Nỗ lực đáp ứng nhu cầu sử dụng điện của nhân dân

18:19, 09/03/2016

Trải qua 30 năm xây dựng và phát triển, đội ngũ cán bộ, công nhân viên Điện lực Đồng Hỷ luôn nỗ lực phát huy sáng kiến, đổi mới quy trình kỹ thuật quản lý, vận hành lưới điện, bảo đảm nguồn điện năng. Từ đó đáp ứng ngày càng tốt hơn nhu cầu sử dụng điện trong sản xuất, đời sống sinh hoạt của nhân dân, góp phần quan trọng phát triển kinh tế - xã hội trên địa bàn.

Những năm qua, Điện lực Đồng Hỷ được tặng nhiều phần thưởng: Bộ Công Thương tặng Bằng khen; Giấy khen của Giám đốc Công ty Điện lực Thái Nguyên (từ năm 2008-2015), nhiều Giấy khen của UBND huyện Đồng Hỷ; Chi bộ đảng nhiều năm liền đạt trong sạch vững mạnh tiêu biểu. Các tổ chức Công đoàn, Đoàn Thanh niên luôn được xếp loại vững mạnh xuất sắc.

Cách đây tròn 30 năm, ngày 10-3-1986, Chi nhánh Điện Đồng Hỷ (nay là Điện lực Đồng Hỷ) được thành lập trên cơ sở tách từ Chi nhánh Điện T.P Thái Nguyên, có nhiệm vụ quản lý, vận hành mạng lưới điện kinh doanh trên địa bàn huyện. Khi đó, Chi nhánh mới có 14 cán bộ, công nhân viên, cơ sở vật chất chỉ có 6 gian nhà cấp bốn lợp ngói, thiết bị phục vụ sản xuất nghèo nàn, đời sống của cán bộ, công nhân viên gặp nhiều khó khăn. Nguồn điện cấp cho huyện Đồng Hỷ lúc ấy chỉ có hai đường dây 35kV 380-381 để cấp điện cho Đài Phát thanh tỉnh, Mỏ sắt Trại Cau, Mỏ đá Núi Voi và một số khách hàng dùng điện qua trạm biến áp trung gian Núi Voi như Nhà máy Đường Minh Lập, Nông trường Chè Sông Cầu). Ngoài ra, nguồn điện phục vụ đời sống sinh hoạt của người dân được cấp từ đường dây của T.P Thái Nguyên cho một số trạm biến áp bán lẻ tại khu vực thị trấn Chùa Hang và một số xã lân cận. Lưới điện này chỉ có khoảng 34km đường dây 35kV, 25km đường dây 6KV, 20 trạm biến áp phân phối và gần 9,5km đường dây hạ thế, nên chỉ có 5% số dân của huyện Đồng Hỷ được sử dụng điện; sản lượng điện thương phẩm mới đạt gần 1.000.000 kWh, doanh thu đạt gần 200 triệu đồng/năm, tổn thất điện năng tới 30%... Đến năm 2010, thực hiện Quyết định số 747/QĐ-EVNNPC ngày 9-6-2010 của Tổng Công ty Điện lực Miền Bắc về việc đổi tên các đơn vị trực thuộc Công ty Điện lực Thái Nguyên, Chi nhánh Điện Đồng Hỷ được đổi tên thành Điện lực Đồng Hỷ, hoạt động theo mô hình tổ chức chung của Tổng Công ty Điện lực Miền Bắc. 

 

Trải qua 30 năm liên tục phấn đấu vượt qua nhiều khó khăn, tập thể cán bộ, công nhân viên Chi nhánh Điện Đồng Hỷ đã đoàn kết một lòng, ngày đêm kiên trì bám trụ cùng đơn vị, nâng cao năng suất lao động, phát triển lưới điện, tăng sản lượng điện thương phẩm, giảm tổn thất điện năng, bảo đảm nguồn điện năng đáp ứng yêu cầu phát triển kinh tế - xã hội của địa phương. Xác định việc đầu tư xây dựng lưới điện là một hạng mục kết cấu hạ tầng quan trọng, cần đi trước một bước trong chiến lược phát triển kinh tế - xã hội của huyện, Điện lực Đồng Hỷ đã chủ động tham mưu cho Công ty Điện lực Thái Nguyên và UBND huyện Đồng Hỷ về quy hoạch đầu tư xây dựng và phát triển lưới điện trên địa bàn. Do đó, việc thực hiện các giải pháp thu hút đầu tư phát triển lưới điện Quốc gia trên địa bàn luôn được các cấp quan tâm. Chỉ tính từ năm 2005 đến nay, huyện đã thu hút hàng trăm tỷ đồng từ các dự án để xây dựng, nâng cấp phát triển hệ thống đường dây trung thế, xây dựng, lắp đặt các trạm biến áp để đưa điện lưới Quốc gia đến hầu hết các vùng nông thôn, miền núi, vùng cao, vùng sâu của huyện.

 

Cùng với đó, Ban Giám đốc Điện lực Đồng Hỷ qua các thời kỳ luôn quan tâm lãnh đạo, xây dựng và phát triển đội ngũ cán bộ, công nhân viên có trình độ kỹ thuật và năng lực công tác, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ ngày càng cao của ngành Điện. Đến nay, Điện lực Đồng Hỷ có 78 cán bộ, công nhân viên có trình độ chuyên môn nghiệp vụ, tay nghề cao với kinh nghiệm được tích lũy qua nhiều năm. Từ đó, tập trung xây dựng đơn vị đổi mới phát triển về mọi mặt. Bên cạnh đó, Điện lực Đồng Hỷ cũng thực hiện hiệu quả các biện pháp giảm tổn thất điện năng, quản lý, vận hành lưới điện, phòng ngừa giảm sự cố, kiên quyết không để xảy ra sự cố và tai nạn lao động về điện…

 

Với những cố gắng nói trên, đến nay mạng lưới điện của huyện đã trải rộng và hoàn thiện khắp các xã, thị trấn. Điện lực Đồng Hỷ đang quản lý, vận hành: 273 trạm biến áp, với tổng dung lượng 134.049 KVA, 310km đường dây trung thế 22, 35 KV, 595km đường dây 0,4 KV. Năm 2015, Điện lực Đồng Hỷ phục vụ 33.200 khách hàng, với sản lượng điện thương phẩm đạt 299 triệu KWh, doanh thu đạt 446 tỷ đồng, tỷ lệ tổn thất điện năng giảm xuống chỉ còn 6,2%. Điện lực cũng tích cực áp dụng công nghệ mới vào sản xuất kinh doanh. Cụ thể như việc thay thế công tơ cơ bằng công tơ điện tử, áp dụng công nghệ thông tin vào kinh doanh bán điện… từ đó, nâng cao hiệu quả sản xuất - kinh doanh, nhằm phục vụ nhân dân tốt hơn.

 

Từ một địa phương cách đây 30 năm sản xuất công nghiệp hầu như chưa có gì, đến nay trên địa bàn huyện đã có gần 200 doanh nghiệp và hàng nghìn hộ dân là khách hàng sử dụng điện phục vụ sản xuất, kinh doanh. Nguồn điện năng ổn định đã giúp cho các cơ sở công nghiệp lớn như nhà máy xi Măng Quang Sơn, Xi măng La Hiên, Công ty cổ phần luyện kim Thái Nguyên, Mỏ Sắt Trại Cau và các cơ sở sản xuất vật liệu xây dựng trên toàn địa bàn thuận lợi trong sản xuất, kinh doanh, góp phần tăng trưởng kinh tế địa phương.

 

Mạng lưới điện Quốc gia có mặt tại 100% xã, thị trấn, nhất là các xã miền núi, vùng cao, vùng sâu, đã góp phần nâng cao đời sống vật chất tinh thần cho nhân dân các dân tộc. Nguồn điện ổn định cũng góp phần thúc đẩy sản xuất nông, lâm nghiệp của nhân dân và nhiều lợi ích kinh tế khác…

 

Có thể nói, trải qua 30 năm xây dựng và phát triển, Điện lực Đồng Hỷ đã hoàn thành tốt nhiệm vụ bảo đảm cung cấp ổn định nguồn điện, tạo đà cho kinh tế - xã hội của huyện ngày càng phát triển, đời sống của nhân dân ngày càng được nâng lên… Kế thừa và phát huy thành tích đã đạt được, Điện lực Đồng Hỷ quyết tâm đoàn kết một lòng, tiếp tục phát huy sáng tạo để ngày càng lớn mạnh, xứng đáng là đơn vị hàng đầu trong Công ty Điện lực Thái Nguyên, góp phần phục vụ sự nghiệp công nghiệp hóa - hiện đại hóa đất nước.