Chủ động tiêm phòng cho đàn gia súc, gia cầm

17:42, 28/03/2016

Nhằm chủ động phòng, chống dịch bệnh, hạn chế đến mức thấp nhất những thiệt hại trên đàn gia súc, gia cầm, thời điểm này, Chi cục Thú y Thái Nguyên phối hợp với các địa phương tổ chức vận động nhân dân tham gia tiêm phòng vắc xin đợt 1 năm 2016.

Trước khi tiến hành tiêm phòng đợt 1 năm 2016 (từ ngày 10-3 đến ngày 10-4), Sở Nông nghiệp và PTNT đã chỉ đạo Chi cục Thú y phối hợp với Phòng Nông nghiệp và PTNT các huyện, thành, thị thống kê số gia súc, gia cầm thuộc địa bàn quản lý để đăng ký số lượng và chủng loại vắc xin. Đến nay, Chi cục Thú y đã cấp cho các huyện, thành, thị trên 1,5 triệu liều vắc xin các loại như: tụ huyết trùng, lở mồm long móng, dịch tả, tụ dấu, cúm gia cầm, dại chó và gần 3.000 lít hóa chất. Thời điểm này, cán bộ nông nghiệp, thú y viên của các xã, thị trấn và thú y thôn, bản vẫn đang tích cực đến từng gia đình để triển khai tiêm phòng cho đàn vật nuôi. Anh Nhâm Văn Núi, cán bộ phụ trách nông nghiệp xã Động Đạt (Phú Lương) cho biết: Do làm tốt công tác tuyên truyền nên hầu hết người dân trong xã đều nâng cao ý thức bảo vệ đàn gia súc, chủ động thực hiện nghiêm túc việc tiêm phòng định kỳ. Nhờ đó, đàn vật nuôi trên địa bàn phát triển ổn định, không có dịch bệnh lớn xảy ra. Chị Hoàng Thị Xuyền, ở xóm Lân Vai, xã Dân Tiến (Võ Nhai) cho biết: Trước đây, do không chú trọng việc tiêm phòng nên trong xóm đã có hiện tượng trâu bị chết do bệnh tụ huyết trùng. Rút kinh nghiệm nên vài năm trở lại đây, năm nào gia đình tôi cũng như bà con trong xóm đều tiêm phòng định kỳ cho gia súc. Trong tiêm phòng định kỳ đợt 1 này, gia đình tôi tiêm phòng cho 2 con trâu.

 

Để công tác tiêm phòng cho gia súc, gia cầm trong vụ xuân đạt kết quả cao, UBND các xã, thị trấn cũng tổ chức tuyên truyền trên các phương tiện thông tin đại chúng, loa truyền thanh để người dân hiểu rõ tính chất, mức độ nguy hại của các loại dịch bệnh, không chỉ gây hại ở đàn vật nuôi mà còn lây lan và gây tử vong ở người, nhất là các bệnh nguy hiểm như: tai xanh, dịch tả lợn, tụ huyết trùng lợn, lở mồm, long móng gia súc, bệnh cúm gia cầm, bệnh dại. Anh Hoàng Anh Đức, Phó Chủ tịch UBND xã Đồng Bẩm (T.P Thái Nguyên) cho biết: Để công tác tiêm phòng đạt kết quả cao nhất, chúng tôi đã kiện toàn Ban chỉ đạo phòng, chống dịch bệnh gia súc, gia cầm, giao trách nhiệm cụ thể cho từng thành viên trong việc giám sát dịch bệnh tại các hộ chăn nuôi của thôn, xóm, báo cáo tình hình tại cuộc họp giao ban tuần, tháng của xã và báo cáo đột xuất khi có dịch xảy ra. Đồng thời, vận động người chăn nuôi chủ động mua những loại vắc xin không được tỉnh hỗ trợ để tiêm phòng cho gia súc, gia cầm theo quy định.

 

Anh Mai Tuấn Anh, Trưởng phòng Dịch tễ (Chi cục Thú y tỉnh) cho biết: Ngay từ đầu tháng 3-2016, Chi cục Thú y đã phối hợp với các địa phương trong tỉnh chuẩn bị đầy đủ các điều kiện tổ chức tiêm phòng nhằm đảm bảo nhanh gọn, đúng thời gian, đồng loạt để phát huy tối đa hiệu quả của vắc xin. Cùng với việc chủ động tiêm phòng vắc xin cho đàn vật nuôi, đợt 1 năm 2016, toàn tỉnh sẽ tổ chức một đợt tổng vệ sinh, phun khử trùng tiêu độc toàn bộ chuồng trại, môi trường chăn nuôi, các chợ, tụ điểm kinh doanh, buôn bán động vật, sản phẩm động vật. Bên cạnh đó, thường xuyên tuyên truyền, phổ biến kiến thức phòng, chống dịch bệnh để người dân tự bảo vệ đàn vật nuôi của gia đình, thường xuyên theo dõi đàn gia súc, gia cầm, nếu có triệu chứng bệnh phải báo ngay cho chính quyền địa phương và cơ quan thú y để kịp thời xử lý. Đồng thời vận động nhân dân, các hộ chăn nuôi triển khai đồng bộ các biện pháp chăn nuôi theo hướng an toàn sinh học nhằm giảm thiểu dịch bệnh và bảo vệ môi trường. Ngoài ra, Chi cục cũng tổ chức tập huấn kỹ thuật cho lực lượng tham gia tiêm phòng về quy trình sử dụng vắc xin, bao gồm các khâu bảo quản, pha chế, liều lượng, kỹ thuật tiêm…

 

Về cơ chế, chính sách, năm nay, đối với vắc xin lở mồm long móng gia súc, vắc xin cúm gia cầm sẽ được Nhà nước hỗ trợ 100% tiền mua vắc xin đối với các hộ chăn nuôi nhỏ lẻ. Đối với vắc xin tụ huyết trùng trâu bò, dịch tả lợn, tụ dấu lợn, các xã vùng cao, vùng đặc biệt khó khăn, các xã ATK sẽ được ngân sách tỉnh hỗ trợ 100% tiền mua vắc xin; các xã vùng còn lại ngân sách tỉnh hỗ trợ 50%, ngân sách huyện, thành, thị hỗ trợ 50% tiền mua vắc xin. Tính đến ngày 23-3, toàn tỉnh đã triển khai tiêm phòng vắc xin định kỳ đợt 1 năm 2016 đạt trên 70% kế hoạch.

 

Có thể nói, công tác tiêm phòng vắc-xin cho đàn gia súc, gia cầm trong vụ xuân năm nay được các địa phương thực hiện khá nhanh, gọn và đạt kết quả cao hơn hẳn so với các năm trước. Sau khi kết thúc đợt tiêm phòng chính vụ, các địa phương sẽ tiếp tục tổ chức tiêm phòng bổ sung cho đàn gia súc, gia cầm mới phát sinh và những con chưa được tiêm phòng trong đợt chính vụ nhằm đảm bảo an toàn dịch bệnh cho đàn vật nuôi, góp phần thúc đẩy ngành chăn nuôi của tỉnh phát triển theo hướng ổn định, bền vững.