Triển khai nhiệm vụ công tác thuế

17:23, 26/02/2016

Ngày 26-2, Tổng cục Thuế (Bộ Tài chính) đã tổ chức Hội nghị trực tuyến với cục thuế các tỉnh, thành phố trong cả nước nhằm đánh giá tình hình, kết quả thực hiện nhiệm vụ công tác năm 2015, triển khai phương hướng, nhiệm vụ năm 2016.

Theo đánh giá, năm 2015, tình hình kinh tế, tài chính, tiền tệ thế giới và khu vực diễn biến phức tạp, làm ảnh hưởng không nhỏ đến nền kinh tế nước ta và việc thực hiện nhiệm vụ thu ngân sách Nhà nước. Tuy nhiên, được sự quan tâm chỉ đạo của Đảng, Nhà nước, sự điều hành đồng bộ, quyết liệt của Chính phủ, Bộ Tài chính và với quyết tâm của toàn ngành Thuế, nhiệm vụ công tác thuế năm 2015 của cả nước đã đạt được những kết quả quan trọng, vượt mục tiêu đề ra; việc cải cách hành chính thuế tiếp tục có nhiều chuyển biến tích cực, góp phần cải thiện môi trường kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh quốc gia. Cụ thể, cả nước đã thu ngân sách được hơn 806 nghìn tỷ đồng, bằng 110,2% dự toán, tăng 17,7% so với năm 2014. Đối với tỉnh Thái Nguyên, tổng thu ngân sách do ngành Thuế thực hiện đạt trên 5.840 tỷ đồng, bằng 165% dự toán Bộ Tài chính giao, bằng 146% dự toán tỉnh giao và tăng 54% so với năm 2014.

 

Năm 2016, Tổng cục Thuế được giao nhiệm vụ thu ngân sách trên 809 nghìn tỷ đồng, trong đó thu từ dầu thô 54,5 nghìn tỷ đồng, còn lại 755 nghìn tỷ đồng là thu nội địa. Ngành Thuế phấn đấu vượt dự toán số thu nội địa tối thiểu là 8%. Để đạt được mục tiêu này, đồng thời góp phần thực hiện tốt các nhiệm vụ trọng tâm khác, Tổng cục Thuế đã đưa ra 18 giải pháp, trong đó đáng chú ý là việc các đơn vị không tổ chức du xuân, liên hoan sa đà, lãng phí, gây ảnh hưởng đến hiệu quả công việc; nâng cao hơn nữa chất lượng công tác phân tích, dự báo tình hình; lên án mạnh mẽ các hành vi trốn thuế, gian lận thuế; đẩy mạnh công tác thanh, kiểm tra theo phương pháp quản lý rủi ro…

 

Tại Hội nghị, đại diện lãnh đạo cục thuế các tỉnh, thành phố đã nêu rõ một số khó khăn, vướng mắc trong công tác thu ngân sách hiện nay, nhất là việc hoàn thuế giá trị gia tăng, làm ảnh hưởng đến quyền lợi chính đáng của các doanh nghiệp. Trên cơ sở các ý kiến này, Tổng cục Thuế sẽ tổng hợp, đề xuất với Bộ Tài chính để trình cấp có thẩm quyền xem xét, điều chỉnh các cơ chế, chính sách liên quan cho phù hợp trong thời gian tới.