Mới có 30% doanh nghiệp kê khai giảm giá cước

11:03, 03/03/2016

Sau 2 tháng Sở Tài chính có công văn gửi các doanh nghiệp kinh doanh vận tải trên địa bàn (ngày 30-12-2015) về việc yêu cầu giảm giá cước vận tải do giá xăng dầu trong nước liên tục được điều chỉnh giảm, tính đến ngày 1-3, mới có 17 đơn vị gửi văn bản kê khai giảm giá, chiếm 30% trong tổng số doanh nghiệp kinh doanh vận tải trên địa bàn tỉnh.

Từ ngày 1-1-2016 đến nay, giá xăng dầu trong nước tiếp tục được điều chỉnh giảm, với 4 lần giảm giá xăng Ron 92, tổng giảm 2.650 đồng/lít (khoảng 16%) và 3 lần giảm giá dầu diezen 0,05S, với tổng giảm 2.400 đồng/lít (khoảng 20%). Trước việc giảm giá này, thực hiện chỉ đạo của Cục Quản lý giá - Bộ Tài chính, ngày 1-3-2016, Sở Tài chính tiếp tục có công văn yêu cầu các doanh nghiệp kinh doanh vận tải tính toán lại chi phí để có sự điều chỉnh giảm giá cho phù hợp. Sở cũng nêu rõ sẽ phối hợp với Sở Giao thông - Vận tải và các cơ quan liên quan thành lập đoàn kiểm tra liên ngành để kiểm tra về giá cước vận tải, kinh doanh vận tải.

 

Để có cơ sở phục vụ các cơ quan chức năng kiểm tra, kiểm soát giá, xem xét tính phù hợp trong việc điều chỉnh giá cước trong thời gian qua, Sở yêu cầu các doanh nghiệp kinh doanh vận tải thực hiện nghiêm túc các nội dung: Báo cáo bằng văn bản về tình hình hoạt động kinh doanh từ năm 2013-2015, trong đó yêu cầu nêu rõ tình hình tác động giá xăng dầu đến giá cước vận tải; những khó khăn, vướng mắc và đề xuất, kiến nghị. Đồng thời, lập và gửi các biểu mẫu: kê khai giá; phương án giá xây dựng tại thời điểm hiện nay và so sánh mức tăng, giảm so với thời điểm trước liền kề đã kê khai. Phân tích chi tiết mức tăng, giảm các yếu tố cấu thành, nhất là chi phí nhiên liệu. Đối với các doanh nghiệp đã có văn bản kê khai giảm giá thì gửi bổ sung các văn bản theo yêu cầu để làm cơ sở cho cơ quan có thẩm quyền rà soát, kiểm tra.

 

Các doanh nghiệp điều chỉnh chậm hoặc không gửi báo cáo (chậm nhất trước ngày 11-3-2016) theo các nội dung yêu cầu, không thực hiện giảm giá cước vận tải sẽ  bị xem xét, xử lý theo quy định của pháp luật.