Phụ nữ Phú Lương giúp nhau phát triển kinh tế

15:53, 29/02/2016

Xác định giúp hội viên thoát nghèo, phát triển kinh tế là nhiệm vụ trọng tâm trong công tác Hội, những năm qua, Hội Liên hiệp Phụ nữ huyện Phú Lương đã triển khai nhiều phong trào, chương trình nhằm giúp hội viên ổn định đời sống như: tín chấp vay vốn ngân hàng, hỗ trợ xây nhà Mái ấm tình thương, nuôi lợn nhựa tiết kiệm… từ đó, đời sống của nhiều hội viên đã được nâng lên.

Tết Bính Thân 2016, gia đình chị Vũ Thị Mai, tiểu khu Tràng Học, thị trấn Đu được đón Tết trọn vẹn nhất từ nhiều năm nay bởi đây là năm đầu tiên gia đình chị được ở trong ngôi nhà mới, cao ráo, sạch sẽ. Chị Mai cho biết: Trước đây, gia đình tôi phải sống trong ngôi nhà lợp lá cọ cũ nát. Hoàn cảnh gia đình khó khăn, lại nuôi 2 con ăn học nên dù tiết kiệm lắm cũng không đủ tiền xây nhà. Năm ngoái, được Hội Liên hiệp Phụ nữ thị trấn Đu, Chi hội Phụ nữ tiểu khu động viên, đồng thời hỗ trợ 15 triệu đồng, cùng với số tiền tiết kiệm được và vay mượn thêm anh em nên gia đình tôi đã xây dựng được ngôi nhà mới rộng hơn 70m2, 2 gian với kinh phí gần 100 triệu đồng. Ngoài được hỗ trợ về tiền bạc, chị em hội viên phụ nữ của Chi hội cũng đã đến giúp ngày công lao động để xây dựng ngôi nhà. Có nhà mới để ở gia đình tôi biết ơn lắm!

 

Xây nhà “Mái ấm tình thương” là một trong những phong trào mà các cấp Hội phụ nữ huyện Phú Lương triển khai trong nhiều năm qua. Nhờ đó, mà cuộc sống của nhiều hội viên phụ nữ đã được ổn định, tạo thêm động lực vươn lên thoát nghèo, phát triển kinh tế. Theo thống kê, mỗi năm, phụ nữ các cấp trên địa bàn huyện Phú Lương đã hỗ trợ giúp hàng trăm ngày công lao động tiền, xây dựng được từ 4-5 ngôi nhà “Mái ấm tình thương”. Chỉ tính riêng năm 2015, các cấp hội đã hỗ trợ xây dựng được 4 ngôi nhà “Mái ấm tình thương” với kinh phí hỗ trợ 80 triệu đồng (trong khi chỉ tiêu là xây dựng 1 nhà mỗi năm).

 

Cùng với việc xây nhà “Mái ấm tình thương”, Hội phụ nữ các cấp huyện Phú Lương còn đứng ra tín chấp giúp hội viên vay vốn ngân hàng. Chị Nguyễn Thị Thom, Chủ tịch Hội Liên hiệp Phụ nữ xã Yên Trạch cho biết: Yên Trạch là xã đặc biệt khó khăn của huyện Phú Lương. Toàn xã có 820 hội viên phụ nữ thì có tới gần 400 gia đình hội viên thuộc diện hộ nghèo. Vì vậy, thời gian qua, Hội Liên hiệp Phụ nữ xã đã tạo điều kiện thuận lợi nhất để hội viên vay vốn ngân hàng với lãi suất thấp. Đến nay, toàn xã đã có 9 tổ vay vốn với dư nợ cho vay của Hội Liên hiệp Phụ nữ xã đạt gần 12 tỷ đồng. Có vốn, nhiều gia đình hội viên đã mạnh dạn đầu tư chăn nuôi, trồng trọt, nhờ đó mà nhiều hộ đã thoát được nghèo, đơn cử như hộ: Ma Thị Sen, xóm Bản Cái; Hà Thị Bình, xóm Nam Pháng; Nguyễn Thị Nhung, xóm Đồng Quốc… đã thoát nghèo trong năm 2015.

 

Chị Nguyễn Thị Tiền, xóm Na Pháng, xã Yên Trạch cho biết: Năm 2014, gia đình tôi được vay 50 triệu đồng từ Ngân hàng Chính sách Xã hội huyện với lãi suất 0,5%. Với số tiền này, gia đình đã đầu tư mua 2 con bò và chăn nuôi thêm lợn. Đến nay trong chuồng của gia đình lúc nào cũng có trên 30 con lợn thịt, mỗi năm 3 lứa, trừ mọi chi phí cũng thu lãi khoảng 30 triệu đồng/năm. Năm ngoái, sau khi bán lứa lợn đầu tiên, gia đình tôi đã trả ngân hàng được 10 triệu đồng, số còn lại gia đình để tiếp tục đầu tư chăn nuôi.

 

Hiện nay, toàn huyện có gần 4.000 hội viên được vay vốn với dư nợ đạt trên 93 tỷ đồng. Chị Đỗ Thanh Bình, Phó Chủ tịch Hội Liên hiệp Phụ nữ huyện Phú Lương cho biết: Toàn huyện hiện có trên 21.000 hội viên phụ nữ, đang sinh hoạt tại 277 chi hội. Những năm qua, Hội Liên hiệp Phụ nữ huyện đã triển khai nhiều cuộc vận động, phong trào nhưng nòng cốt vẫn là phong trào giúp hội viên phát triển kinh tế. Trong các chương trình, giải pháp nhằm giúp hội viên thoát nghèo thì việc tín chấp cho vay vốn ngân hàng là cách làm hay, đã giúp cho hàng nghìn gia đình hội viên phụ nữ thoát nghèo. Ngoài ra, Hội còn tiếp tục duy trì 26 mô hình “mỗi chi hội giúp một hộ gia đình thoát nghèo”, vì thế đã giúp nhiều gia đình có đời sống tốt hơn. Chỉ tính riêng trong năm 2015 đã có 75 hộ gia đình hội viên thoát nghèo, điển hình như ở các xã: Hợp Thành (8 gia đình hội viên); Yên Trạch (9 gia đình); Yên Ninh (8 gia đình); Yên Lạc (6 gia đình)… Thời gian tới, ngoài việc tiếp tục duy trì các chương trình trên, Hội Phụ nữ huyện sẽ phối hợp với các ngành chức năng tổ chức các lớp tập huấn khoa học kỹ thuật để hội viên áp dụng vào phát triển kinh tế gia đình; huy động các nguồn vốn của tỉnh, huyện, vốn ưu đãi cho phụ nữ nghèo; tập trung giúp phụ nữ nghèo, đặc biệt là phụ nữ làm chủ hộ được vay vốn, tập huấn để giảm nghèo bền vững…