Phát triển bền vững nhờ đa dạng hóa ngành nghề

15:38, 02/03/2016

Sau 20 năm xây dựng và phát triển, từ một hợp tác xã (HTX) với 7 thành viên và số vốn ban đầu 500 triệu đồng, đến nay, HTX Vận tải Ô tô Tân Phú (phường Cam Giá, T.P Thái Nguyên)  ngày càng lớn mạnh, trở thành một trong những lá cờ đầu trong lĩnh vực kinh tế tập thể của tỉnh. Bí quyết tạo nên sự thành công của HTX đó là việc chủ động đa dạng hóa ngành nghề kinh doanh theo hướng phù hợp với nhu cầu thị trường và đảm bảo quyền lợi cho thành viên, người lao động…

Cuộc kháng chiến chống Mỹ cứu nước của dân tộc giành thắng lợi, cựu chiến binh Nguyễn Đức Điểm xuất ngũ trở về địa phương mang trên mình thương tật 81% (thương binh hạng ¼). Nhưng thực hiện lời dạy của Bác Hồ “Thương binh tàn nhưng không phế”, ông đã làm đủ mọi nghề để mưu sinh từ mở cửa hàng may mặc đến chăn nuôi, buôn bán đồ điện, xe máy… Với ý chí, nghị lực và lòng quyết tâm phấn đấu vươn lên của một người lính, sau vài năm, cuộc sống gia đình ông đã khá ổn định.

 

Đầu những năm 90, đất nước bước vào giai đoạn đổi mới và phát triển mạnh. Ở Thái Nguyên lúc này, các nhà máy, xí nghiệp bắt đầu mọc lên nhiều, lượng hàng hóa lưu thông trên thị trường tăng đột biến. Nhận thấy nhu cầu về vận tải hàng hóa rất lớn trong khi các xí nghiệp vận tải của Nhà nước không đủ để đáp ứng, ông Điểm đã vận động một số hộ gia đình cùng góp vốn để mua phương tiện vận tải vận chuyển hàng hóa thuê. Được sự tư vấn, hỗ trợ của Liên minh HTX tỉnh, ngày 20-10-1995, 7 hộ gia đình trên địa bàn phường Tân Lập và Phú Xá (T.P Thái Nguyên) đã góp vốn và quyết định thành lập HTX Vận tải Ô tô Tân Phú với 5 đầu xe ô tô chuyên kinh doanh vận tải hàng hóa. Ông Điểm được các xã viên tín nhiệm bầu làm chủ nhiệm HTX. Cũng giống như một số đơn vị kinh tế hợp tác ra đời lúc bấy giờ, HTX Vận tải Ô tô Tân Phú khi mới thành lập phải đối mặt với những “dư âm” và “mặc cảm” rất lớn của xã hội về mô hình HTX kiểu cũ trước đây. Điều đó đã gây cho HTX những khó khăn, trở ngại không nhỏ trong hoạt động kinh doanh, ký kết các hợp đồng kinh tế hay tuyển dụng lao động… Tuy nhiên, với sự đoàn kết, cố gắng nỗ lực vượt khó, chỉ sau 2 năm, HTX đã dần bước vào kinh doanh ổn định. Các chỉ tiêu về doanh thu, lợi nhuận, thu nhập của xã viên, người lao động đều vượt kế hoạch đề ra và tăng 15% so với năm đầu tiên. 

 

Chia sẻ với chúng tôi, ông Nguyễn Đức Điểm, Giám đốc HTX cho biết: “Năm 1998, sau khi Luật HTX ra đời và có hiệu lực, HTX Vận tải Ô tô Tân Phú đã nhanh chóng chuyển đổi hoạt động theo Luật HTX. Kể từ đây, HTX bắt đầu xác định cho mình hướng đi mới, đó là mở rộng thêm ngành nghề kinh doanh phù hợp điều kiện, lợi thế của HTX nhằm đáp ứng nhu cầu của thị trường và từng bước nâng cao đời sống của xã viên, người lao động…”. Tháng 10-2001, HTX bổ sung thêm ngành nghề gia công cơ khí và sửa chữa ô tô các loại, đến tháng 1- 2002, mở thêm nghành nghề vận tải hành khách đường bộ. Nhận thấy nếu chỉ kinh doanh riêng trong lĩnh vực vận tải sẽ gặp rủi ro cao và HTX cũng không chủ động được nguồn hàng vận chuyển, điều này sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến thu nhập của xã viên. Chính vì vậy, ông Điểm đã bàn bạc với các xã viên và quyết định mở thêm ngành nghề kinh doanh sắt thép, vật liệu xây dựng nhằm khai thác tốt tiềm lực con người cũng như máy móc, thiết bị của HTX. Nhờ những xe vận tải sẵn có, HTX đã tiết kiệm được khoản chi phí vận chuyển đáng kể, từ đó giảm giá thành sản phẩm để nâng cao sức cạnh tranh với các đơn vị kinh doanh khác. Với quy trình kinh doanh khép kín từ khâu nhập hàng đến vận chuyển và tiêu thụ sản phẩm đã giúp việc buôn bán sắt thép, vật liệu xây dựng của HTX ngày càng thuận lợi, thời gian quay vòng vốn nhanh, không để hàng hóa tồn đọng. Từ những thành công bước đầu đó, HTX tiếp tục đầu tư mua sắm thêm các xe ô tô siêu trường, siêu trọng, xe cẩu có trọng tải cao để phục vụ việc bốc xếp hàng hóa của đơn vị. Với mục tiêu phát triển HTX ngày càng lớn mạnh nhằm nâng cao đời sống xã viên, thu hút thêm nhiều lao động địa phương có việc làm ổn định, đầu năm 2011, HTX tiếp tục đầu tư mở thêm dịch vụ kinh doanh nhà hàng, khách sạn… Đặc biệt, năm 2005 và 2012, HTX lần lượt mở thêm hai chi nhánh tại Sóc Sơn (Hà Nội) và tại Phúc Yên (Vĩnh Phúc). Đây là dấu mốc quan trọng khẳng định sự phát triển vững mạnh của một thương hiệu HTX đang tạo cho mình chỗ đứng trên thị trường.

 

Tròn 2 thập kỷ gây dựng và phát triển, đến nay, HTX Vận tải ô tô Tân Phú đã có 25 xã viên và 145 lao động với 40 đầu xe ôtô và xe cẩu cácloại. Trong đó: 30 xe ô tô trọng tải từ 1,5-40 tấn, 5 xe cẩu trọng tải 20-120 tấn, 5 xe khách 29 chỗ ngồi. Tổng số vốn lưu động của HTX trên 50 tỷ đồng (gấp 100 lần khi mới thành lập); doanh thu hằng năm đạt trên 2.300 tỷ đồng. Nộp thuế cho Nhà nước trên 700 triệu đồng/năm. Thu nhập bình quân của xã viên, người lao động đạt 5,8 triệu đồng/người/tháng (cao gấp gần 2 lần thu nhập bình quân của xã viên, người lao động trong các HTX trên địa bàn tỉnh). Hiện, HTX đang là nhà phân phối uy tín của các loại thép TISCO, NasteelVina, Việt - Ý, Hòa Phát, Việt - Nhật, KANSAI, SHENGLI… Đồng thời, các loại xe vận tải, máy cẩu, vật liệu sắt thép của HTX đang được sử dụng ở nhiều công trình lớn trong và ngoài tỉnh như: Samsung (Thái Nguyên), thép Hòa Phát (Hải Dương), lọc dầu ở Nghi Sơn (Thanh Hóa)…

 

Với những thành tích xuất sắc trong sản xuất, kinh doanh, năm 2009 và 2012, HTX Vận tải Ô tô Tân Phú được nhận Cờ thi đua của Chính phủ. Ngoài ra, nhiều năm liền, HTX được tặng Bằng khen, Cờ thi đua xuất sắc của UBND tỉnh, danh hiệu Tập thể lao động xuất sắc, Doanh nghiệp xuất sắc… Đặc biệt, cuối năm 2015 vừa qua, HTX vinh dự được Chủ tịch nước tặng thưởng Huân chương Lao động hạng Ba vì những thành tích xuất sắc, góp phần vào sự nghiệp xây dựng Chủ nghĩa xã hội và bảo vệ Tổ quốc.