Khẩn trương xuống đồng gieo cấy vụ xuân

10:36, 22/02/2016

Tranh thủ thời tiết thuận lợi, những ngày này bà con nông dân T.X Phổ Yên đang tập trung xuống đồng sản xuất vụ Xuân. Đến thời điểm này, toàn Thị xã cấy được khoảng 3.000ha. Dự ước đến hết ngày 25-2, sẽ hoàn thành toàn bộ diện tích.

Thời tiết năm nay trải qua những ngày rét đậm, rét hại vào đúng thời điểm bà con gieo mạ, tuy nhiên do thực hiện tốt các biện pháp chống rét nên trên địa bàn T.X Phổ Yên không có diện tích mạ nào phải gieo lại. Toàn bộ 170 tấn giống lúa các loại đều phát triển tốt và đang được nông dân tiến hành cấy trên khắp các cánh đồng. Theo kế hoạch, vụ xuân năm nay, T.X Phổ Yên gieo cấy 4.200ha lúa, trong đó lúa lai là 1.300ha. Căn cứ vào khung thời vụ, ngay từ cuối tháng 12-2015, UBND Thị xã đã chỉ đạo các xã, phường kiện toàn ban chỉ đạo sản xuất nông nghiệp, phân công nhiệm vụ cụ thể tới từng thành viên. Đồng thời hướng dẫn bà con đăng ký giống lúa cũng như các loại giống cây trồng và tiến hành nạo vét kênh mương, tu bổ các hồ đập để giữ nước, kiểm tra, sửa chữa và bảo dưỡng các trạm bơm dầu, bơm điện để đảm bảo cung cấp đủ nước tưới phục vụ sản xuất. Các địa phương thường xuyên kiểm tra bảo vệ đê điều, các công trình thủy lợi, chủ động tích trữ nước ở các hồ đập, quản lý tốt nguồn nước tưới, hướng dẫn nhân dân tưới tiết kiệm để đảm bảo nguồn nước đủ phục vụ sản xuất. Để giúp bà con nông dân nắm bắt kỹ thuật thực hiện các biện pháp thâm canh, đáp ứng nhu cầu thời vụ, các cán bộ khuyến nông phối hợp với các địa phương tổ chức tập huấn sản xuất cho nông dân.

 

Nam Tiến là một trong những địa phương hoàn thành sớm kế hoạch sản xuất vụ Xuân năm nay. Nguyễn Văn Toàn, Phó Chủ tịch UBND xã cho biết: Xã có kế hoạch gieo cấy 280ha lúa trong vụ sản xuất này. Để đảm bảo tiến độ theo đúng khung thời vụ, trước đó, UBND xã đã chỉ đạo cán bộ cung ứng đầy đủ giống, xây dựng kế hoạch điều tiết nước hợp lý, tạo điều kiện thuận lợi cho công tác cày bừa, gieo cấy. Đối với toàn bộ diện tích mạ gieo, xã hướng dẫn bà con che phủ kín nilon theo đúng khuyến cáo của cán bộ khuyến nông. Hướng dẫn bà con nông dân về chuyển giao khoa học kỹ thuật và cách chăm sóc theo dõi tình hình phát triển của cây mạ, kịp thời phát hiện sâu bệnh và có cách phòng trừ tốt nhất. Do vậy, cây mạ không bị ảnh hưởng bởi giá rét. Đến nay, xã vừa hoàn thành toàn bộ diện tích cấy lúa.

 

Ngoài Nam Tiến, hiện nay trên khắp các cánh đồng, bà con đang tích cực lao động sản xuất. Điều dễ nhận thấy là trong những vụ gần đây, bà con đã tiến hành sản xuất khá đồng loạt từ khâu làm đất đến gieo mạ và cấy... Điều này tạo điều kiện tốt cho cây lúa phát triển, cũng như điều kiện thuận lợi cho người dân chăm sóc, thu hoạch lúa, đồng thời hạn chế được dịch bệnh. Ông Dương Văn Hiến, Trưởng phòng Kinh tế Thị xã cho biết: Dường như bà con đã có sự thay đổi trong tư duy, không còn mạnh nhà nào nhà nấy làm như trước nữa. Trước đây, tình trạng hộ cấy trước, hộ cấy sau khá phổ biến, thậm chí có diện tích lúa lên xanh ruộng bên cạnh mới cấy, thế nên những diện tích cấy sau hay bị nhiễm sâu bệnh, dẫn đến năng suất giảm. Thời gian gần đây, người dân thực hiện khá nghiêm lịch nông vụ, mùa lúa chín, trên khắp cánh đồng trải dài một mầu vàng óng, người dân cũng đồng loạt thu hoạch trong vòng 1-2 ngày là xong. Năm nay, ngoài việc tuyên truyền cho người dân về lịch gieo cấy, kỹ thuật thâm canh và chuyển đổi cơ cấu giống lúa, nhằm nâng cao năng suất cây trồng, Thị xã tiếp tục chỉ đạo tăng diện tích lúa lai để thâm canh, nhằm nâng cao năng suất, sản lượng lúa. Phấn đấu đưa diện tích lúa lai vào sản xuất đạt 30% trở lên với các giống như: SYN 6, SL8H-GS9, Thịnh Dụ 11, B-TE1, TH3-5, TH3-4, PHB71... Ngoài các giống lúa lai, bà con tập trung cấy các giống lúa thuần chất lượng cao như: HT1; HT9, BG6,  Thiên ưu 8, Khang dân đột biến, KD 18, Nếp-98… Đối với những diện tích không chủ động được nguồn nước hoặc có nguy cơ bị hạn, UBND Thị xã chỉ đạo các xã, phường hướng dẫn bà con chuyển đổi sang các loại cây trồng cạn như ngô, đậu tương, lạc… để bảo đảm không ảnh hưởng đến năng xuất cả vụ.

 

Để khuyến khích bà con, ngoài chính sách hỗ trợ của tỉnh là 30.000 đồng/sào đối với các giống lúa lai, 20.000 đồng/sào đối với các giống lúa chất lượng cao, thị xã còn trích ngân sách hỗ trợ thêm 20 đồng/sào tùy theo các giống. Bên cạnh đó, để kịp thời cung ứng đủ giống, vật tư phân bón cho cho bà con nhân dân, Chi nhánh Vật tư Nông nghiệp thị xã cũng đã chuyển đến các quầy bán lẻ, UBND các xã, thị trấn khoảng 50 tấn lúa giống và gần 1.000 tấn vật tư phân bón để phục vụ sản xuất. Hiện, Chi nhánh vẫn tiếp tục cung ứng các loại vật tư và cam kết sẽ đảm bảo cung ứng đủ số lượng, đúng chủng loại, đảm bảo chất lượng, kịp thời vụ và đúng giá.

 

Thời điểm này, nông dân toàn Thị xã đã cấy được khoảng 3.000ha lúa, trong đó các giống lúa lai chiếm gần 1.000ha. Các xã đã hoàn thành diện tích là: Hồng Tiến, Tiên Phong. Riêng đối với xã Tân Phú và Đông Cao ở cuối nguồn nước nên tỷ lệ gieo trồng đạt thấp khoảng 10%. Thời điểm này, người dân hai xã đang tích cực đưa nước về đồng, nước về đến đâu, bà con tiến hành cấy ngay đến đó, dự kiến sẽ cấy xong trong đúng khung thời vụ.