Ngô lai phủ xanh đất trống ở Tân Phú

10:17, 04/03/2016

Giống ngô lai VLN146 có lẽ không còn lạ lẫm với nhiều địa phương khác, nhưng với mảnh đất Tân Phú thì đây là lần đầu tiên được đưa vào trồng trên vùng đất soi bãi bám dọc sông Cầu. Sau mùa thu hoạch đầu tiên, giống ngô này đã khẳng định được hiệu quả kinh tế, đem lại nguồn lợi nhuận không nhỏ cho người dân và đặc biệt là nó đã làm xanh lại một vùng đất từng bị bỏ trống nhiều năm không canh tác.

Nghe đến cái tên Phú Cốc, chắc hẳn nhiều người sẽ nghĩ ngay đến làng nghề trồng dâu, chăn tằm nổi tiếng từ rất lâu đời ở Phổ Yên. Hình ảnh những triền dâu xanh mướt ôm lấy khúc lượn của dòng sông Cầu cũng đã đi vào nhiều tác phẩm thơ, ca, ảnh… Thời điểm phát triển nhất của làng nghề là khoảng năm 2001-2005, lúc đó, Phú Cốc có hơn 400 hộ trồng dâu, nuôi tằm, với trên 30ha dâu. Theo thống kê, mỗi năm Phú Cốc sản xuất được 50-60 tấn kén. Tuy nhiên, những năm gần đây, nghề tằm tơ không còn làm ăn được, người dân Phú Cốc đã bỏ dâu, bỏ tằm, gác nong nia chuyển sang làm các nghề khác và soi bãi Phú Cốc đã không còn được phủ bởi màu xanh của dâu nữa mà quanh năm trơ đất cho nắng thiêu, gió tạt. Sau nhiều năm vắng đi mầu xanh của sự sống, vụ Đông năm 2015, người dân Phú Cốc đã đưa cây ngô lai VLN146 vào trồng thử nghiệm, đây là giống ngô do Công ty SODO cung cấp. Được biết, trong quá trình trồng, người dân sẽ được Công ty hỗ trợ 100% giá giống, một phần vật tư phân bón, đồng thời được tập huấn khoa học kỹ thuật trồng cũng như chăm sóc và thu hoạch, Công ty cũng sẽ bao tiêu toàn bộ sản phẩm theo giá thị trường.

 

Chúng tôi đến gia đình ông Lê Xuân Ân, thôn Phú Cốc vào đúng ngày ông huy động toàn bộ nhân lực trong gia đình ra bãi thu hoạch ngô. Len lỏi giữa những luống ngô xanh rậm lá, ông Ân vừa bóc những lớp bẹ bọc ngoài để lộ bắp ngô dày hạt no tròn căng mọng vừa giới thiệu cho chúng tôi một số đặc tính của giống ngô này. Đây là giống ngô lai cho năng suất cao, chất lượng tốt. Ngô được trồng với mật độ: 5,5-6,5 cây/m2 (55.000-65.000 cây/ha), mỗi hốc 1 hạt, hàng cách hàng: 65-70cm, cây cách cây 25cm, có thời gian sinh trưởng khoảng 85 ngày thì cho thu hoạch, thân cao mập, bản lá to, ít sâu bệnh, đóng bắp vừa phải. Bộ lá khoẻ, xanh đậm, giai đoạn cây con ngô sinh trưởng khoẻ, chịu hạn, chống đổ tốt và sạch bệnh. Vụ này, gia đình tôi trồng 5 sào, với năng suất khoảng 2 tấn/sào, tôi thu được 10 tấn. Điều đặc biệt là, khi thu hoạch có thể bán toàn bộ cả thân cây, lá với giá thu mua của Công ty là 1.100 đồng/kg.

 

Kết qủa này đã gieo vào lòng người dân Phú Cốc một hy vọng mới, phát triển nơi đây thành vùng trồng ngô hàng hóa, làm xanh lại vùng đất nhiều năm trơ trọi bên dòng sông Cầu. Từ niềm hy vọng đó, nhiều hộ dân Phú Cốc đã tham gia trồng ngô VLN146 trên khắp vùng soi bãi Phú Cốc. Đến nay, tổng diện tích ngô VLN146 của toàn xã là trên 10ha. Thời điểm này, ngoài 5 sào  ngô của gia đình ông Lê Xuân Ân đã cho thu hoạch, số diện tích còn lại bắt đầu lên được 3-4 lá xanh. Dự kiến, đến đầu tháng 5-2016 sẽ cho thu hoạch. Gặp bà Lê Thị Hương đang chăm sóc diện tích ngô của gia đình, bà Hương vui vẻ cho biết: Diện tích đất này trước tôi vẫn bỏ không canh tác, nay được cán bộ xã khuyến cáo, đồng thời thấy cây ngô lai cho hiệu quả kinh tế, không tốn nhiều công sức lại phù hợp với vùng đất soi bãi này nên tôi đã trồng 10 sào. Tính ra, trồng ngô chi phí đầu tư thấp, lại được hỗ trợ và quan trọng hơn là không bỏ phí đất đai, mang lại nguồn thu cho gia đình. Nếu vụ này cho kết quả tốt, tôi sẽ tiếp tục trồng các vụ tiếp theo.

 

Đồng chí Trần Văn Phái, Chủ tịch UBND xã Tân Phú cho biết: Tân Phú là xã thuần nông, diện tích đất canh tác phù hợp cho các loại cây trồng như: lúa, ngô và các cây hoa màu khác. Trong những năm gần đây, xã đã tập trung vào các mô hình sản xuất cho thu nhập cao nhằm từng bước thực hiện Chương trình xây dựng nông thôn mới. Với mục tiêu năm 2016 này, xã Tân Phú sẽ đạt được 19/19 tiêu chí nông thôn mới, hiện nay xã đang tập trung nâng cao các tiêu chí, trong đó có tiêu chí về thu nhập. Với đặc tính là giống ngô này có thể trồng quanh năm, mỗi năm trồng 4 vụ, dự kiến xã sẽ xây dựng vùng chuyên canh ngô tại đây. Ngoài 10ha đất soi bãi, có thể mở rộng trên các cánh đồng, đặc biệt là vào vụ đông, sau khi thu hoạch lúa vụ mùa. Đây cũng là một trong những mô hình để Tân Phú có thể chuyển dịch cơ cấu cây trồng, từng bước nâng cao thu nhập cho người dân, nâng cao tiêu chí thu nhập trong quá trình thực hiện Chương trình xây dựng nông thôn mới ở địa phương.