Giám sát việc hoàn thuế giá trị gia tăng

07:26, 22/03/2016

Giải quyết hoàn thuế cho người nộp thuế đúng quy định góp phần thể hiện quan điểm, đường lối của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước trong thu hút đầu tư, phát triển sản xuất, kinh doanh… Nhận thức được ý nghĩa đó, những năm qua, Cục Thuế tỉnh luôn chú trọng thực hiện đúng các quy định về hoàn thuế, được Tổng Cục Thuế đánh giá là một trong những địa phương tiêu biểu trong thực hiện công tác này.

Theo đồng chí Đỗ Trọng Nghĩa, Phó Cục trưởng Cục Thuế tỉnh, không chỉ thu hút nguồn lực cho đầu tư phát triển sản xuất, kinh doanh, việc thực hiện hoàn thuế đúng còn góp phần giúp doanh nghiệp (DN) nâng cao hiệu quả sử dụng vốn; khuyến khích đầu tư, đổi mới công nghệ, tăng cường hoạt động xuất khẩu, đẩy mạnh hội nhập quốc tế, đảm bảo sự đóng góp công bằng, hợp lý của người nộp thuế. Bởi thế ngành Thuế tỉnh luôn bám sát sự chỉ đạo của Bộ Tài chính, Tổng cục Thuế triển khai kịp thời các chính sách, pháp luật thuế, quy trình hoàn thuế trên địa bàn.

 

Được biết, năm 2015, Cục Thuế tỉnh được Tổng cục Thuế giao hạn mức chi hoàn thuế là 1.356 tỷ đồng, kết quả đã thực hiện chi trong năm 1.356 tỷ đồng, trong đó chi các hồ sơ hoàn đã ra quyết định năm 2014 là 123,5 tỷ đồng, các hồ sơ nhận năm 2015 là 1.232,5 tỷ đồng. 100% hồ sơ của DN gửi đến cơ quan Thuế được giải quyết và trả kết quả đúng hạn (không quá 6 ngày đối với hoàn trước kiểm tra sau, không quá 40 ngày đối với kiểm tra trước hoàn sau). Trong số này có 69 hồ sơ hoàn xuất khẩu, với số tiền 927 tỷ đồng; hoàn đầu tư mới và đầu tư mở rộng 37 hồ sơ, với số tiền 157,6 tỷ đồng; hoàn âm 12 tháng có 30 hồ sơ, với số tiền 144,4 tỷ đồng; hoàn ODA, hoàn nộp thừa và khác 9 hồ sơ, với số tiền 3,5 tỷ đồng.

 

Để việc hoàn thuế được thực hiện đúng thời gian quy định, Cục Thuế đã chủ động phân chia thời gian giải quyết công việc một cách hợp lý giữa các bộ phận có liên quan theo đúng quy trình hoàn thuế. Đặc biệt, trong năm 2015, thực hiện chỉ đạo của Bộ Tài chính và Tổng cục Thuế về việc Tổng cục Thuế thực hiện giám sát hoàn thuế giá trị gia tăng (GTGT), từ giữa tháng 10-2015, Cục Thuế tỉnh đã lập hòm thư nhận và gửi hồ sơ đi Tổng cục Thuế giám sát, Tổng cục Thuế trả kết quả hoàn thuế thông qua hòm thư điện tử. Trong năm 2015, đã gửi Tổng cục Thuế giám sát hoàn thuế 27 bộ hồ sơ, với số tiền 269,7 tỷ đồng, thực hiện ưu tiên chi hoàn thuế theo thông báo kết quả giám sát hoàn thuế của Tổng cục Thuế. Trong quá trình thực hiện các bước về hoàn thuế, cơ quan Thuế yêu cầu giải trình đối với các trường hợp xuất khẩu, đầu tư, thanh toán không đúng quy định, điều chỉnh tăng, giảm không rõ lý do trên tờ khai thuế,... (thời gian giải trình của người nộp thuế không tính vào thời gian giải quyết hồ sơ hoàn thuế của cơ quan Thuế). Còn các trường hợp phải kiểm tra trước hoàn thuế, bao gồm: Âm 12 tháng liên tục; có hoạt động xuất khẩu qua biên giới đất liền, qua cửa khẩu phụ, lối mở; có hoạt động kinh doanh thương mại xuất khẩu; các trường hợp người nộp thuế đề nghị hoàn thuế mà có hồ sơ hoàn thuế trước đó có hành vi vi phạm bị phát hiện đến thời điểm đề nghị hoàn thuế trong vòng 2 năm và mức thu hồi hoàn từ 10% trở lên so với số tiền thuế đã hoàn hoặc có số tiền thuế GTGT bị thu hồi hoàn thuế từ 50 triệu đồng trở lên.

 

Để có thêm thông tin và các căn cứ cần thiết trước khi thực hiện việc hoàn thuế GTGT cho DN, Cục Thuế tỉnh luôn tích cực, chủ động phối hợp với Chi cục Hải quan Thái Nguyên xác định các trường hợp: Xuất khẩu cho DN chế xuất nhưng không mở tờ khai hàng xuất khẩu theo quy định mà vẫn đề nghị hoàn thuế; các trường hợp xuất khẩu hàng hóa nhưng sau đó bị phía đối tác nước ngoài trả lại hàng đã xuất; các trường hợp đã hoàn thuế nộp thừa ở khâu nhập khẩu tại cơ quan Hải quan; các trường hợp nợ thuế Hải quan… Phối hợp với cơ quan Công an xác định các trường hợp sử dụng hóa đơn bất hợp pháp để kê khai khấu trừ và hoàn thuế. Trong năm qua, đã yêu cầu thu hồi hoàn thuế đối với các trường hợp trên được 1,4 tỷ đồng. Đối với những DN vẫn còn nợ thuế, tiền phạt chậm nộp, cơ quan Thuế sẽ thực hiện việc bù trừ với số tiền được hoàn thuế. Chỉ tính riêng năm 2015, số tiền bù trừ này đã lên tới 74,3 tỷ đồng. Bên cạnh đó, thông qua công tác hoàn thuế, Phòng đã phối hợp với một số Chi cục Thuế trên địa bàn để thu thuế xây dựng cơ bản ngoại tỉnh, với số tiền 180 tỷ đồng.

 

Để việc hoàn thuế được thực hiện theo đúng quy định và đảm bảo quyền lợi chính đáng của chính DN, đồng chí Đỗ Trọng Nghĩa cho rằng, khi có quan hệ mua bán, DN nên lựa chọn các đối tác có uy tín, làm ăn minh bạch nhằm tránh trường hợp bên bán sử dụng hóa đơn bất hợp pháp, khiến DN không đủ điều kiện để được hoàn thuế. Các thông tin về DN và việc sử dụng hóa đơn bất hợp pháp đều được công bố công khai trên wedside của ngành Thuế, tại địa chỉ tracuuhoadon.gdt.gov.vn. Đối với các khoản thanh toán từ 20 triệu đồng trở lên, các DN cần phải thực hiện thanh toán qua ngân hàng để được khấu trừ, cũng là để góp phần giúp Nhà nước quản lý tốt hơn hoạt động sản xuất, kinh doanh của DN.

 

Năm 2016, ngành Thuế tỉnh đang và sẽ tiếp tục chú trọng làm tốt việc tiếp nhận, phân loại, phân tích hồ sơ để đảm bảo việc hoàn thuế đúng đối tượng; tiếp tục tăng cường, kiểm tra, giám sát, quản lý hoàn thuế chặt chẽ theo đúng quy định; tiến hành kiểm tra theo chuyên đề đối với các DN có quan hệ liên kết với công ty mẹ bên nước ngoài; tăng cường phối hợp với cơ quan Hải quan và Công an để hạn chế tối đa các trường hợp trục lợi từ hoàn thuế; thực hiện tốt việc đối chiếu số thuế còn nợ để thực hiện bù trừ số tiền hoàn thuế với số tiền thuế nợ.