Hoa đào vẫn đẹp trong “mùa đông ấm”

15:18, 07/02/2016

Ở Thái Nguyên có 2 làng trồng đào nổi tiếng là Minh Lập (Đồng Hỷ) và Cam Giá (T.P Thái Nguyên). Đến nay, Cam Giá đã có truyền thống gần 20 năm với gần 200 hộ trồng khoảng 41 nghìn m2 cây hoa đào. Còn ở Minh Lập, hoa đào cũng đã phát triển được khoảng 15 năm, tập trung chủ yếu ở xóm Gốc Đa và La Dịa với gần 80 hộ dân trồng khoảng 50 nghìn m2 hoa đào/năm. Với nhiều hộ dân có hàng chục năm gắn bó với cây đào, số lượng đào cổ thụ tại hai làng này khá nhiều.

Dù không có những thế uốn tỉa quá công phu và có nguồn gốc khác nhau (hoa đào Cam Giá được lấy giống từ làng đào Nhật Tân – Hà Nội, còn hoa đào Minh Lập được lấy giống từ Lạng Sơn), nhưng hoa của cả hai làng đào này đều có vẻ đẹp tự nhiên, thắm sắc, bền hoa. Ngay cả khi qua Tết Nguyên đán, những cây đào được trồng ở Cam Giá và Minh Lập vẫn tươi tắn với những nụ hoa mập mạp và mầm lộc xanh biếc như mới được cắt từ vườn về. Đây chính là nét riêng biệt để đào Cam Giá và Minh Lập “hút” khách không kém gì các loại đào thế của những làng đào nổi tiếng trong nước. Từ lâu, hoa đào đã mang lại nguồn thu nhập khá lớn, giúp nhiều hộ dân ở Cam Giá và Minh Lập vươn lên thoát nghèo và làm giàu. Bà Nguyễn Thị Vân, một hộ có “thâm niên” trồng đào hơn 10 năm nay ở tổ 15, phường Cam Giá cho biết: Năm nào thời tiết thuận lợi, hoa đào phát triển tốt, gia đình tôi thu lãi trên 100 triệu đồng.

 

Thời điểm này, tại các vườn đào ở Cam Giá và Minh Lập, bao nụ hoa đã “bật” ra khỏi những cành cây khẳng khiu. Cả muôn vàn lộc non cũng bắt đầu nhú lên điểm xuyết cho những vườn đào thêm sinh động. Không khí chuẩn bị để bán hoa đào trong dịp Tết ở các vườn đã nhộn nhịp khi nhiều hộ dân đang đôn gốc, buộc cành cho cây. Nhiều hộ còn đánh cả những cây đào nhỏ cho vào “chậu” chờ khách tới chọn mua. Đây là những cây dễ bán nhất ở các chợ hoa Tết vì mức giá của mỗi cây này chỉ có vài trăm nghìn đồng/cây. Còn với những cây đào lớn, có giá lên tới hàng triệu đồng thì hầu hết các hộ trồng đào để cho thuê chứ ít khi bán đứt đoạn hoặc nếu có bán thì cũng bán tại vườn chứ không mang ra chợ bán.

 

Nhiều gia đình sau khi chọn mua được cây đào ưng ý thì trưng Tết xong cũng đem gửi trồng lại tại vườn rồi thuê chăm sóc để sang năm trưng tiếp. Bà Nguyễn Thị Vân cho biết: Giá tiền thuê chăm sóc cây đào cũng không chênh lệch với tiền mua cây khác nhưng một số người đến vườn chỉ chọn lại cây cũ, dù các cây khác đẹp hơn.

 

Đào là loại cây rất khó tính, trồng và chăm sóc sao cho chúng sống tươi tốt đã khó, việc điều khiển thế nào để đào bung đầy hoa rực rỡ, sáng tươi đúng dịp Tết còn khó hơn. Bởi vậy, có được những cây đào đẹp như thế này, ngoài kinh nghiệm tích luỹ qua nhiều năm trong việc xác định đúng thời điểm để tuốt lá và can thiệp cho đào ra nụ, nở hoa vào đúng dịp cận Tết Nguyên đán, người trồng đào phải làm việc rất vất vả. Từ sau Tết Nguyên đán, các hộ chọn cây đào còn tơ về trồng lại. Trồng xong, bà con cắt ngay cành lần thứ nhất. Lần này cắt thật đau để cành mới phát sinh nhiều, năm tới sẽ cho nhiều hoa. Sau đó, mỗi tháng cắt nhẹ một vài lần cho đến tháng 6 âm lịch mới thôi. Mỗi lần cắt đều phải hòa phân hữu cơ tưới cho cây. Đến cuối tháng 8 âm lịch, người trồng đào bắt đầu hãm cây nhằm hạn chế sự sinh trưởng, bắt cây chuyển sang giai đoạn ra hoa. Sang tháng 11 âm lịch (từ ngày 5 đến 20), người trồng đào bắt đầu tuốt lá và chăm bón từng gốc đào rất tỉ mỉ để đảm bảo đào ra nụ và kịp nở đúng dịp Tết.

 

Ông Nguyễn Văn Bình, tổ 15, phường Cam Giá (T.P Thái Nguyên) nói: Năm ngoái, thời điểm trước Tết Nguyên đán, thời tiết ấm áp lạ thường, bởi vậy hoa đào nở rất sớm. Sau Tết Nguyên đán năm 2015, nhà nào cũng lo, vừa làm vừa “nghe ngóng” vì năm nay được dự báo là một năm “mùa đông ấm”. Tôi sinh ra ở đây, lớn lên cùng sự thăng trầm của cây đào. Thông thường, năm nào được dự báo là năm có “mùa đông ấm”, năm đó thời tiết mùa rét rất khác thường, nhiệt độ cao hơn mọi năm, hoa nở sớm nên khi Tết đến, người dân chúng tôi chẳng có đào để bán. Nhưng năm nay thì khác, dù được dự báo là một năm “mùa đông ấm” nhưng hoa đào vẫn đang phát triển theo ý muốn của người trồng đào. Từ khi hãm cây đến giờ, thời tiết không ấm quá, không rét quá, cứ vài ngày rét lại có vài ngày ấm xen kẽ nên thuận lợi cho cây đào phát triển, ra lộc, ra hoa rất đẹp.

 

Với hình thái thời tiết này, dự báo Tết Nguyên đán năm nay, người trồng đào sẽ  có đủ đào cây và đào cành đáp ứng nhu cầu thị trường từ vài chục nghìn đồng/ cành cho tới trên chục triệu đồng/cây...