Phú Bình: Chủ động nguồn nước sản xuất vụ xuân

15:51, 04/01/2016

Vụ xuân năm nay, huyện Phú Bình có kế hoạch gieo trồng khoảng 4.900ha lúa và các loại cây màu. Để bảo đảm nguồn nước tưới phục vụ sản xuất, Phòng Nông nghiệp - PTNT huyện đã đề nghị các xã, thị trấn tập trung kiểm tra, đánh giá tình hình nguồn nước tại các hồ, đập, suối, lạch, sông ngòi trên địa bàn.

Cùng với đó, huyện đã huy động được trên 10 nghìn ngày công lao động tiến hành nạo vét khoảng 20.000m3 bùn, đất tại các tuyến kênh mương; phát quang cây cối trên các bờ đập chính, bờ đập phụ, cống tưới, tràn xả lũ, hệ thống bể hút, bể xả của các trạm bơm cùng toàn bộ hệ thống kênh tưới; sửa chữa hơn 60 trạm bơm nước tại một số xã (như Tân Đức, Dương Thành, Bàn Đạt…); tiến hành kiểm tra đồng bộ các cống tiêu nước qua đê; tu sửa các công trình thủy lợi bảo đảm vận hành thông suốt. Đồng thời, lên lịch cấp nước chi tiết, khoa học để các xã chủ động lấy nước vào ruộng, đáp ứng nhu cầu sản xuất của người dân.

 

Được biết, trên địa bàn huyện Phú Bình hiện có hơn 670km kênh mương nội đồng, trên 200 hồ, đập và các công trình thủy lợi khác. Theo đánh giá của các ngành chức năng, hiện nay, mực nước tại các hồ, đập đạt khoảng 75%-85% dung tích chứa, cơ bản cung cấp đủ nước nước cho sản xuất vụ xuân.