Mục tiêu mới của Lâu Thượng

11:43, 17/03/2016

Mặc dù xuất phát điểm trong xây dựng nông thôn mới (XDNTM) thấp nhưng chỉ sau 4 năm (2011-2015) phấn đấu, từ một xã mới đạt 6/19 tiêu chí NTM, Lâu Thượng (Võ Nhai) đã hoàn thành 19/19 tiêu chí và trở thành địa phương nằm trong tốp đầu của tỉnh đạt chuẩn nông thôn mới.

Ông Mông Văn Đại, Chủ tịch UBND xã cho biết: Hành trình đi đến “đích” của chúng tôi gian nan lắm. Năm 2011, khi bắt tay vào XDNTM, người dân chưa hiểu mục đích, ý nghĩa của chương trình này là gì, còn cán bộ, đảng viên cũng chỉ hiểu đây là một chương trình lớn của Đảng, Nhà nước nhưng triển khai, thực hiện như thế nào thì mọi người đều rất lúng túng.

 

Để trên “thông”, dưới “tỏ”, một hệ thống văn bản chỉ đạo và hướng dẫn triển khai thực hiện chương trình XDNTM của Lâu Thượng được ban hành. Tiếp đó là công tác tuyên truyền, đào tạo, tập huấn được đẩy mạnh… Qua công tác tuyên truyền vận động, nhận thức của người dân được nâng lên. Bà con đã hiểu rõ về XDNTM, mục tiêu chủ yếu của chương trình là phát triển sản xuất, nâng cao đời sống của nhân dân, nâng cấp cơ sở hạ tầng và ở đó, người dân giữ vai trò chủ thể. Từ đó, mọi người đã tích cực hưởng ứng phong trào XDNTM.

 

Cùng với việc đẩy mạnh công tác tuyên truyền, xã tập trung phát triển sản xuất, ngành nghề nâng cao thu nhập cho người dân. Trong đó, chính quyền địa phương đã tích cực chỉ đạo người dân chuyển dịch cơ cấu kinh tế nông nghiệp, tổ chức lại sản xuất theo hướng hiện đại. Nhất là việc mạnh dạn xây dựng các dự án và mô hình sản xuất cho thu nhập cao như mô hình cánh đồng một giống (cấy giống lúa HT9) với diện tích 25ha ở xóm Cây Hồng; mô hình nhân rộng giống cam Vinh lên 20ha ở xóm Yên Ngựa… Bà Nông Thị Hoài, một người dân ở xóm Cây Hồng cho hay: Các mô hình sản xuất mới này đã góp phần nâng cao hiệu quả sản xuất cho người dân chúng tôi. Thực hiện mô hình cách đồng một giống lúa, chúng tôi không chỉ tiết kiệm được chi phí sản xuất mà còn nâng cao được năng suất lúa và lợi nhuận.

 

Nhằm nâng cao thu nhập cho người dân, các ngành nghề công nghiệp, tiểu thủ công nghiệp như chế biến gỗ, vật liệu xây dựng, gia công cơ khí; thương mại, dịch vụ… cũng được địa phương khuyến khích phát triển. Nhờ đó, số hộ nghèo của xã đã giảm nhanh theo từng năm, từ trên 24% năm 2011 xuống còn 8% năm 2015. Khi đời sống của người dân được nâng lên, việc huy động các nguồn lực cho XDNTM thuận lợi hơn rất nhiều. Trong 4 năm XDNTM (2011-2015), xã đã huy động được 70 hộ dân hiến trên 1.500m2 đất làm đường giao thông nông thôn; đóng góp hơn 3,5 tỷ đồng tiền mặt và gần 19 nghìn công lao động. Đó là chưa kể công sức, tiền của do người dân và cộng đồng bỏ ra để chỉnh trang, xây mới nhà cửa của họ cũng như cải tạo, bố trí lại các công trình phụ trợ, khu chăn nuôi hợp vệ sinh theo chuẩn NTM và tu sửa vườn, ao, cổng ngõ, tường rào… của gia đình.

 

Theo nhận định của ông Mông Văn Đại, được chọn làm xã điểm trong XDNTM của tỉnh, Lâu Thượng đã hoàn thành kế hoạch đề ra khi về “đích” đúng hẹn. Tuy nhiên, trước yêu cầu, xu thế phát triển của xã hội, để giữ vững và nâng cao chất lượng các tiêu chí, Lâu Thượng vẫn còn phải nỗi lực rất nhiều.

 

Trước yêu cầu Đảng bộ, chính quyền và nhân dân xã Lâu Thượng phải nỗ lực, quyết tâm cao hơn nữa trong XDNTM, thời gian tới, Đảng ủy xã sẽ ban hành Nghị quyết chuyên đề lãnh đạo thực hiện Chương trình mục tiêu Quốc gia XDNTM với các chỉ tiêu cao hơn và phát triển bền vững. Đồng thời, tiếp tục đẩy mạnh công tác quán triệt, tuyên truyền bằng nhiều hình thức về XDNTM đến cán bộ, đảng viên và nhân dân, để người dân chủ động, tích cực tham gia thực hiện; đẩy mạnh phát triển sản xuất nông nghiệp trên cơ sở triển khai thực hiện hiệu quả Đề án tái cơ cấu nông nghiệp; xác định rõ sản phẩm chủ lực, phù hợp với điều kiện đất đai, khí hậu tại địa phương, mở rộng diện tích trồng cây ăn quả, cây dược liệu, gắn phát triển kinh tế rừng với chăn nuôi gia súc; tăng cường hợp tác, liên kết, ứng dụng tiến bộ khoa học công nghệ, gắn sản xuất với thị trường, nâng cao năng suất, chất lượng, hiệu quả và giá trị gia tăng của sản phẩm. Đặc biệt là thực hiện xã hội hóa, huy động, phối hợp và sử dụng có hiệu quả các nguồn lực đầu tư hỗ trợ cho XDNTM, tập trung ưu tiên cho các nội dung: duy trì vững chắc và từng bước nâng cao chất lượng các tiêu chí đã đạt chuẩn; cải tạo, nâng cấp các công trình hạ tầng thiết yếu như giao thông, thủy lợi, hệ thống điện; hỗ trợ nhân rộng các mô hình phát triển sản xuất có hiệu quả kinh tế cao; các điểm sinh hoạt văn hóa, thể thao tại cộng đồng…

 

Phát huy mạnh mẽ nguyên tắc tập trung dân chủ trong xây dựng Đảng, bảo đảm phong trào XDNTM phát triển ổn định và bền vững, tin rằng trong tương lai không xa Lâu Thượng sẽ trở thành một điển hình nông thôn tiên tiến, là nơi để nhiều địa phương khác trong tỉnh học tập.