Trưởng thành từ môi trường quân ngũ

10:03, 17/02/2016

Từng có thời gian rèn luyện và trưởng thành trong quân ngũ, những người lính khi trở về quê hương đều luôn giữ cho mình phẩm chất, ý chí và nghị lực kiên cường. Trong số đó, nhiều người đã trở thành những tấm gương làm kinh tế giỏi của địa phương. Người chúng tôi muốn nhắc đến là ông Hoàng Văn Tung, cựu chiến binh xóm Lý Nhân và ông Nguyễn Đình Phiến, ở xóm Chùa, xã Bá Xuyên (T.P Sông Công).

Ông Phiến sinh năm 1971, từng thực hiện nghĩa vụ quân sự ở Sư đoàn 382 (xã Thịnh Đức, T.P Thái Nguyên) và xuất ngũ năm 1996. Hiện ông vẫn tham gia lực lượng dự bị động viên của T.P Sông Công. Sau khi về địa phương, xây dựng gia đình với cô gái cùng làng và hai vợ chồng bắt tay vào làm lò gạch thủ công. Từ năm 2007, ông chuyển sang chăn nuôi gà gia công cho Công ty Charen Pokphand (C.P) Việt Nam. Vay mượn ngân hàng, anh em, người thân, gia đình ông xây chuồng trại hai tầng với  diện tích gần 1 nghìn m2, quy mô 7.000 con. Chăn nuôi theo mô hình này, trang trại được Công ty cấp gà con, cám nuôi, tư vấn kỹ thuật và thuốc thú ý cũng như đảm bảo đầu ra ổn định. Đến nay, gia đình ông có 3 trang trại ở xóm Chùa, xóm Lý Nhân, xã Bá Xuyên và tổ dân phố Khu Yên, phường Bách Quang. Với quy mô 21.000 con/lứa/3 trang trại, mỗi năm xuất 4-5 lứa, trừ chi phí, gia đình cũng thu lãi trên 200 triệu đồng. Từ nuôi gà, vợ chồng ông Phiến có thu nhập khá, xây dựng được nhà cửa khang trang, sắm sửa được ô tô phục vụ việc đi lại.

 

Ông Phiến cho biết: Quãng thời gian quân ngũ tuy ngắn nhưng đã rèn cho tôi tính chính xác, cẩn thận và bản lĩnh tự chủ cao. Điều đó giúp tôi thành công trong mọi công việc, chứ không riêng quá trình làm kinh tế. Khi làm bất cứ công việc gì hay chuyển đổi mô hình kinh tế mới, tôi cũng đều tính toán tỉ mỉ để ước tính phần thắng 70% mới thực hiện.

 

Cũng là người lính xuất ngũ trở về địa phương, ông Hoàng Văn Tung lại được người dân địa phương khâm phục vì ý chí vươn lên làm giàu từ mô hình làm vườn. Ông Tung từng có nhiều năm tham gia Đội vận tải thuộc Tổng cục Hậu cần. Năm 1984, phục viên về quê ở huyện Văn Giang (Hưng Yên), ông đã cùng vợ trồng táo ăn quả và cây bạc hà để chưng cất tinh dầu bán cho các nhà máy. Năm 2001, nhờ người quen, ông mua được khu đất đồi 2ha ở xã Bá Xuyên và quyết định cùng vợ lên lập nghiệp ở đây. Từng ngày, từng ngày, với sự lao động không mệt mỏi, vợ chồng ông đã đổ biết bao mồ hôi để biến vùng đất cằn, đá sỏi, khu đồi toàn guột hoang hóa thành mảnh vườn sum suê cây trái có giá trị bạc triệu. Ban đầu, ông trồng 1.000 cây bưởi Diễn, dưới tán bưởi xen canh cây dứa, táo và gần 4.000 cây quất lấy quả, quất cảnh để tăng thu nhập. Năm 2014, tận dụng diện tích trong vườn, ông trồng thêm 2.000 gốc chanh đào, cho thu 5 tạ chanh/năm. Năm vừa qua, từ các mô hình cây ăn quả, gia đình ông Tung thu lãi trên 300 triệu đồng; tạo việc làm thường xuyên cho 3 công nhân với mức thu nhập bình quân 3-4 triệu đồng/người/tháng. Với những thành tích trong phát triển kinh tế, ông đã được nhận Bằng khen của Chủ tịch UBND tỉnh, Hội làm vườn tỉnh, T.P Sông Công.

 

Có được thành quả như hôm nay, ông Tung nói nghị lực, sự chăm chỉ không ngại khổ, ngại khó - đức tính ông được rèn luyện trong những ngày mình ở quân ngũ đã giúp phần không nhỏ. Ông cho biết: Quân đội là môi trường tốt giúp các thanh niên trưởng thành, tự tin hơn. So với thời chiến, vào quân ngũ hôm nay các tân binh được tạo rất nhiều điều kiện. Tôi đã tìm hiểu được biết, theo Luật Nghĩa vụ Quân sự năm 2016, ngoài tân binh, gia đình bố mẹ hai bên cũng được hưởng chế độ bảo hiểm y tế. Sau khi xuất ngũ, các công dân còn được trợ cấp tạo việc làm. Được chính quyền các cấp, cơ quan, tổ chức ưu tiên trong tuyển sinh, cộng điểm trong thi tuyển công chức, viên chức và sắp xếp việc làm… Vì vậy, mong các cháu “chân cứng đá mềm”, phấn khởi lên đường vào đơn vị, sẵn sàng phục vụ nhiệm vụ do Tổ quốc giao phó.

 

Ông Đặng Hữu Nghiêm, Chỉ huy trưởng Ban Chỉ huy Quân sự xã Bá Xuyên đánh giá: Trên địa bàn xã có 252 đồng chí đã xuất ngũ, 46 hạ sĩ quan, 21 sĩ quan đều được biên chế vào các đơn vị dự bị động viên. Nhìn chung, các thanh niên sau khi xuất ngũ trở về địa phương đều trở thành những công dân tốt, nhiều người đã phấn đấu và được đứng trong hàng ngũ của Đảng, được người dân tin tưởng bầu làm trưởng xóm hay trưởng, phó các đoàn thể ở địa phương. Không ít người có định hướng làm kinh tế hiệu quả, thu nhập cao từ nghề kinh doanh cây cảnh, nuôi ong lấy mật, chăn nuôi theo mô hình VAC. 14 mô hình trang trại có hiệu quả trong xã hiện nay chủ yếu là của các đồng chí phục viên, xuất ngũ.