chiếm 79,7%, thương mại - dịch vụ chiếm 17,1%, nông - lâm nghiệp, thuỷ sản giảm xuống còn 3,2%. Cơ chế thu hút đầu tư thông thoáng, thân thiện, hiệu quả là hệ quả tất yếu của việc chỉ một thời gian ngắn hàng loạt các nhà máy công nghệ cao, công nghiệp phụ trợ đi vào hoạt động, đã tạo ra quá trình chuyển dịch cơ cấu lao động mạnh mẽ từ nông nghiệp sang phi nông nghiệp và chính điều này đã cơ bản giải quyết được khó khăn đối với bất kể địa phương nào khi tiến hành đô thị hóa nông thôn. Các lĩnh vực văn hoá - xã hội được quan tâm. 100% trường học và trạm y tế đã đạt chuẩn Quốc gia; tạo việc làm mới cho 23 nghìn lao động, tỷ lệ lao động qua đào tạo đạt 70%; tỷ lệ hộ nghèo giảm xuống còn 4.62%... Tốc độ cơ cấu kinh tế được chuyển dịch mạnh mẽ, cơ sở hạ tầng được đầu tư, thương mại dịch vụ phát triển đã kéo theo sự thay đổi đáng kể đời sống của đại bộ phận người dân.

 

Cùng với phát triển kinh tế - xã hội, Đảng bộ thị xã Phổ Yên đã lãnh đạo, chỉ đạo có hiệu quả các giải pháp đảm bảo an ninh trật tự. Trong điều kiện xây dựng huyện thành thị xã, nhiều yếu tố mới, phức tạp phát sinh nhưng an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội được giữ vững, không xảy ra điểm nóng, tạo môi trường thuận lợi thu hút đầu tư, phát triển kinh tế xã hội. Hệ thống chính trị thường xuyên được củng cố, tăng cường. Tính đến thời điểm hiện nay, Đảng bộ Phổ Yên có 51 chi, Đảng bộ trực thuộc với gần 7.500 đảng viên. Vai trò lãnh đạo của tổ chức Đảng, sự điều hành của các cấp chính quyền và hoạt động của các đoàn thể được phát huy.

 

Đồng chí Lê Thanh Tuyết, Bí thư Thị uỷ cho biết: Với mục tiêu xây dựng thị xã Phổ Yên văn minh và hiện đại, trong thời gian tới, chúng tôi tiếp tục tập trung lãnh đạo chỉ đạo đẩy mạnh thu hút đầu tư, chuyển dịch cơ cấu kinh tế theo hướng phát triển công nghiệp công nghệ cao và thương mại dịch vụ, chuyển dịch cơ cấu lao động, xây dựng hạ tầng thị xã, xây dựng nông thôn mới; đảm bảo an ninh, quốc phòng, an sinh xã hội, xây dựng Đảng bộ thị xã Phổ Yên trong sạch vững mạnh thực hiện hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ chính trị được giao.

 

Sẽ còn nhiều việc phải làm cho một đô thị trẻ để xứng tầm là thị xã công nghiệp, khu vực kinh tế quan trọng phía Nam của tỉnh Thái Nguyên, nhưng chúng tôi tin Phổ Yên sẽ tạo dựng nền tảng vững chắc cho một thành phố trong tương lai không xa bởi nơi đây hứa hẹn một niềm tin, niềm tự hào cũng như khát vọng vươn mình lên tầm cao mới của vùng đất Quê hương vị Hoàng đế đầu tiên của dân tộc Việt Nam.