Bá Vân 4 phát triển kinh tế

09:17, 05/02/2016

Từ trung tâm xã, chúng tôi cho xe chạy chầm chậm trên những con đường bê tông uốn lượn, hai bên đường là những ngôi nhà cao tầng khang trang, sạch đẹp, ven đường, sắc vàng, hồng của hoa cúc, hoa đào như càng thêm tô điểm cho không khí xuân nơi đây.

 Cùng chúng tôi đi thăm đình chùa Bá Vân, bà Chu Thị Hiên, Trưởng xóm Bá Vân 4 cho biết: Cách đây gần 70 năm, vùng đất làng Bá Vân (xã Bình Sơn ngày nay) được chọn là nơi xây dựng trại giam và cũng chính là nơi tập hợp các đảng viên ưu tú trong căng, thành lập lên chi bộ. Từ đó, Chi bộ đã bí mật tiếp cận với nhân dân địa phương lân cận, tuyên truyền, giác ngộ lý tưởng cách mạng. Chi bộ Căng đã xây dựng được nhiều cơ sở cách mạng bí mật, trong đó Đình Bá Vân chính là địa điểm đặt hòm thư, nơi cất giữ tài liệu. Người dân nơi đây cũng đã nhiệt tình tham gia vào việc trông giữ, bảo vệ tài liệu, che giấu cán bộ. Đình, chùa Bá Vân trở thành trạm liên lạc giữa Chi bộ với Xứ ủy. Với ý nghĩa đó, đình chùa đã được tỉnh công nhận là di tích lịch sử.

 

Tiếp nối truyền thống yêu nước, những năm qua, người dân Bá Vân 4 luôn phát huy tinh thần tự chủ, mạnh dạn phát triển kinh tế, chung sức đóng góp xây dựng quê hương. Đơn cử như việc tu sửa, chỉnh trang khuôn viên đình chùa Bá Vân. Đầu năm 2015, xóm đã vận động các hộ dân có đất gần di tích tham gia hiến đất, làm đường, mở rộng khuôn viên di tích, tạo quang cảnh chùa rộng rãi thoáng mát. Từ đó đã có 8 hộ tự nguyện hiến hơn 7.300m2 đất, trong đó hầu hết các hộ dân đều hiến gần 1.000m2, đặc biệt có hộ dân hiến gần 300m2 đất thổ cư như ông Nguyễn Tiến Mạnh.

 

Không chỉ tích cực trong các phong trào chung của địa phương, người dân Bá Vân 4 còn mạnh dạn ứng dụng khoa học kỹ thuật, đưa những cây giống có hiệu quả năng suất cao như lúa lai LC212, chuyển đổi từ chè hạt sang các giống chè giâm cành như Kim Tuyên, Phúc Vân Tiên...; mở rộng quy mô, chuyển từ chăn nuôi nhỏ lẻ sang chăn nuôi theo gia trại. Anh Nguyễn Văn Thành, một trong những hộ dân có thu nhập khá trong xóm cho biết: Thấy chăn nuôi theo hướng gia trại đem lại nhiều lợi ích về kinh tế, tôi đã đầu tư xây dựng chuồng trại, nuôi gần 300 con gà, vịt; 6 con lợn nái, trung bình 1 năm xuất 3 tấn lợn thịt, ngoài ra tôi còn mở thêm dịch vụ xay xát và bán hàng tạp hóa tại nhà, nhờ đó trung bình mỗi năm cho thu nhập gần 100 triệu đồng.

 

Ngoài chăn nuôi, người dân Bá Vân 4 còn đẩy mạnh trồng rừng sản xuất. Được Nhà nước quan tâm hỗ trợ giống cây, kỹ thuật trồng, chăm sóc mà trên 10ha rừng nơi đây đã được phủ xanh bởi các giống keo lai. Nhiều hộ dân đã vươn lên thoát nghèo, đời sống dần được ổn định. Đến nay xóm có 79 hộ dân thì chỉ còn 4 hộ nghèo, hầu hết các hộ dân đều có ti vi, xe máy, ở nhà xây, bình quân thu nhập của người dân đạt từ 20-25 triệu đồng/năm, đường bê tông xóm đã được cứng hóa, nhà văn hóa xóm đã đạt tiêu chuẩn, đáp ứng phục vụ sinh hoạt văn hóa hội họp của người dân, nhiều năm liền xóm đạt danh hiệu làng văn hóa, hằng năm, xóm luôn duy trì trên 90% số hộ đạt danh hiệu gia đình văn hóa, xóm được công nhận xóm văn hóa năm 2014.

 

Rời xóm Bá Vân 4 khi trời đã về chiều, nhìn người dân hối hả trở về nhà, trên xe lỉnh kỉnh những giỏ hàng Tết, cây quất, cành đào tươi thắm, báo hiệu một cái Tết no ấm, đủ đầy thực sự đã đến với người dân nơi đây.