Nhiều biện pháp hiệu quả trong công tác thu ngân sách

08:36, 02/02/2016

Năm qua là một năm tiếp tục khó khăn đối với các doanh nghiệp trên địa bàn T.P Thái Nguyên. Thực tế này làm ảnh hưởng không nhỏ đến nguồn thu ngân sách trên địa bàn. Nhưng với nỗ lực của ngành Thuế, trong năm T.P Thái Nguyên đã thu đạt trên 1.000 tỷ đồng, vượt kế hoạch đề ra.

Năm 2015, T.P Thái Nguyên được tỉnh giao chỉ tiêu thu ngân sách 858 tỷ đồng, HĐND T.P Thái Nguyên giao tăng chỉ tiêu này lên trên 994 tỷ đồng. Tính đến hết ngày 31-12, tổng thu ngân sách Nhà nước của T.P Thái Nguyên đạt trên 1.187 tỷ đồng, bằng 138% kế hoạch tỉnh giao và bằng 119% kế hoạch Thành phố giao. Trong đó thu thuế, phí và thu khác ngân sách đạt trên 679 tỷ đồng, thu tiền sử dụng đất đạt trên 508 tỷ đồng.

 

Ông Bùi Xuân Khoa, Chi cục trưởng Chi cục Thuế T.P Thái Nguyên chia sẻ: Khi giao chỉ tiêu thu ngân sách về Chi cục, chúng tôi thực sự lo lắng, bởi lẽ trên địa bàn thành phố các doanh nghiệp kinh doanh vẫn đối mặt với nền kinh tế chưa phục hồi hoàn toàn, đã tác động không nhỏ đến hoạt động sản xuất kinh doanh, làm ảnh hưởng đến nguồn thu ngân sách trên địa bàn. Tuy nhiên với quyết tâm của Chi cục, ngay từ đầu năm chúng tôi đã bám sát vào sự chỉ đạo của Cục Thuế, Thành ủy - HĐND - UBND Thành phố để phân công nhiệm vụ cụ thể cho từng đồng chí phụ trách địa bàn, lĩnh vực thu; giao kế hoạch thu cho từng đội thuế, cụ thể hóa nhiệm vụ từng tháng, từng quý; hằng tháng tổ chức giao ban, kiểm điểm, đánh giá, đề ra các giải pháp nhiệm vụ cho những tháng tiếp theo.

 

Với phương châm “không thu thuế một cách cứng nhắc” mà cán bộ thu phải luôn gần gũi đồng hành cùng doanh nghiệp để động viện, chia sẻ khó khăn, đồng thời giải thích kịp thời chính sách thuế mới để họ hiểu, tin tưởng nộp thuế. Bằng cách tuyên truyền trực tiếp và gián tiếp, trong năm 2015 Chi cục Thuế Thành phố đã tuyên truyền tới 3.985 lượt người. Ông Cao Ngọc Dũng, Giám đốc Công ty TNHH Thương mại điện tử Dũng Thành cho biết: Trong quá trình sản xuất kinh doanh cũng như thực hiện nghĩa vụ nộp thuế, chúng tôi luôn được cán bộ thuế hướng dẫn tận tình mỗi khi thay đổi chính sách thuế mới, hướng dẫn cách kê khai sổ bộ nên rất thuận lợi trong thực hiện nghĩa vụ thuế.

 

Ngoài ra, thời gian qua Chi cục Thuế Thành phố cũng đã đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong các hoạt động quản lý thuế, gắn chặt với quá trình cải cách hành chính, minh bạch hóa thủ tục thuế, năm 2015, Chi cục Thuế đã triển khai tới 100% doanh nghiệp đóng trên địa bàn thực hiện kê khai thuế và nộp thuế điện tử. Điều này góp phần giảm chi phí, thời gian cho doanh nghiệp và tránh mọi rủi ro trong quá trình nộp thuế và được các doanh nghiệp đồng tình ủng hộ. Ông Nguyễn Thành Phương, Giám đốc Công ty Thương mại Cổ phần Nguyễn Quốc chia sẻ: Việc cải cách các thủ tục hành chính của ngành Thuế, nhất là việc nộp thuế điện tử giúp cho doanh nghiệp chúng tôi rất nhiều. Nếu như trước đây cứ ngày 20 hằng tháng tôi lại phải đến nộp tờ khai thuế thì nay chỉ cần ngồi nhà khai thuế qua điện tử, nếu có vướng mắc gì lại điện thoại hỏi cán bộ Thuế tại Bộ phận một cửa.

 

Cùng với việc làm tốt công tác tuyên truyền, hỗ trợ người nộp thuế, năm qua, Chi cục Thuế Thành phố luôn bám sát các nguồn thu, tình hình kê khai thuế của các doanh nghiệp để trên cơ sở phân tích tờ khai kịp thời phát hiện những sai phạm; tổ chức kiểm tra việc chấp hành nghĩa vụ của người nộp thuế theo đúng quy định, kiên quyết đấu tranh với các biểu hiện chây ỳ, nợ đọng thuế. Trong năm, Chi cục Thuế đã ra thông báo 168 tiền thuế nợ và tiền phạt chậm nộp với tổng số tiền trên 128 tỷ đồng, ra quyết định cưỡng chế trích tiền gửi Ngân hàng với 121 lượt đơn vị, quyết định cưỡng chế hóa đơn 10 trường hợp do không thực hiện nghĩa vụ nộp thuế.

 

Có thể thấy, bằng những biện pháp hiệu quả trong thực hiện nhiệm vụ thu ngân sách năm 2016, Chi cục Thuế T.P Thái Nguyên đã thu ngân sách hoàn thành và vượt kế hoạch đề ra trong năm 2015 và duy trì mức thu trên 1.000 tỷ đồng (ngang bằng với mức thu những năm gần đây). Được biết, để hoàn thành kế hoạch thu năm 2016, ngay từ đầu năm Chi cục Thuế T.P Thái Nguyên đã tổ chức thành công ngày hội thu thuế môn bài thông qua hình thức nộp thuế điện tử. Với cách làm này, T.P Thái Nguyên đã trở thành địa phương đầu tiên trong tỉnh hoàn thành chỉ tiêu thu thuế môn bài cả năm 2016.