Từ niềm đam mê với chè

09:56, 28/02/2016

Vốn là một thôn nữ làng chè ở xã Tân Linh (Đại Từ), trực tiếp sản xuất, buôn chè nhỏ lẻ rồi gây dựng lên một doanh nghiệp có quy mô khá lớn, giờ đây chị Nguyễn Thị Hiền, Chủ tịch Hội đồng quản trị Công ty CP Chè Hà Thái đã tạm hài lòng với cơ nghiệp mình đang có. Chị luôn trăn trở, tìm tòi những ý tưởng về sản xuất, kinh doanh chè cũng một phần vì tình yêu, niềm đam  mê với sản phẩm truyền thống của quê hương.

Mới tiếp xúc, tôi không nghĩ chị Nguyễn Thị Hiền, một doanh nhân suốt ngày bận bịu, xoay xở trên thương trường lại tường tận chi tiết từng công đoạn sản xuất chè như thế. Chị nói về chè một cách say sưa: “Chè La Bằng có vị đượm, hương thơm đậm vì nơi đây có thổ nhưỡng đặc biệt, khí hậu mát lành của vùng núi Tam Đảo. Chè Tân Cương có vị thơm tự nhiên của hương cốm, đậm đà bởi vị ngọt chát thanh tao không giống với bất cứ nơi nào... Chè ở mỗi vùng đều có hương vị tự nhiên đặc trưng như thế. Chỉ cần nhấm một chút hoặc trực tiếp uống là tôi có thể phân biệt chính xác xuất xứ của hầu hết các loại chè, kể cả khi chúng đã được pha trộn với nhau. Bằng cách đó cũng biết được chè có dư lượng thuốc bảo vệ thực vật hay không, được hái thời điểm nào, chế biến ra sao…”. Ngoài 50 tuổi, hơn 40 năm trực tiếp sản xuất và kinh doanh chè, chị Hiền bảo những kiến thức, kinh nghiệm mà mình có được vì niềm đam mê, tự hào với sản phẩm chè của quê hương.

 

Chị Hiền đã cất công mày mò, tìm đọc những tài liệu nghiên cứu về cây chè, soạn thành tài liệu cho riêng mình và có thể đọc vanh vách thành phần và tác dụng của chè xanh đối với sức khỏe con người. Với chị Hiền, quảng bá, kinh doanh chè không chỉ nhằm duy nhất mục đích kiếm lợi nhuận mà đó còn là việc rất có ích đối với cộng đồng vì qua đó giúp nhiều người biết và sử dụng sản phẩm chè tốt cho sức khỏe.

 

Để có những kiến thức phong phú về chè và cơ nghiệp như hiện nay, vợ chồng chị Hiền đã kiên trì lập nghiệp, tích lũy kinh nghiệm và gây dựng hàng chục năm. Cuối những năm 80 của thế kỷ trước, vừa làm chè, chị bắt đầu buôn bán chè nhỏ lẻ đi các nơi, lợi nhuận ít nhưng nhìn chung công việc kinh doanh cứ thế phát đạt dần. Sớm nắm bắt tiềm năng về thương mại của sản phẩm này, năm 2001, vợ chồng chị thành lập Công ty CP Chè Hà Thái (địa chỉ tại xã Hà Thượng, Đại Từ), thu mua chè nguyên liệu trong vùng để sản xuất chè đen tiêu thụ trong nước và xuất khẩu sang vùng Trung Đông. Trong quá trình kinh doanh, chị Hiền nhận thấy vì chưa có thương hiệu nên sản phẩm thường bị ép giá, tiêu thụ bấp bênh và giá trị thấp. Chị trăn trở và quyết tâm xây dựng thương hiệu riêng, chú trọng sản xuất chè sạch, luôn cam kết và đảm bảo chất lượng với khách hàng.

 

Tham quan nhiều nơi để học hỏi, từ năm 2009, chị Hiền triển khai mô hình liên kết với các hợp tác xã, hộ sản xuất tại những vùng chè nổi tiếng của tỉnh là Tân Cương và La Bằng. Hợp đồng liên kết giữa 2 bên gồm điều kiện tiên quyết là các hộ tham gia phải sản xuất chè sạch, tuân thủ đúng quy trình nghiêm ngặt mà Công ty đưa ra, đổi lại họ sẽ được bao tiêu toàn bộ sản phẩm (đảm bảo chất lượng) với giá cao hơn giá thị trường cùng thời điểm. Để nâng cao kiến thức, kỹ năng sản xuất chè sạch chất lượng cao cho các hộ tham gia mô hình, Công ty CP Chè Hà Thái đã mời các chuyên gia đến tư vấn, tập huấn cho họ. Sản phẩm chè của người dân được Công ty lấy mẫu gửi đi kiểm định thường kỳ hoặc đột xuất. Chị Hiền chia sẻ: So với giai đoạn mới triển khai thì hiện người làm chè đã có ý thức tự giác cao hơn nhiều trong việc sản xuất chè sạch. Tôi rất vui vì ngày càng nhiều hộ dân muốn được liên kết, hiện có 254 hộ và một số doanh nghiệp, hợp tác xã tham gia với diện tích gần 300ha chè các loại. Với triển vọng như thế, tôi đang lên kế hoạch để mở rộng liên kết. Đầu ra không ngại vì khi khách hàng đã tin tưởng thì sản phẩm chè sạch làm ra bao nhiêu cũng ít…

 

Dù công việc kinh doanh bận rộn nhưng gần như ngày nào chị Hiền cũng dành thời gian trực tiếp đi kiểm tra, động viên và tư vấn cho người dân về kỹ năng sản xuất chè sạch chất lượng cao. Các điều khoản trong hợp đồng đã ghi rõ những ràng buộc giữa 2 bên nhưng chị luôn nghĩ để mối liên kết thực sự bền chặt thì chữ tín mới là yếu tố quyết định. Vì thế, ngoài việc thường xuyên gần gũi với người sản xuất, chị luôn đảm bảo những cam kết có lợi cho họ. Chị Đào Thị Thoi, Phó Giám đốc Hợp tác xã Chè La Bằng, chủ Doanh nghiệp tư nhân Tuất Thoi, đơn vị liên kết với Công ty CP Chè Hà Thái, nhận xét: Qua nhiều năm liên kết làm ăn, tôi nhận thấy chị Hiền có niềm đam mê thực sự với sản phẩm chè, đồng thời luôn giữ chữ tín. Hiện mỗi tháng chúng tôi cung cấp ổn định cho Hà Thái khoảng 1 tấn chè đặc sản.

 

Với đam mê và sự bền bỉ của chị Hiền, chè Hà Thái hiện đã trở thành thương hiệu có tiếng trong và ngoài tỉnh, tiêu thụ ổn định qua 40 đại lý cấp I được ủy quyền, có mặt ở nhiều siêu thị trong cả nước và xuất khẩu (tiêu thụ khoảng 600 tấn và đạt doanh thu hàng chục tỷ đồng mỗi năm). Sản phẩm của Công ty đã được các cơ quan chức năng cấp chứng nhận chè sạch, nhiều khách hàng “khó tính” cũng chọn Hà Thái làm đối tác… Đã đạt được những thành công đáng kể như vậy, chị Hiền vẫn nung nấu nhiều ý tưởng phát triển kinh doanh sản phẩm chè, mong muốn góp sức nhiều hơn nữa để thương hiệu chè Thái bay xa./