Điểm sáng trong hoạt động ngân hàng

09:24, 28/02/2016

Nhiều năm qua, Ngân hàng TMCP Đầu tư và Phát triển (BIDV) Thái Nguyên luôn được biết đến là một trong 10 chi nhánh có chất lượng tín dụng tốt nhất hệ thống BIDV, cũng là đơn vị nằm trong tốp đầu của tỉnh về thực hiện các chỉ tiêu tăng trưởng. Tính đến cuối năm 2015, dư nợ tín dụng của BIDV Thái Nguyên đạt tới 6.030 tỷ đồng, tăng 27,2% so với cuối năm 2014 trong khi đó, tỷ lệ nợ xấu chỉ chiếm 0,038%.

Toàn tỉnh hiện có 21 ngân hàng thương mại thì BIDV Thái Nguyên đang chiếm thị phần về huy động vốn là hơn 13%, còn dư nợ cho vay là 18%.  Kết quả này có thể nói đang là mục tiêu phấn đấu của hầu hết các ngân hàng trên địa bàn. Và mặc dù có số dư nợ khá cao nhưng tỷ lệ nợ xấu, nợ nhóm 2 của Chi nhánh lại luôn duy trì ở mức thấp, dưới 1%. Làm thế nào để có được kết quả kinh doanh ấn tượng đó?

 

Theo ông Hà Mậu Quý, Giám đốc BIDV Chi nhánh Thái Nguyên, tất cả các khoản vay được thực hiện tại Chi nhánh đều phải đảm bảo tuân thủ quy trình cấp tín dụng mà BIDV đưa ra. Theo đó, có 3 khâu trong quy trình được quản lý bởi 3 khối khác nhau, gồm: Khâu đề xuất cấp tín dụng; khâu phê duyệt; khâu giải ngân và theo dõi khoản vay. Các thành viên Ban Giám đốc trực tiếp chỉ đạo từng khâu. Mỗi khoản vay để được giải ngân theo đề xuất thì phải có sự chấp thuận của cả 3 khâu, điều này đồng nghĩa với việc, chỉ cần một khâu không thông qua hoặc chỉ thông qua một phần thì khoản vay đó hoặc sẽ không được giải ngân, hoặc sẽ chỉ được giải ngân một phần. Khi một trong 3 khâu không đồng tình với ý kiến của khâu khác sẽ phải có sự “ngồi lại” của đại diện lãnh đạo các khối với Ban Giám đốc để có sự thống nhất và đi đến quyết định cuối cùng.

 

Ở một khía cạnh khác, để hoạt động của Chi nhánh luôn đáp ứng được các yêu cầu đòi hỏi ngày càng cao của khách hàng, BIDV luôn đồng thời chú trọng thực hiện các yếu tố có liên quan, mà một trong số đó là công tác cán bộ. Cùng với việc bổ sung kịp thời, đầy đủ đội ngũ cán bộ chủ chốt cấp phòng, Chi nhánh luôn quan tâm đến công tác đào tạo bằng nhiều hình thức cho tất cả đội ngũ cán bộ hiện có nhằm nâng cao trình độ, đáp ứng tốt yêu cầu quản trị điều hành. Trong số các hình thức đào tạo, chúng tôi thực sự ấn tượng và tâm đắc với loại hình đào tạo thế vai và đào tạo tại chỗ của BIDV. Ở hình thức đào tạo thế vai, người được đào tạo sẽ vào vai ở một bậc cao hơn. Sau khi hoàn thành phần học lý thuyết, người được đào tạo sẽ được thực hành với việc điều hành, xử lý các tình huống như thật. Những cán bộ có kết quả xuất sắc, sẽ tiếp tục được đào tạo nâng cao. Đây sẽ là nguồn để bổ nhiệm trong tương lai, riêng những người hoàn thành đặc biệt xuất sắc thì có thể được xem xét để bổ nhiệm vượt cấp.

 

Với hình thức đào tạo tại chỗ, Chi nhánh thường xuyên tổ chức các kỳ thi chuyên môn, nghiệp vụ để đảm bảo cán bộ tại tất cả các vị trí (từ trưởng phòng trở xuống) phải đáp ứng được các tiêu chuẩn về chuyên môn. Việc bố trí cán bộ ở từng mảng công việc cũng luôn có sự tính toán kỹ càng, đảm bảo sự hài hòa giữa lớp cán bộ có bản lĩnh, kinh nghiệm với lớp cán bộ trẻ năng động, nhạy bén, để vừa tăng cường được tính kỷ cương, kỷ luật lao động, vừa mang lại hiệu quả cao trong hoạt động. Trung bình mỗi năm, số lượt cán bộ được đào tạo ở các hình thức cao hơn từ 2-3 lần so với số cán bộ của Chi nhánh. Hiện, Chi nhánh có 145 cán bộ, trong đó 91% có trình độ đại học và tương đương, trong số này 25% có trình độ cao học.

 

Cùng với công tác cán bộ, công tác cải cách thủ tục hành chính, ứng dụng công nghệ thông tin trong điều hành, xử lý nghiệp vụ cũng luôn được Chi nhánh xem là những yếu tố không thể thiếu nhằm nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động. Theo đó, từ nhiều năm nay, việc quản lý chất lượng công việc tại Chi nhánh được thực hiện theo tiêu chuẩn ISO 9001-2008 nên tất cả các khâu trong quy trình đều được tiến hành khoa học, đảm bảo hiệu quả, thời gian, mang đến sự hài lòng cho khách hàng. Cùng với việc tích cực triển khai các ứng dụng công nghệ sẵn có theo quy định của BIDV, Chi nhánh còn chủ động xây dựng các chương trình phần mềm hỗ trợ khách hàng và phục vụ công tác quản lý, để từ đó Ban giám đốc có thể dễ dàng phân tích, rà soát kết quả kinh doanh, kịp thời đưa ra các giải pháp phù hợp, hiệu quả.

 

Với các giải pháp trong hoạt động được đưa ra, từ nhiều năm nay, BIDV Thái Nguyên đã trở thành địa chỉ được nhiều tổ chức, doanh nghiệp, cá nhân lựa chọn. Hiện, Chi nhánh có gần 105 nghìn khách hàng, trong đó có hơn 2,7 nghìn khách hàng doanh nghiệp. Tính đến cuối tháng 2-2016, tổng nguồn vốn huy động của BIDV Thái Nguyên là 4.350 tỷ đồng (tăng 1,45% so với cuối năm 2015), chiếm 13,6% thị phần trên địa bàn; dư nợ cho vay đạt 6.180 tỷ đồng (tăng 2,48% so với cuối năm 2015), chiếm 18,24% thị phần toàn tỉnh. Tính chung 5 năm trở lại đây, tốc độ tăng trưởng bình quân về nguồn vốn của Chi nhánh đạt 16,24%/năm, dư nợ cho vay đạt 15,77% (cao hơn nhiều bình quân chung của tỉnh, cũng như trong hệ thống BIDV). Đặc biệt, lợi nhuận trước thuế bình quân của mỗi cán bộ của Chi nhánh trong năm 2015 đạt tới 1,2 tỷ đồng, cao gấp 2,3 lần so với năm 2010. Với những kết quả đạt được, tổng kết giai đoạn 2013-2015, Chi nhánh Thái Nguyên được BIDV công nhận là một trong 10 chi nhánh có chất lượng tín dụng tốt nhất hệ thống và luôn nằm trong tốp dẫn đầu trong hệ thống các ngân hàng thương mại trên địa bàn tỉnh.