Như thông tin đã đưa, tình trạng lộn xộn, hoạt động trái phép, không phép ở một số bến, bãi trong khu vực cảng Đa Phúc, xã Thuận Thành (T.X Phổ Yên) diễn ra lâu nay mà chưa được xử lý triệt để mặc dù các lực lượng chức năng thường xuyên kiểm tra, xử lý. Để tìm phương án giải quyết tận gốc vấn đề, chúng tôi đã trao đổi với ngành Giao thông - Vận tải, chính quyền T.X Phổ Yên, xã Thuận Thành và một số chủ bến, bãi.
Theo thông tin mới nhất do Phòng Quản lý vận tải và phương tiện (Sở Giao thông - Vận tải) thì không phải chỉ có 5 bến, bãi mà chính xác là 8 bến, bãi không phép, trái phép tại khu vực cảng Đa Phúc. Trong đó, đáng chú ý có 3 bến hoạt động trái phép vì nằm trong hành lang bảo vệ cầu đường bộ (cầu Đa Phúc) là Bến ông Tâm, bến ông Oanh và bến bà Bình (đều là bến tập kết cát, sỏi).
Tháng 5-2015, Đội kiểm tra liên ngành của tỉnh do Công an tỉnh chủ trì đã kiểm tra, phát hiện 8 bến, bãi không phép tại cảng Đa Phúc, đã lập biên bản đình chỉ hoạt động của các bến, bãi này. Ông Bùi Xuân Trưởng, Trưởng Phòng Quản lý vận tải và phương tiện cho biết, ngày 30-12-2015, Sở Giao thông - Vận tải đã có văn bản gửi UBND T.X Phổ Yên, đề nghị chỉ đạo phòng, ban chuyên môn, các lực lượng chức năng của thị xã, chính quyền xã Thuận Thành "tăng cường các kiểm tra, giám sát và có biện pháp đình chỉ mọi hoạt động bốc xếp hàng hóa đối với các bến hàng hóa chưa được cấp phép" đồng thời yêu cầu các chủ bến, bãi "khẩn trương hoàn thiện hồ sơ để được chấp thuận chủ trương xây dựng bến và cấp giấy phép hoạt động theo quy định". Tuy nhiên, đến nay các bến không phép, trái phép vẫn ngang nhiên hoạt động.
Về phía chính quyền địa phương, mới đây UBND T.X Phổ Yên đã độc lập tổ chức đoàn kiểm tra liên ngành tiến hành kiểm tra việc chấp hành quy định pháp luật của các bến, bãi tại cảng Đa Phúc. Ông Phạm Tuấn Lợi, Phó trưởng Phòng Tài nguyên - Môi trường, Trưởng đoàn kiểm tra liên ngành của Thị xã cũng xác nhận, sau kiểm tra đã phát hiện một số trường hợp hoạt động không phép, trái phép. Khi kiểm tra, chủ của một trong 3 bến cát, sỏi hoạt động trái phép đã tỏ thái độ bất hợp tác, gây khó dễ. Qua quá trình kiểm tra còn phát hiện thêm một số trường hợp chưa chuyển mục đích sử dụng đất sang đất kinh doanh; vi phạm hành lang cầu đường sắt, cầu đường bộ và phạm vào quy hoạch Dự án xây dựng cụm cảng Đa Phúc đã được tỉnh phê duyệt...
Được biết, những trường hợp vi phạm nói trên không phải gần đây mới bị phát hiện mà đã tồn tại từ khá lâu, có trường hợp phát hiện từ 5 đến 7 năm trước. Vậy tại sao các trường hợp này chưa bị xử lý dứt điểm? Ông Lê Quốc Hưng, Chủ tịch UBND xã Thuận Thành cho hay, các trường hợp vi phạm này xã biết, nhưng chưa thể giải quyết dứt điểm. Lý do là bởi các bến, bãi vi phạm chủ yếu nằm ngay trên đất ở của người dân, ngày ngày sinh hoạt tại bến nên khó cho công tác kiểm soát. Ngay sau khi đoàn kiểm tra rời khỏi, các bến, bãi vi phạm lại hoạt động bình thường. Xã đề nghị các ngành chức năng của tỉnh, thị xã sớm có biện pháp xử lý triệt để.
Về vấn đề này, ông Bùi Văn Lương, Chủ tịch UBND T.X Phổ Yên khẳng định: Quản điểm của địa phương là đối với bến, bãi nào có thể hoàn thiện thủ tục cấp phép theo quy định thì địa phương sẽ tạo điều kiện để các bến, bãi đó được cấp phép. Còn những trường hợp không thể cấp phép sẽ cương quyết đình chỉ hoạt động, bất kể đó là ai.
Theo Đội phó Đội Cảnh sát giao thông đường sắt, đường thủy (Phòng Cảnh sát giao thông - Công an tỉnh), đại úy Trần Trung Kiên thì, lực lượng chức năng đã tiến hành xử phạt hành chính nhiều lần với các trường hợp vi phạm nói trên nhưng chưa thể ngăn cấm họ tái phạm. Muốn giải quyết được tận gốc vấn đề cần có sự vào cuộc quyết liệt hơn nữa của chính quyền địa phương.
Ông Bùi Xuân Trưởng, Trưởng phòng Quản lý vận tải và phương tiện thì đề xuất: Chỉ xử phạt hành chính và tạm đình chỉ hoạt động không thôi là chưa đủ. Cần phải có phương án đình chỉ vĩnh viễn đối với trường hợp trái phép và không thể cấp phép. Đi kèm với đó là các biện pháp kỹ thuật. Ví dụ, đối với 3 bến cát, sỏi vi phạm hành lang cầu đường bộ nên cho xây kè, hàng rào chắn trước bến, đoạn tiếp giáp với bờ sông để ngăn việc bơm cát lên bến. Mặt khác, tăng cường kiểm tra, xử lý và ngăn cản các chủ phương tiện vận tải đường thủy cho tàu đỗ và trả hàng tại các bến không phép, trái phép. Chính quyền cấp xã cần nâng cao trách nhiệm quản lý, tránh để tái diễn hoạt động đối với các trường hợp đã bị đình chỉ vĩnh viễn.
Một số chủ bến hoạt động nghiêm túc tại khu vực cảng Đa Phúc cũng đồng tình quan điểm phải xử lý nghiêm, cương quyết với các trường hợp vi phạm kéo dài nói trên. Các chủ bến đều cho rằng, không thể để "con sâu bỏ rầu nồi canh", làm ảnh hưởng đến uy tín, trật tự của cả bến cảng.