Góp phần quan trọng phát triển kinh tế - xã hội

09:49, 23/02/2016

Sau 5 năm nỗ lực không ngừng với quyết tâm cao, cuối năm 2015, xã Tân Cương (T.P Thái Nguyên) đã hoàn thành 19/19 tiêu chí xây dựng nông thôn mới (XDNTM). Năm 2016, xã tiếp tục đặt mục tiêu nâng cao chất lượng các tiêu chí, tăng thu nhập cho người dân, góp phần quan trọng phát triển kinh tế - xã hội của địa phương.

Xác định xây dựng kết cấu hạ tầng là yếu tố quan trọng nhất góp phần thay đổi diện mạo nông thôn, tạo đà cho phát triển kinh tế - xã hội của địa phương, những năm qua, xã Tân Cương đã ưu tiên dành nhiều nguồn lực đầu tư cho lĩnh vực này; lồng ghép các nguồn lực tham gia đầu tư, đóng góp XDNTM, như: Xây mới Nhà văn hóa trung tâm xã; sửa chữa, nâng cấp 13 nhà văn hóa xóm; xây mới nhà lớp học 2 tầng với 8 phòng học của Trường THCS Tân Cương, nhà lớp học 2 tầng với 6 phòng học của Trường Mầm non; làm mới 4,6km đường giao thông; xây dựng 3 cổng làng nghề chè truyền thống; vận động 301 hộ dân tự giải phóng mặt bằng (với tổng diện tích trên 20.000m2 đất) làm đường giao thông. Đến nay, 100% các xóm của xã đã có đường giao thông thuận tiện. Tới đây, đối với một số tuyến đường thuộc các xóm Guộc, Nhà Thờ, Tân Thái, Gò Pháo... do thời gian sử dụng đã nhiều năm, bị xuống cấp, xã sẽ tiến hành đổ bê tông khoảng 800m (được thành phố hỗ trợ 150 tấn xi măng) nhằm nâng cấp các đoạn đường trên, đáp ứng tốt hơn nhu cầu đi lại, giao thương hàng hóa của bà con.

 

Cùng với đó, hệ thống các công trình thủy lợi cũng được đầu tư xây mới, nâng cấp phục vụ phát triển sản xuất nông nghiệp của địa phương. Được biết hiện nay, một số tuyến kênh mương đang được xã khẩn trương hoàn thành nhằm bảo đảm nhu cầu nước tưới trong vụ xuân. Trong đó, tuyến mương thuộc các xóm Y Na 1 và Đội Cấn là tuyến mương chính của xã (phục vụ nước tưới cho hơn 380ha đất lúa) đang được khẩn trương thi công với chiều dài 800m, tổng mức đầu tư gần 2 tỷ đồng, do Công ty TNHH Một thành viên Khai thác thủy lợi Thái Nguyên làm chủ đầu tư sẽ được hoàn thành vào cuối tháng 3 tới. Trong 5 năm qua, tổng nguồn vốn đầu tư thực hiện Chương trình XDNTM trên địa bàn xã là 28,4 tỷ đồng, trong đó được Nhà nước hỗ trợ trên 25 tỷ đồng, nhân dân đóng góp 3,14 tỷ đồng.

 

Là xã thuần nông, xác định phát triển cây chè là mũi nhọn kinh tế, những năm qua, xã đã tích cực phối hợp với các sở, ban, ngành của tỉnh, thành phố triển khai thực hiện nhiều chương trình, dự án đầu tư, hỗ trợ phát triển sản xuất cho các hộ làm chè, như: Hỗ trợ sản xuất chè an toàn theo tiêu chuẩn VietGAP, UTZ; bảo tồn và nâng cao chất lượng giống chè trung du; hỗ trợ mô hình tôn sao chè bằng inox, tôn sao sử dụng nhiên liệu gas công nghiệp, giàn tưới phun mưa, giá giống chè... Các mô hình phát triển sản xuất được triển khai cùng với việc ứng dụng khoa học kỹ thuật mới vào sản xuất đã làm tăng năng suất, chất lượng sản phẩm, nâng cao thu nhập cho người dân trên địa bàn xã. Bà Nguyễn Thị Hiển, xóm Hồng Thái 1 cho biết: Gia đình tôi có 4 sào chè trung du, năm 2015, tôi được cán bộ của Trạm Khuyến nông thành phố hướng dẫn cách chăm sóc và cải tạo nương chè theo quy trình kỹ thuật mới, từ đó đến nay, năng suất và chất lượng chè trung du của gia đình cao hơn hẳn (cao hơn 5kg/sào và giá bán cũng tăng từ 20-30% so với trước), chè ngon và đảm bảo nên được nhiều khách hàng ưa chuộng và tìm mua.

 

Tính đến nay, diện tích chè của toàn xã là 347ha, trong đó, chè kinh doanh là 200ha; sản lượng chè búp tươi ước đạt 4 nghìn tấn/năm; thu nhập bình quân của người dân ước đạt 30 triệu đồng/người/năm; tỷ lệ hộ nghèo giảm xuống còn 1,2%. Được biết, xã đã đề nghị với tỉnh cho xây dựng cổng đại diện cho ngành chè của xã tại xóm Nam Tân; phấn đấu thời gian tới sẽ xây dựng từ 2 đến 3 cổng làng nghề chè, đưa thương hiệu chè Tân Cương ngày càng vươn xa. Bên cạnh đó, để quảng bá cho thương hiệu chè Tân Cương, hằng năm, vào ngày 11 tháng Giêng, xã luôn duy trì Lễ hội Trà Xuân - Vùng chè đặc sản Tân Cương để mọi người dân địa phương có dịp giao lưu, học hỏi lẫn nhau về kỹ thuật chăm sóc, chế biến chè...

 

Ông Nguyễn Ngọc Tân, Chủ tịch UBND xã Tân Cương cho biết: Chúng tôi luôn xác định rằng, không phải đạt 19 tiêu chí là đã hoàn thành chương trình XDNTM và bằng lòng với những gì mình đã đạt được mà quan trọng là phải cố gắng, nỗ lực để duy trì và nâng cao chất lượng các tiêu chí. Vì vậy, trong thời gian tới, chúng tôi sẽ huy động các nguồn lực, tập trung xây dựng cơ sở hạ tầng, tăng thu nhập cho người dân, nâng cao chất lượng các tiêu chí XDNTM.