Tín hiệu mới từ các doanh nghiệp nhỏ và vừa

17:10, 23/02/2016

Phát triển và chủ động hội nhập trong thời điểm hiện nay đang là thách thức không nhỏ đặt ra đối với các doanh nghiệp nhỏ và vừa (DN N&V). Cùng với những cơ chế, chính sách, giải pháp quan trọng của Nhà nước để các DN N&V phát triển, còn cần những nỗ lực tự thân của mỗi đơn vị. Trong phạm vi bài viết này, chúng tôi đã tiếp cận và tìm hiểu tình hình hoạt động tại một số đơn vị, từ đó cho thấy nhiều DN đang thực sự nỗ lực vươn lên.  

Công ty TNHH Quang Trung là một đơn vị chuyên sản xuất gạch xây dựng các loại. Thời gian qua, DN này đã dần trưởng thành và tạo dựng được tên tuổi trên thị trường với thương hiệu gạch tuynel Phú Lộc (nhà máy đặt tại khu vực xóm Cổng Đồn, xã Cổ Lũng, huyện Phú Lương). Tuy nhiên, DN cũng phải trải qua không ít khó khăn, thách thức do có nhiều đơn vị sản xuất gạch công nghệ mới mọc lên. Để duy trì và phát triển bền vững, không còn cách nào khác, Công ty phải không ngừng nâng cao chất lượng sản phẩm. Ông Nghiêm Sỹ Đạt, Giám đốc Nhà máy Gạch Tuynel Phú Lộc chia sẻ: Để mở rộng thị trường hoạt động, đáp ứng kịp thời đòi hỏi ngày càng cao của thị trường vật liệu xây dựng, Công ty liên tục đầu tư ứng dụng những công nghệ tiên tiến vào sản xuất để nâng cao chất lượng, giảm giá thành sản phẩm. Nhà máy Gạch Phú Lộc hiện đang hoạt động với công suất 40 triệu viên/năm, sản phẩm chủ yếu là gạch tuynel, gạch đất nung, ngói các loại, tiêu thụ đều đặn ở thị trường trong tỉnh và các tỉnh lân cận. Với việc duy trì sản xuất ổn định, hiện nay Công ty đang tạo việc làm cho gần 200 lao động trên địa bàn tỉnh…

 

DN tiếp theo chúng tôi muốn nói tới đó là Công ty Cổ phần May xuất khẩu Phú Lương. Được thành lập và đi vào hoạt động từ tháng 6 năm 2013, đơn vị này đã bước đầu tạo được chỗ đứng cho sản phẩm may mặc của mình. Ra đời khi thị trường hàng may mặc gặp không ít khó khăn, tình hình xuất khẩu bấp bênh, nhưng DN này vẫn có được đơn hàng đều đặn. Mỗi năm, Công ty sản xuất được trên 400 nghìn sản phẩm may mặc các loại, tương đương với giá trị trên 30 tỷ đồng. Sản phẩm của Công ty chủ yếu phục vụ thời trang mùa đông với các đơn đặt hàng đến từ một số nước trong khu vực châu Âu, châu Á và châu Mỹ, đặc biệt là các nước Canada, Mỹ, Hàn Quốc… Công ty hiện duy trì đều đặn việc làm cho 500 công nhân với mức thu nhập bình quân từ 3,5 đến 4 triệu đồng/người/tháng. Theo lãnh đạo Công ty thì thời gian tới đơn vị sẽ mở thêm 3 chuyền may, nâng tổng số chuyền may lên 15 chuyền. Để đáp ứng sản xuất, DN sẽ tiếp tục tuyển dụng thêm từ 150 đến 200 lao động...

 

Là một DN sản xuất giấy xuất khẩu trên địa bàn từ khá lâu, trải qua nhiều khó khăn, có lúc tưởng chừng phá sản, song Công ty CP Giấy xuất khẩu Thái Nguyên vẫn đứng vững và ngày càng có xu hướng phát triển. Công ty chuyên sản xuất giấy vàng mã, 100% sản phẩm xuất khẩu sang Đài Loan. Thời gian qua, Công ty luôn đứng trước những khó khăn về giá các mặt hàng vật tư nguyên liệu không ổn định, thiết bị lạc hậu gây ô nhiễm môi trường, thị trường bó hẹp...  Nhận thức thấy, phải nhanh chóng khắc phục ô nhiễm, sản xuất bền vững sẽ mang lại lợi nhuận cao, Công ty đã quyết định đầu tư cải tiến máy móc theo Chương trình sản xuất sạch hơn. Sau khi đầu tư giảm thiểu ô nhiễm, Công ty CP Giấy Xuất khẩu Thái Nguyên đã có những bước phát triển vượt bậc: Công suất của Nhà máy được nâng từ 2.500 tấn/năm lên 6.500 tấn/năm, đồng thời tận dụng tối đa nguyên liệu, giảm tiêu hao nhiên liệu, tiết kiệm chi phí. Nhờ vậy, đến nay Công ty sẵn sàng cạnh tranh với các sản phẩm cùng chủng loại trên thị trường xuất khẩu.

 

Giống như nhiều DN N&V trên địa bàn tỉnh, thời gian qua, Công ty CP Đá ốp lát và Vật liệu xây dựng cũng gặp không ít trở ngại trong hoạt động sản xuất, kinh doanh. Tuy nhiên, kết thúc năm 2015, đơn vị này vẫn đạt doanh thu trên 14 tỷ đồng, bằng 100% kế hoạch đề ra. Theo ông Đỗ Huy Bình, Giám đốc Công ty thì sức nặng cạnh tranh trên thị trường về đá ốp lát là rất lớn, nhưng không vì thế mà đơn vị chịu thua cuộc. Các sản phẩm của Công ty thường tiêu thụ mạnh ở thị trường trong tỉnh với các sản phẩm bình dân phục vụ xây dựng công trình dân sinh. Do xuất hiện lâu trên thị trường nên chất lượng các sản phẩm gạch ốp lát của Công ty đã được thực tế kiểm chứng. Hiện nay, doanh thu hàng năm của đơn vị đều tăng trưởng từ 5% đến 10% so với năm trước, mức thu nhập bình quân người lao động đạt 5 triệu đồng/người/tháng, cao hơn so với một số DN hoạt động cùng lĩnh vực.

 

Trên địa bàn tỉnh hiện có khoảng 4.000 DN, trong đó có tới 90% là DN N&V. So với các DN quy mô lớn như Samsung, Núi Pháo, Gang thép, May TNG..., các DN N&V của tỉnh còn thua quá xa, nhưng thực tế những đóng góp của khối các DN này thời gian qua là rất đáng kể đối với cả nền kinh tế. Do đó, việc các DN N&V của tỉnh nỗ lực phát triển đang được xem là tín hiệu vui, không chỉ tạo đà cho tăng trưởng kinh tế địa phương mà còn là bước chuẩn bị tâm lý vững vàng đối với mỗi DN khi bước vào giai đoạn hội nhập quốc tế ngày càng sâu, rộng hơn.