2 tấn vải thiều đầu tiên được chiếu xạ xuất khẩu sang Astralia

07:46, 24/06/2016

Chiều ngày 23/6, tại Hà Nội, Trung tâm chiếu xạ Hà Nội (Bộ Khoa học và Công nghệ) đã tổ chức họp báo nhằm công bố về việc Trung tâm được phép xử lý chiếu xạ lô vải thiều đầu tiên với trọng lượng 2 tấn trước khi lên đường xuất khẩu sang Australia.

Theo Trung tâm Chiếu xạ Hà Nội, đây là lô vải đầu tiên được chiếu xạ, sau khi Cục Bảo vệ Thực vật nhận được thông báo của Bộ Nông nghiệp và Thủy lợi Australia về việc công nhận Trung tâm Chiếu xạ Hà Nội được phép xử lý quả vải tươi Việt Nam xuất khẩu sang Astralia vào ngày 20/6.

 

Từ năm 2015, vải thiều Việt Nam đã được Australia cho phép xuất khẩu vào thị trường này nếu được chiếu xạ và cấp chứng nhận kiểm dịch. Để chiếu xạ, các doanh nghiệp tại TP Hồ Chí Minh (TPHCM) tổ chức thu mua vải ở tỉnh Bắc Giang, sau đó vận chuyển ngược vào các cơ sở chiếu xạ tại TPHCM để xử lý rồi mới xuất khẩu theo đường hàng không.

 

Đến thời điểm này, vải thiều xuất khẩu Australia sẽ được xử lý tại Hà Nội, không phải vận chuyển vào TPHCM, góp phần giảm giá thành của vải thiều xuất khẩu và tiết kiệm thời gian vận chuyển.

 

Theo ông Nguyễn Quang Thiệu, Giám đốc Trung tâm Chiếu xạ Hà Nội, vì là năm đầu tiên đi vào hoạt động nên Trung tâm Chiếu xạ Hà Nội chỉ thu dịch vụ 6.000 đồng/kg, bằng một nửa so với giá dịch vụ chiếu xạ tại TPHCM, tiết kiệm chi phí cho doanh nghiệp . Như vậy, với việc chiếu xạ tại Hà Nội, các doanh nghiệp đã tiết kiệm được hơn 20 triệu đồng/container, giúp vải Việt Nam có giá cạnh tranh hơn.

 

Theo quy trình về xử lý chiếu xạ, vải xuất khẩu đi Australia phải được xử lý tại các cơ sở chiếu xạ đã được Cục Bảo vệ thực vật công nhận (gồm Công ty chiếu xạ Sơn Sơn và Công ty cổ phần chiếu xạ An Phú, Trung tâm Chiếu xạ Hà Nội) theo liều lượng quy định dưới sự giám sát của cán bộ kiểm dịch thực vật của Việt Nam.

 

Hiện, mẫu bao bì đóng gói vải sau chiếu xạ đã được Trung tâm Chiếu xạ Hà Nội gửi đến Cơ quan kiểm dịch Australia và đang chờ phản hồi. Bên cạnh đó, Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn còn có chính sách hỗ trợ, tạo điều kiện thuận lợi cho doanh nghiệp xuất khẩu vải thiều như miễn phí kiểm dịch đối với xuất khẩu bằng đường hàng không. Ngoài ra, doanh nghiệp có thể đăng ký kiểm dịch ở địa điểm phù hợp với đơn vị mình, cán bộ kiểm dịch sẽ đến phục vụ 24/24 giờ để giảm bớt phiền hà cho doanh nghiệp.

 

Ông Nguyễn Quang Thiệu cũng cho biết, cuối tuần này sẽ tiếp tục có thêm 10 tấn vải nữa của Công ty TNHH Rồng đỏ (TPHCM) được chiếu xạ tại Trung tâm để xuất khẩu đi Australia. Ngoài ra, còn 5 - 6 doanh nghiệp khác cũng đã đăng ký chiếu xạ vải thiều tại trung tâm để xuất khẩu. Theo ước tính, tổng lượng vải thiều được chiếu xạ tại Hà Nội để xuất khẩu có thể lên tới 100 tấn trong năm nay./.