Chủ động chuyển đổi cơ cấu cây trồng để chống hạn

17:25, 01/03/2016

Trước tình hình thời tiết diễn biến phức tạp, tình trạng khô hạn có thể xảy ra gây ảnh hưởng tới năng suất của các loại cây trồng trong vụ xuân năm nay, huyện Võ Nhai đã chỉ đạo các ngành liên quan và các xã, thị trấn thực hiện nhiều giải pháp khắc phục. Trong đó, tập trung hướng dẫn bà con nông dân tranh thủ tận dụng các nguồn nước sẵn có để làm đất gieo cấy lúa; đối với những diện tích khó khăn về nguồn nước sẽ chuyển sang trồng các loại cây màu để bảo đảm năng suất.

Theo dự báo, trong vụ xuân, trên địa bàn huyện có gần 800ha đất trồng lúa có nguy cơ bị hạn, tập trung ở các xã Lâu Thượng, La Hiên, Phú Thượng… Vì vậy, Phòng Nông nghiệp - PTNT đã phối hợp với Trạm Khuyến nông huyện và các xã, thị trấn khuyến cáo người dân căn cứ vào tình hình cụ thể để chuyển từ gieo cấy lúa sang trồng các loại cây màu.

 

Đối với diện tích cấy lúa nên sử dụng các loại giống ngắn ngày và có khả năng chống hạn cao (như Syn6, B-TE1, HT1, HT6, Thiên ưu 8…). Được biết toàn huyện có kế hoạch gieo cấy hơn 1.400ha lúa, trồng 3.400ha ngô và các loại cây màu trong vụ xuân. Hiện nay, bà con nông dân đã hoàn thành việc gieo mạ và làm đất để gieo cấy lúa, trồng các loại cây màu bảo đảm khung thời vụ.