Sôi động thị trường dịp cuối năm

07:49, 04/01/2016

Chỉ còn hơn một tháng nữa là đến Tết Nguyên đán Bính Thân 2016. Thời điểm này, hàng hóa phục vụ Tết đã được các tiểu thương, cửa hàng, siêu thị trên địa bàn huyện Phú Bình chuẩn bị rất nhiều nhằm phục vụ kịp thời nhu cầu mua sắm của người dân.

Dạo quanh các chợ, cửa hàng, hệ thống phân phối bán lẻ, đại lý trên địa bàn huyện Phú Bình những ngày này, chúng tôi nhận thấy sức mua của người dân có dấu hiệu tăng từng ngày. Theo nhận định của một số tiểu thương thì năm nay, thị trường dịp Tết sẽ sôi động hơn so với cùng kỳ năm ngoái. Lượng hàng hóa phục vụ thị trường Tết năm nay khá đa dạng, cùng với sự dồi dào về số lượng thì mẫu mã nhiều loại sản phẩm cũng được các nhà sản xuất chú trọng. Tại chợ Úc Sơn (chợ trung tâm thị trấn Hương Sơn), sức mua trong những ngày thường đã tăng từ 10-15% so với trước, còn vào dịp cuối tuần thì tăng khoảng 20%. Chị Dương Thị Tư, một tiểu thương kinh doanh hàng khô tại chợ cho biết: Từ khoảng 2 tuần nay, các chúng tôi đã rục rịch chuẩn bị nguồn hàng phục vụ Tết. Lượng người đi chợ thì nhiều hơn vào dịp cuối tuần, bà con chủ yếu mua một số mặt hàng như quần áo, mỹ phẩm, thực phẩm tươi sống. Về giá cả các mặt hàng vẫn giữ ổn định, chưa có dấu hiệu tăng đột biến.Cụ thể, giá thịt lợn là 80 nghìn đồng/kg; thịt bò ở mức 200-250 nghìn đồng/kg; các loại rau, củ, quả từ 10-20 nghìn đồng/kg...

 

Có mặt tại cửa hàng tự chọn Thái Bình Nguyên (địa chỉ tại tổ dân phố Đông, thị trấn Hương Sơn), chúng tôi nhận thấy không khí mua bán khá nhộn nhịp, các mặt hàng được bày bán bắt mắt. Anh Nguyễn Văn Dương, quản lý của hàng cho biết: Hiện tại, cửa hàng kinh doanh trên 3.000 mặt hàng để phục vụ nhu cầu của người tiêu dùng. Với đặc điểm có Quốc lộ 37 chạy qua, lại gần với Công ty may TNG chi nhánh Phú Bình nên hằng ngày, lượng người đến mua hàng khá lớn. Bình quân, một ngày cửa hàng có hơn 200 lượt người đến mua sắm, doanh thu trên 20 triệu đồng. Từ giữa tháng 12, lượng người đến mua hàng tăng khoảng 20-30%, vì thế chúng tôi thường xuyên phải bổ sung nguồn hàng để đảm bảo đủ nhu cầu. Như những năm trước, người dân ở các xã xa trung tâm huyện như: Tân Thành, Tân Hòa... cũng về đây mua hàng từ rất sớm chứ không đợi đến giáp Tết. Nắm bắt được tâm lý đó, cửa hàng đã chuẩn bị nguồn hàng sẵn sàng để phục vụ người dân. Cho đến thời điểm này, giá cả đối với các sản phẩm thiết yếu như: thực phẩm, bánh kẹo, nước ngọt... vẫn chưa có biến động. Hiện nay, cửa hàng vẫn đang tiếp tục đặt hàng tại các nhà phân phối lớn có uy tín và ưu tiên tối đa cho các sản phẩm trong nước.

 

Cùng với những cửa hàng lớn, chợ trung tâm thì các cửa hàng, đại lý, tạp hóa ở các xã trên địa bàn huyện cũng chuẩn bị hàng Tết từ rất sớm để tránh tình trạng “sốt giá”. Ông Nguyễn Văn Mạnh, chủ một đại lý tại xóm Lềnh, xã Tân Đức cho biết: Cũng như những năm trước, từ đầu tháng 12 dương lịch năm 2015 là chúng tôi đã đặt hàng của các nhà phân phối quen biết từ trước. Bởi hiện nay, cận Tết người dân không chỉ tập trung mua sắm hàng hóa tại các siêu thị, cửa hàng lớn mà cũng đã tin tưởng ở chất lượng hàng hóa của các đại lý, của hàng tạp hóa tại địa phương. Năm nay, nắm bắt được thị hiếu người tiêu dùng ưa chuộng các sản phẩm trong nước sản xuất, đặc biệt là các sản phẩm thiết yếu như: bánh kẹo, mì chính, nước mắm, mì gói... nên đến nay, những mặt hàng này, tôi đã nhập tăng 2-3 lần so với tháng kinh doanh thường. Bên cạnh đó, để tăng sức mua, cửa hàng đã đưa ra một số chương trình khuyến mãi hấp dẫn để thu hút người tiêu dùng.

 

Theo thông tin từ Phòng Kinh tế - Hạ tầng huyện Phú Bình, căn cứ vào sức mua và giá cả hàng hóa trên thị trường dịp cuối năm nay có thể thấy chưa có mặt hàng nào tăng giá đột biến. Tuy nhiên, một số nhóm hàng như: nông sản, bánh kẹo... có thể sẽ tăng nhưng không đáng kể. Người tiêu dùng chỉ quan tâm đến chất lượng và giá cả hợp lý chứ không còn xu hướng tích trữ thực phẩm nhiều như trước. Do vậy, các cơ sở kinh doanh cần nắm chắc diễn biến của thị trường để chủ động nguồn hàng hơn. Để ổn định hàng hóa trước, trong và sau Tết Nguyên đán, Phòng kinh tế - hạ tầng huyện đã phối hợp với một số ngành chức năng của huyện thành lập các đoàn liên ngành để kiểm tra các cơ sở sản xuất, kinh doanh, mua bán hàng hóa. Đồng thời, chỉ đạo lực lượng Quản lý thị trường tăng cường kiểm soát các mặt hàng nhập lậu, hàng giả, hàng nhái, hàng kém chất lượng, xử lý nghiêm đối với hành vi vi phạm để người dân yên tâm mua sắm Tết.