Tập trung sản xuất vụ xuân

10:18, 19/02/2016

Ngay sau Tết Nguyên đán, nông dân huyện Định Hóa đã tập trung xuống đồng sản xuất vụ xuân với khí thế lao động khẩn trương, sôi nổi. Ban Chỉ đạo sản xuất nông nghiệp - PTNT huyện, các xã, thị trấn cũng tăng cường chỉ đạo, hướng dẫn bà con kỹ thuật làm đất, điều tiết nước kịp thời, bảo đảm sản xuất vụ xuân giành thắng lợi.

Những ngày này, có mặt tại cánh đồng các xã Phú Tiến, Trung Hội, Trung Lương, Bảo Cường, Tân Dương, chúng tôi cảm nhận được không khí lao động hăng say, khẩn trương của bà con trong việc dẫn nước vào ruộng, vận chuyển phân bón, đắp bờ, làm đất để chuẩn bị gieo cấy lúa xuân. Tiếng máy cày, bừa rền vang khắp các khu đồng. Chị Lèng Thị Liễu, ở xóm Khấu Bảo, xã Bảo Cường, cho biết: Vụ xuân này, gia đình tôi cấy 7 sào lúa (chủ yếu là giống Khang Dân đột biến). Từ trước Tết, gia đình đã tranh thủ cày ải, mấy ngày sau Tết thì tập trung dẫn thêm nước vào ruộng, đắp bờ, vận chuyển phân ra ruộng để khi mạ đủ ngày sẽ tiến hành gieo cấy... Còn gia đình chị Hoàng Thị Thảo, ở xóm 7, xã Tân Dương cũng đã tranh thủ thu hoạch xong ngô vụ đông từ trước Tết và đang cày ải ruộng. Chị cho biết: Vụ xuân này, gia đình tôi cấy 7 sào lúa Khang dân 18. Đến nay, tôi đã cày ải và chuẩn bị đủ lượng mạ, vài ngày nữa sẽ cày bừa lại để gieo cấy lúa.

 

Theo kế hoạch, vụ xuân năm nay, huyện Định Hóa gieo cấy 4.000ha lúa, trong đó có 700ha lúa lai, 900ha lúa thuần thâm canh cao sản. Các loại giống chủ yếu được đưa vào gieo cấy là lúa lai (như Syn6, SL8H-GS9, HKT 99, TH3-3, Thịnh Dụ 11) và lúa thuần (HT1, HT6, J02, Bắc thơm số 7, ĐS-1, nếp Vải, nếp Cái hoa vàng, nếp 98, nếp Lang liêu, Khang dân 18...). Cùng với đó, huyện cũng có kế hoạch trồng 560ha ngô (với các loại giống ngô lai: LVN 99, NK4300, NK 6654; DK 9955, DK 8868, HN88...), 90ha khoai lang, 600ha sắn, 70ha lạc, 60ha đậu đỗ khác và 260ha rau xanh các loại. Để hoàn thành kế hoạch sản xuất đã đề ra, ngay từ đầu vụ, Ban Chỉ đạo sản xuất Nông nghiệp - PTNT huyện đã phân công các thành viên trong Ban Chỉ đạo phụ trách địa bàn hướng dẫn UBND các xã, thị trấn xây dựng kế hoạch cụ thể nhằm thực hiện hiệu quả các chỉ tiêu sản xuất nông lâm nghiệp được giao; thường xuyên kiểm tra, bám sát cơ sở nắm bắt tình hình và xử lý kịp thời các khó khăn vướng mắc trong quá trình tổ chức thực hiện. Cùng với đó, các cơ quan chuyên môn liên quan của huyện và UBND các xã, thị trấn cũng đã tích cực vào cuộc để góp phần cho sản xuất vụ xuân thu được kết quả tốt nhất.

 

Cụ thể: Trạm Khuyến nông đã xây dựng kế hoạch, tổ chức mở các lớp tập huấn chuyển giao khoa học kỹ thuật mới ứng dụng vào chăm sóc, phòng trừ dịch bệnh cho cây trồng, chỉ đạo cán bộ phụ trách địa bàn tham mưu, phối hợp với UBND các xã, thị trấn tuyên truyền, khuyến cáo nông dân tập trung nhân lực và vật lực cho gieo cấy vụ xuân hoàn thành đúng theo khung thời vụ; Trạm Khai thác thủy lợi huyện Định Hóa cũng đã xây dựng kế hoạch dùng nước cho tất cả các công trình; quản lý chặt chẽ các nguồn nước, xây dựng lịch tưới và phiên tưới của từng khu, từng hệ thống kênh dẫn đảm bảo điều hòa phân phối nước hợp lý, tiết kiệm... Ông Nguyễn Xuân Mạnh, Chủ tịch UBND xã Tân Dương cho biết: Vụ sản xuất này, xã được giao chỉ tiêu gieo cấy 220ha lúa, trồng 35ha ngô, 3ha khoai lang, 45ha sắn, 8ha lạc, 15ha rau xanh. Ngay từ đầu vụ, UBND xã đã tập trung chỉ đạo đưa các giống lúa lai, lúa thuần có năng suất, chất lượng cao đã được khẳng định vào sản xuất; khuyến cáo người dân chuẩn bị phương tiện, máy móc tập trung làm đất, gieo mạ; xây dựng phương án sản xuất lúa lai, ngô lai, lúa thuần chất lượng cao theo quy định của tỉnh trình huyện phê duyệt hỗ trợ...

 

Bà Triệu Thị Nga, Trưởng phòng Nông nghiệp - PTNT huyện Định Hóa cho biết: Trước những diễn biến của vụ xuân ấm, Ban Chỉ đạo sản xuất nông lâm nghiệp và PTNT huyện đã chỉ đạo các đơn vị liên quan, UBND các xã, thị trấn khuyến cáo người dân tập trung cấy lúa vào trà xuân muộn, hạn chế cấy trà xuân trung để tránh lúa trỗ gặp rét muộn vào cuối tháng 4; áp dụng các biện pháp kỹ thuật gieo cấy hiệu quả, phù hợp với điều kiện cụ thể, như: "3 giảm, 3 tăng", SRI, phòng trừ dịch hại tổng hợp (IPM), ICM... Do thời tiết xuân ấm, sâu bệnh dễ phát sinh, phát triển mạnh nên cần thường xuyên kiểm tra đồng ruộng để phát hiện và có biện pháp phòng trừ, xử lý kịp thời; chuẩn bị đủ lượng giống dự phòng, chủ động xây dựng phương án chuyển đổi cây trồng khi thời tiết bất thường xảy ra...

 

Hy vọng với sự vào cuộc quyết liệt của Ban Chỉ đạo sản xuất Nông nghiệp - PTNT huyện, xã, các cơ quan chuyên môn cũng như tinh thần chủ động, tích cực của nông dân trong huyện, sản xuất vụ xuân ở Định Hóa sẽ giành được nhiều thắng lợi.