Cách đây 30 năm (17-5-1986 – 17-5-2016), Tổng kho vật tư được đổi tên là Xí nghiệp Vận tải, trực thuộc Xí nghiệp liên hợp Gang Thép Thái Nguyên. Sự ra đời và phát triển gắn liền với sự ra đời, phát triển của Công ty Gang thép Thái Nguyên (nay là Công ty cổ phần Gang thép Thái Nguyên).
Là đơn vị phục vụ cho xây dựng, sản xuất, kinh doanh của Công ty Gang thép, vào những năm 1986-1990, nhiệm vụ chính của Xí nghiệp là vận chuyển vật tư thiết bị hàng hóa đường bộ, sửa chữa, bảo dưỡng xe ô tô, sửa chữa khôi phục thiết bị phụ tùng nội bộ Công ty Gang thép. Khi đó, Xí nghiệp có trên 300 cán bộ công nhân viên, biên chế ở 5 đội, phân xưởng và 8 phòng, ban, với trên 100 đầu xe ô tô vận tải, hàng chục máy móc thiết bị, hoạt động với mục tiêu “Tất cả vì sự nghiệp gang thép của Tổ quốc”. Hàng năm, khối lượng vận chuyển do Xí nghiệp thực hiện trên 170 nghìn tấn với khối lượng luân chuyển trên 3,5 triệu tấn km, sửa chữa bảo dưỡng 30 đầu xe, bốc dỡ thủ công theo xe trên 20.000 tấn, sửa chữa phục hồi 180 tấn thiết bị phụ tùng, cán thép mi ni trên 180 tấn/năm…
Vào những năm cuối thế kỷ XX, thực hiện Nghị quyết Đại hội VI của Đảng, Quyết định số 217/HĐBT của Hội đồng Bộ trưởng về đổi mới kế hoạch và hạch toán kinh doanh xã hội chủ nghĩa, đổi mới doanh nghiệp quốc doanh, tình hình kinh tế - xã hội có nhiều biến động phức tạp với sự tan rã của hệ thống xã hội chủ nghĩa; đồng tiền mất giá, lạm phát gia tăng, giá vả vật tư biến động; thép cán tràn ngập thị trường Việt Nam đã làm ảnh hưởng không nhỏ đến sản xuất, kinh doanh và nhịp điệu sản xuất của Công ty Gang Thép. Với những khó khăn, thách thức này, Xí nghiệp Vận tải có lúc tưởng chừng không thể trụ vững, nhưng dưới sự lãnh đạo năng động, sáng tạo của Đảng bộ và được sự quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo của Công ty Gang thép, Xí nghiệp đã vượt qua khó khăn, thử thách, giữ vững được mục tiêu, ổn định đội ngũ cán bộ và tổ chức, đầu tư cải tạo mua mới một số máy móc, thiết bị, xe máy chuyên dùng, tìm kiếm việc làm, mở rộng thị trường, dần thích nghi với cơ chế thị trường.
Thực hiện chủ trương của Đảng, Nhà nước và nghị quyết của Đảng ủy Công ty Gang thép, Xí nghiệp Vận tải là đơn vị đầu tiên của Công ty thực hiện cổ phần hóa, với tên gọi Công ty Cổ phần Vận tải Gang thép Thái Nguyên. Lúc này, đơn vị lại tiếp tục đối mặt với rất nhiều thách thức mới nhưng với quyết tâm không chịu “bó tay” trong mọi thử thách, đầu năm 2003, đơn vị đã triển khai thực hiện mục tiêu lâu dài “Gắn trách nhiệm của người lao động với thiết bị được quản lý, thiết bị hỏng thì người lao động không có việc; cán bộ quản lý làm hết việc chứ không làm hết giờ; tiền lương thu nhập gắn với năng suất, hiệu quả sản xuất, kinh doanh”. Ngày 22-4-2003, đơn vị đã tiến hành đại hội đồng cổ đông thành lập và tiếp tục hoàn chỉnh các bước tiếp theo để Công ty Cổ phần Vận tải Gang thép Thái Nguyên hoạt động. Ngày 1-6-2003, Công ty chính thức đi vào hoạt động với vốn điều lệ 2,5 tỷ đồng, trong đó vốn của Công ty Gang thép Thái Nguyên chiếm 51,7%; vốn của cán bộ công nhân viên đơn vị đóng góp 34,6%; còn lại là vốn của cổ đông ngoài công ty. Tổng cán bộ, công nhân Công ty là trên 150 người.
Các ngành nghề kinh doanh bao gồm: Vận tải hàng hóa đường bộ, dịch vụ kho bãi; thi công san ủi mặt bằng xây dựng công nghiệp nhà ở và các công trình công cộng; bốc xúc vận chuyển đất đá thải; sửa chữa phục hồi máy móc thiết bị ô tô, máy công trình; gia công kết cấu sản phẩm kim loại đen và hợp kim; cán thép mi ni, kinh doanh sắt thép, vật tư thiết bị phụ tùng, vật liệu xây dựng, xăng dầu, mỡ máy, ga và hàng tiêu dùng, khai thác khoáng sản…
Nhằm đáp ứng cho yêu cầu vốn sản xuất kinh doanh, tháng 11-2012, Công ty đã tăng vốn điều lệ thêm 10 tỷ đồng (nâng vốn điều lệ hiện lên 12,5 tỷ đồng, trong đó, cán bộ công nhân viên đơn vị đóng góp 86,9%). Đến nay, Công ty đã đầu tư phát triển mở rộng thêm ngành nghề, mua 7 máy (xúc lật, xúc đào, máy nhóp thép phế); 16 xe vận tải hàng hóa trọng tải 15 tấn; dây truyền máy tuyển từ thu hồi gom quặng sắt; dây truyền máy nghiền hàm sản xuất quặng thủ công tại Mỏ sắt Tiến Bộ và Mỏ sắt Ngườm Cháng (Cao Bằng); dây chuyền tuyển ướt quặng sắt (tuyển lại quặng cám có lẫn đất đá sau dây chuyền nghiền khô); đầu tư 2 trạm cấp phát kinh doanh xăng dầu. Đầu tư chiều sâu vào khu vực Luyện thép lưu xá; đảm nhận toàn bộ các khâu từ dốc công thép phế, xe cẩu bánh lốp 2 cái từ 80-110 tấn cầu nhóp làm sạch, vận chuyển cắt ép thép phế liệu trước khi đưa vào lò luyện với tổng giá trị đầu tư trên 40 tỷ đồng. Tổng doanh thu của Công ty 3 năm gần đây đã đạt từ 175 đến 238 tỷ đồng.
Từ khi cổ phần hóa, với việc đầu tư đổi mới thiết bị đúng hướng, cùng với đó là sự đổi mới trong quản lý, sắp xếp tổ chức hợp lý, đã giúp Công ty tăng cường sự đoàn kết thống nhất, từ đó nâng cao hiệu quả trong hoạt động sản xuất, kinh doanh của Công ty nên đời sống người lao động ngày càng được nâng lên. Những năm qua, việc trả cổ tức đã được Công ty thực hiện theo đúng nghị quyết của Đại hội đồng cổ đông thường niên đặt ra và thực hiện đầy đủ nghĩa vụ đối với nhà nước. Hàng năm, có từ 65-75% cán bộ, nhân viên Công ty đạt danh hiệu Lao động tiên tiến, Lao động giỏi; nhiều tập thể, cá nhân được công nhận xuất sắc, Chiến sĩ thi đua. Đảng bộ nhiều năm liền đạt trong sạch vững mạnh, được các cấp, ngành tặng nhiều bằng khen, giấy khen. Đặc biệt, năm 2015, Công ty đã được Chương trình Hội phát triển hợp tác, kinh doanh Việt Nam - Lào - Campuchia bình chọn là một trong những doanh nghiệp xuất sắc thời kỳ đổi mới; ông Nguyễn Thế Bách, Chủ tịch HĐQT - Giám đốc Công ty được lọt vào tốp 100 nhà lãnh đạo xuất sắc…
Chặng đường 30 năm của Công ty đã đi tuy có lúc thăng, lúc trầm nhưng với những gì mà đơn vị đã đạt được sẽ là điểm tựa để mỗi cán bộ công nhân viên tiếp tục đoàn kết, nỗ lực phấn đấu để hoàn thành những nhiệm vụ, kế hoạch đã đặt ra trong những năm tiếp theo.