Tạo khí thế thi đua ngay từ đầu năm

08:58, 14/01/2016

Với quyết tâm hoàn thành mục tiêu xây dựng nông thôn mới (NTM) trong năm 2016, ngay từ những ngày đầu năm, cán bộ và nhân dân xã Trung Thành (T.X Phổ Yên) đã tập trung giải phóng mặt bằng, xây dựng đường giao thông nông thôn, tạo khí thế thi đua sôi nổi.

Chúng tôi về Trung Thành vào đúng dịp cả nước còn đang tận hưởng kỳ nghỉ Tết Dương lịch, khắp nơi người người đón Tết bằng các hoạt động vui chơi, du lịch… thì ở nơi này, bà con lại bắt đầu năm mới bằng việc phá dỡ tường rào, công trình để hiến đất mở rộng đường giao thông nông thôn. Đầu giờ sáng, trên dọc tuyến đường đi qua xóm Am Lâm, người dân đã tập trung đông đúc với cuốc, xẻng, búa… để tháo dỡ các công trình. Với cách làm công trình nhà nào, nhà đó tự giác tháo dỡ, bà con trong xóm đồng loạt phá bỏ toàn bộ tường rào hai bên đường để chuẩn bị cho việc xây dựng lại đường.

 

Bà Nguyễn Thị Ngân, Trưởng xóm Am Lâm cho biết: Xóm có hơn 2km đường, đã được trải bê tông từ năm 2001, vì thế có nhiều đoạn xuống cấp, hơn nữa, trước đây đường chỉ rộng 3m, nay theo tiêu chí NTM, xóm đã vận động bà con hiến đất hai bên để mở rộng ra thành 6m. Con đường đi qua đất của 55 hộ thì cả 55 hộ đều nhất trí tháo dỡ 1.920m tường rào, hiến tổng số 2.400m2 đất, trong đó trên 900m2 đất thổ cư và 1.200m2 đất ruộng.

 

Đồng chí Đàm Xuân Thao, Chủ tịch UBND xã Trung Thành cho biết: Tiếp theo Am Lâm sẽ là các xóm: Thanh Xuyên 5, Xuân Vinh, Hưng Thịnh, Hợp Thịnh và Tân Thịnh lần lượt ra quân giải phóng mặt bằng, làm các công trình như: nhà văn hóa, kênh mương, đường giao thông... Hiện nay, các xóm đã đăng ký lịch cụ thể ngày ra quân. Sở dĩ chúng tôi vận động nhân dân tổ chức làm các công trình thành đợt như vậy để tạo khí thế thi đua sôi nổi trong việc xây dựng NTM trong cộng đồng dân cư, từ đó lan tỏa ra toàn xã để bà con đồng lòng chung tay xây dựng quê hương.

 

Với tư tưởng không thụ động trông chờ, ỷ lại vốn của Trung ương và của tỉnh, những năm qua, Trung Thành đã chủ động phối hợp chặt chẽ với các ngành, đoàn thể trong công tác vận động nhân dân tổ chức thực hiện các tiêu chí NTM. Để hoàn thành từng bước các tiêu chí, xã xác định, tiêu chí nào thuận lợi sẽ triển khai thực hiện trước, tận dụng mọi nguồn lực của địa phương nhất là nguồn lực từ trong dân để đầu tư phát triển sản xuất, nâng cao thu nhập, xóa đói giảm nghèo, xây dựng cảnh quan môi trường... Từ đó các tiêu chí đã lần lượt được thực hiện tốt với phương châm “nhân dân làm, Nhà nước hỗ trợ”, đầu tư xây dựng cải tạo nâng cấp đường giao thông, kênh mương nội đồng, sửa chữa nâng cấp xây mới nhà văn hóa cơ sở.

 

Sau hơn 4 năm triển khai thực hiện xây dựng NTM, đã có 235 hộ hiến đất với tổng diện tích là 2.771m2. Trong đó đất thổ cư là 153m2, đất canh tác là 2.618m2. Ngoài ra, các hộ đã chặt hạ hàng trăm cây các loại và tháo rỡ hàng nghìn mét tường rào để có mặt bằng xây dựng các công trình trên địa bàn toàn xã. Phong trào hiến đất xây dựng đường giao thông, nhà văn hóa ở Trung Thành đã thực sự lan rộng tới từng hộ dân, nhiều gia đình sẵn sàng phá bỏ các công trình, bỏ tiền xây lại tường rào để nhường đất làm đường. Điển hình như các gia đình: ông Phạm Quốc Oai, tuy là hộ nghèo nhưng vẫn hăng hái hiến 140m2 đất vườn để làm đường cho xóm Thanh Xuyên 5; ông Nguyễn Tiến Dũng là thương binh hiến 150m2 đất thổ cư để làm đường cho xóm Thu Lỗ. Và đặc biệt là trong tháng 8-2015, 150 hộ dân xóm Thanh Xuyên 4, xóm Thanh Xuyên 5 đã hiến 800m2 đất thổ cư, để xây dựng đường Triệu Quang Phục. Nhờ đó, đến nay, nhiều tuyến đường đã được xây dựng khang trang, rộng rãi theo đúng tiêu chuẩn đường NTM như: Tuyến đường xóm Thu Lỗ dài 1.226m; đường xóm Thanh Xuyên 5 với 1.127m; đường xóm Cầu Sơn dài 495m… Đường giao thông mở rộng đã tạo điều kiện cho bà con nhân dân đi lại được thuận lợi và an toàn, đồng thời thúc đẩy các hoạt động kinh tế, văn hoá, xã hội trên địa bàn.

 

Bên cạnh việc tập trung xây dựng cơ sở hạ tầng, phong trào vận động phát triển kinh tế hợp tác, chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi được nhân dân hưởng ứng tích cực thông qua việc xây dựng nhiều mô hình kinh tế làm ăn có hiệu quả như: Mô hình nuôi lợn thịt của 2 trang trại trên địa bàn hàng năm cho ra thị trường trên 300 tấn thịt, giải quyết việc làm cho hàng chục lao động; mô hình trang trại chăn nuôi gà bố mẹ quy mô 4.000 con, doanh thu mỗi năm trên 3 tỷ đồng/hộ; mô hình trồng hoa chất lượng cao tại xóm Thanh Hoa mỗi vụ cung cấp cho thị trường trên địa bàn 6.000 cây hoa ly và trên 1 vạn bông hoa các loại khác. Ngoài ra, bà con địa phương còn tích cực chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi, đưa khoa học kỹ thuật vào sản xuất làm cho năng suất, chất lượng các sản phẩm nông sản không ngừng được tăng cao, nhờ vậy, đời sống vật chất và tinh thần của người dân luôn được cải thiện. Đến nay, xã Trung Thành đã đạt 15/19 tiêu chí xã NTM. Nổi bật là sản xuất phát triển, thu nhập người dân tăng cao, cơ sở hạ tầng kinh tế xã hội được đầu tư nâng cấp, trật tự xã hội đảm bảo, cảnh quan môi trường sạch đẹp, quy chế dân chủ được phát huy, hệ thống chính trị ngày càng vững mạnh.

 

Hiện nay, xã còn 4 tiêu chí chưa đạt chuẩn là: Đường giao thông nông thôn, thiết chế văn hóa, vệ sinh môi trường, trung tâm văn hóa. Với mục tiêu sẽ hoàn thành các tiêu chí này và được công nhận đạt chuẩn NTM trong năm nay, đồng chí Đàm Xuân Thao cho biết thêm: xã còn trên 10km đường giao thông chưa đạt chuẩn, theo kế hoạch của xã thì sắp tới bà con các xóm sẽ tiến hành làm toàn bộ. Đối với tiêu chí về vệ sinh môi trường, xã cũng đang triển khai xây dựng 30 bể chứa rác ở các xóm và cũng nhận được sự ủng hộ nhiệt tình của bà con. Với sự đồng thuận cao như vậy, hy vọng xã sẽ hoàn thành toàn bộ các tiêu chí NTM đúng kế hoạch.