Hoàn thành 97% thu thuế môn bài

08:53, 05/02/2016

Năm 2016, Cục Thuế tỉnh có kế hoạch thu 16,84 tỷ đồng tiền thuế môn bài, trong đó khối doanh nghiệp (DN) thu hơn 5,6 tỷ đồng, khối hộ kinh doanh thu 11,2 tỷ đồng. Tính đến hết tháng 1, toàn tỉnh thu được 16,3 tỷ đồng, đạt 97% so với số lập bộ cả năm, trong đó khối DN đạt 99%, khối hộ kinh doanh đạt 95%. Có 11 đơn vị được giao thu đều hoàn thành trên 94%, một số đã vượt mức cả năm như Chi cục Thuế Phú Bình đạt 111%, Chi cục Thuế Võ Nhai 104%, Phòng Kiểm tra 1 Cục Thuế đạt 104%.    

Thuế môn bài là loại thuế mà DN/hộ kinh doanh đầu phải nộp hàng năm. Đây là một sắc thuế trực thu. Mức thu phân theo bậc, dựa vào số vốn đăng ký hoặc doanh thu của năm kinh doanh kế trước. Những DN/hộ kinh doanh bắt đầu kinh doanh trong thời gian 6 tháng đầu năm thì phải nộp thuế môn bài cho cả năm, còn ra kinh doanh sau ngày 30-6 thì nộp nửa năm. Mức thu của sắc thuế này không cao, đối với DN tối đa chỉ là 3 triệu đồng/năm, còn hộ kinh doanh nhiều nhất cũng chỉ là 1 triệu đồng/năm.   

 

Theo đại diện lãnh đạo Cục Thuế tỉnh, mặc dù sắc thuế này ngày càng chiếm tỷ trọng nhỏ trong tổng thu ngân sách trên địa bàn nhưng từ nhiều năm nay, nhằm tạo khí thế ra quân thực hiện nhiệm vụ thu đầu năm nên ngành Thuế luôn lấy việc hoàn thành thu thuế môn bài ngay trong quý I (trong đó thực hiện được ít nhất 90% trong tháng 1) là một trong các chỉ tiêu chấm thi đua. Do đó, lãnh đạo Cục thường xuyên kiểm tra và yêu cầu các đơn vị báo cáo số thu, nộp hàng ngày để có sự đôn đốc, chỉ đạo kịp thời. Các đơn vị được giao nhiệm vụ thu (gồm 9 chi cục và 2 phòng chức năng của Cục Thuế), từ cuối năm 2015, đã ban hành văn bản hướng dẫn thu nộp cụ thểgửitừng DN/hộ kinh doanh; phối hợp với cơ quan chức năng tuyên truyền, phát động ngày Hội nộp thuế môn bài đến người nộp thuế. Năm nay, do các DN đã thực hiện nộp thuế điện tử nên Chi cục Thuế các huyện phối hợp với các Ngân hàng thương mại, KBNN trên địa bàn tăng cường các biện pháp để hỗ trợ người nộp thuế thực hiện tốt nghĩa vụ này đối với Nhà nước.