Triển khai linh hoạt ở từng chi bộ

10:20, 22/03/2016

Ngay sau khi tổ chức thành công Đại hội Đảng bộ xã lần thứ XIX, nhiệm kỳ 2015-2020, Đảng bộ xã Thành Công (T.X Phổ Yên) đã nhanh chóng chỉ đạo triển khai Nghị quyết để thực hiện hiệu quả nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội địa phương.  

Ông Nguyễn Đức Thịnh, Bí thư Đảng ủy xã Thành Công cho biết: Mục tiêu đầu tiên sau Đại hội được Đảng bộ triển khai quyết liệt đó là phấn đấu hoàn thành các chỉ tiêu phát triển kinh tế - xã hội trong năm 2015 một cách toàn diện và tập trung xây dựng cơ sở hạ tầng, phấn đấu đạt tiêu chí văn hóa trong phong trào xây dựng nông thôn mới. Theo chỉ đạo của Đảng ủy, các chi bộ tùy vào thực tế của mình đã linh hoạt cụ thể hóa Nghị quyết Đại hội Đảng bộ xã và đạt được nhiều kết quả trong các mặt công tác như Chi bộ Đồng Đông, Phú Nhội, Xuân Hà.

 

Cụ thể như cuối năm 2015, xóm đã hoàn thành 400m đường bê tông, theo cơ chế đối ứng 30% từ nhân dân, mỗi khẩu đóng góp 200 nghìn đồng (xóm có hơn 130 hộ, 600 khẩu). Tháng 1-2016, xóm tiếp tục huy động nhân dân mở rộng đường từ 2m lên 6m, dài hơn 500m, lấy sỏi sông đổ mặt đường cấp phối để việc đi lại được thuận tiện. Trong 30 hộ hiến 2.000m2 đất, có hộ ông Công Văn Sơn, Công Văn Hà, mỗi người hiến 150m2; đảng viên Nguyễn Quốc Tiến hiến 120m2… Tới đây, triển khai Nghị quyết về xây dựng cơ sở hạ tầng, xóm sẽ tiếp tục xây dựng 500m kênh mương nội đồng - ông Hiền cho biết thêm.

 

Cũng như Chi bộ Đồng Đông, Chi bộ Phú Nhội (lãnh đạo 2 xóm Vạn Phú và Nhội) đã ban hành được Nghị quyết và chỉ đạo thực hiện thành công việc mở rộng và làm đường cấp phối, xây dựng đường bê tông xóm. Bí thư Chi bộ Mạch Xuân Nam thông tin: Xóm Nhội và Vạn Phú có trên 360 hộ với hơn 1.600 khẩu, gần 100% là người Sán Dìu. Vì trước đây đường bé, khó khăn cho nhân dân trong việc đi lại, giao thương phát triển kinh tế nên bà con 2 xóm đều có nguyện vọng mở rộng và bê tông hóa. Từ năm 2009, bà con đã hiến đất để mở rộng đường. Song, do xã Thành Công không phải là xã điểm trong xây dựng nông thôn mới nên mỗi năm, số lượng xi măng được phân bổ xây dựng hạ tầng rất ít so với nhu cầu làm đường bê tông ở 29 xóm. Năm 2015, nhân dân 2 xóm mới làm được trên 600m đường bê tông. Năm nay, Chi bộ ra nghị quyết chỉ đạo tiếp tục mở rộng đường và làm cấp phối với phương châm tự lực, không trông chờ vào sự hỗ trợ của Nhà nước và được bà con đồng tình. Điển hình là đoạn đường cuối xóm Vạn Phú dài 1,2km, đầu tháng 2 vừa qua, 18 hộ ở khu vực này đã đồng lòng hiến đất, góp ngày công, góp gần 3 triệu đồng/hộ mở rộng đường từ 2m lên 4,5m và làm cấp phối cứng. Hưởng ứng đề nghị của Bí thư Chi bộ, gần 100 hộ của xóm đã ủng hộ hơn 13 triệu đồng, tham gia nhiều ngày công lao động.

 

Ông Dương Văn Tuyên, Phó Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch UBND xã khẳng định: Dù đời sống còn khó khăn, song ý thức chủ động, không trông chờ vào đầu tư của Nhà nước như 18 hộ dân ở xóm Vạn Phú là rất đáng biểu dương. Thời gian tới, chúng tôi sẽ tuyên truyền để nhân rộng tới các xóm khác.

 

Cũng với cách triển khai linh hoạt ở các chi bộ, ở từng lĩnh vực mà kết thúc năm 2015, xã Thành Công đã hoàn thành kế hoạch, chương trình phát triển kinh tế - xã hội, nhiều chỉ tiêu vượt kế hoạch cấp trên giao, được UBND T.X Phổ Yên khen thưởng. Cụ thể, thu nhập bình quân đầu người năm 2015 của xã đạt xấp xỉ 24 triệu đồng/người/năm. Nhất là thu ngân sách Nhà nước trên địa bàn đạt vượt 73% mục tiêu đề ra. Cả xã còn 388 hộ nghèo (giảm nghèo 43 hộ), bằng 122,8% chỉ tiêu… Thực hiện chương trình xây dựng nông thôn mới, từ cuối năm 2015 đến nay, xã đã đạt thêm 2 tiêu chí về văn hóa và nhà ở.

 

Năm 2016, xã Thành Công đặt mục tiêu hoàn thiện tiêu chí về mô hình sản xuất trong xây dựng nông thôn mới, đạt 14/19 tiêu chí đề ra. Xã phấn đấu bê tông hóa 3km đường giao thông thôn xóm, mở rộng đường và đổ cấp phối 12km; cứng hóa 2km kênh mương và xây dựng 5 nhà văn hoá theo tiêu chí nông thôn mới. Để thực hiện được kế hoạch này, đồng thời nâng cao mức thu nhập của bà con, Đảng bộ xã tiếp tục ban hành nghị quyết chuyên đề về tập trung xây dựng đường giao thông, phát triển nhiều mô hình sản xuất cho kinh tế hiệu quả. UNND xã trên căn cứ thực tế đã có kế hoạch và đang chỉ đạo các xóm triển khai chuẩn bị mặt bằng cho xây dựng đường giao thông, tiếp tục phát triển và bước đầu tạo dựng thương hiệu ở 13 làng nghề chè truyền thống, đưa các giống lúa lai vào gieo trồng với diện tích cao trong các vụ và đẩy mạnh các mô hình chăn nuôi trang trại quy mô lớn…