Chuẩn bị chu đáo cho cuộc Tổng điều tra

15:21, 22/06/2016

Từ ngày 1 đến hết 30-7-2016 sẽ diễn ra cuộc Tổng điều tra nông thôn, nông nghiệp và thủy sản trong cả nước. Đây là cuộc Tổng điều tra lớn thuộc Chương trình điều tra thống kê Quốc gia do Thủ tướng Chính phủ quyết định, được tiến hành với chu kỳ 5 năm 1 lần. Tại tỉnh ta, hiện nay, Cục Thống kê tỉnh (cơ quan thường trực cuộc Tổng điều tra) đang tập trung hoàn tất các phần việc được giao, nhằm chuẩn bị cho cuộc điều tra được thực hiện hiệu quả.

Cuộc Tổng điều tra nông thôn, nông nghiệp và thủy sản năm 2016 (viết tắt là Tổng điều tra) nhằm thu thập, tổng hợp thông tin, số liệu để phục vụ chiến lược phát triển nông nghiệp, nông thôn; qua đó góp phần cải thiện mức sống dân cư nông thôn trên phạm vi của từng địa phương. Kết quả cuộc Tổng điều tra sẽ phục vụ việc đánh giá kết quả thực hiện một số nội dung của các chương trình mục tiêu Quốc gia về công nghiệp hóa, hiện đại hóa nông nghiệp, nông thôn và xây dựng nông thôn mới.

 

Xác định được tầm quan trọng của cuộc Tổng điều tra, ngành Thống kê đã tham mưu cho UBND tỉnh thành lập Ban chỉ đạo Tổng điều tra từ cấp tỉnh, huyện, thành phố đến các xã, phường, thị trấn; đồng thời thành lập các tổ giúp việc cho Ban chỉ đạo cuộc tổng điều tra các cấp. Ngoài ra, ngành cũng phối hợp chặt chẽ với các cấp chính quyền đẩy mạnh công tác tuyên truyền để nâng cao nhận thức của người dân trong cuộc tổng điều tra, từ đó tạo điều kiện cho điều tra viên, giám sát viên hoàn thành nhiệm vụ trong quá trình thu thập thông tin trên địa bàn. Cùng với đó, công tác rà soát địa bàn điều tra, tuyển chọn cán bộ vẽ sơ đồ lập bản kê, tuyển chọn điều tra viên, tổ trưởng, giám sát viên cũng được các địa phương thực hiện nghiêm túc.

 

Trao đổi với chúng tôi, đồng chí La Hồng Ninh, Phó Trưởng Ban Thường trực Ban chỉ đạo cuộc Tổng điều tra nông thôn, nông nghiệp, thủy sản tỉnh năm 2016, Chi cục trưởng Cục Thống kê tỉnh cho biết: Để chuẩn bị chu đáo cho cuộc Tổng điều tra, Ban Chỉ đạo tỉnh đã có văn bản hướng dẫn việc thành lập Ban Chỉ đạo và tổ thường trực Ban Chỉ đạo cấp huyện, xã. Đồng thời, tổ chức hội nghị triển khai công tác tổng điều tra cho Ban chỉ đạo cấp tỉnh, huyện; tập huấn nghiệp vụ Tổng điều tra cho các giảng viên, giám sát viên cấp huyện. Đồng thời, chuẩn bị các điều kiện cần thiết như: vật tư, văn phòng phẩm, tài liệu tuyên truyền, tài liệu điều tra... để phục vụ Tổng điều tra.

 

Đến nay, việc chuẩn bị cho Tổng điều tra đang ở giai đoạn nước rút. Ban Chỉ đạo cấp huyện đang tổ chức các lớp tập huấn nghiệp vụ tổng điều tra cho các điều tra viên, tổ trưởng điều tra và thành viên Ban chỉ đạo, tổ thường trực cấp huyện, xã.  Các địa phương Định Hóa, Võ Nhai, Đại Từ, Phú Bình, T.X Phổ Yên, T.P Thái Nguyên tổ chức tập huấn xong. Các lớp tập huấn nghiệp vụ Tổng điều tra ở các địa phương còn lại sẽ kết thúc trước ngày 27-6.

 

Qua tìm hiểu, chúng tôi nhận thấy, so với cuộc Tổng điều tra năm 2011, cuộc Tổng điều tra lần này có một số điểm mới như: Phạm vi điều tra được mở rộng hơn, đó là điều tra toàn bộ các hộ có tham gia sản xuất nông, lâm nghiệp, thủy sản ở khu vực thành thị và các đơn vị có hoạt động sản xuất nông, lâm nghiệp và thủy sản do Bộ Quốc phòng quản lý. Thông qua điều tra nhằm thu thập thông tin phản ánh điều kiện sống của công nhân, lao động đang làm việc trong các khu công nghiệp trên địa bàn nông thôn; các xã đạt các tiêu chí nông thôn mới. Đồng thời, bổ sung các thông tin đánh giá kết quả tái cơ cấu ngành Nông nghiệp. Ngoài ra, còn thu thập thông tin về mô hình cánh đồng lớn, sản phẩm được cấp chứng nhận VietGAP, kết quả hoạt động sản xuất nông, lâm nghiệp và thủy sản của các đơn vị do Bộ Quốc phòng quản lý.

 

Được biết, cuộc Tổng điều tra lần này được thực hiện tại tỉnh ta với 2.455 địa bàn và 245.601 hộ; trong đó có 129 địa bàn và 1.161 hộ điều tra mẫu. Để tổ chức thành công cuộc Tổng điều tra, Ban Chỉ đạo cấp tỉnh đề nghị các ngành, các cấp phối hợp chặt chẽ và tăng cường trách nhiệm của cộng đồng đối với cuộc tổng điều tra. Đối với tổ tuyên truyền, cần tăng cường hoạt động tuyên truyền dưới nhiều hình thức để các tổ chức và người dân thực hiện tốt nghĩa vụ cung cấp kịp thời, đầy đủ, chính xác thông tin cho điều tra viên. Điều tra viên, tổ trưởng điều tra phát huy cao tinh thần trách nhiệm trong việc tham gia công tác, thực hiện nghiêm túc các quy định về nghiệp vụ của Tổng điều tra. Triển khai thu thập thông tin ở địa bàn điều tra đúng thời điểm, tiến độ quy định, tuyệt đối tuân thủ phương pháp điều tra là trực tiếp phỏng vấn đúng người, đúng đối tượng để thu thập thông tin. 

 

Với sự quan tâm, chỉ đạo chặt chẽ của Ban Chỉ đạo các cấp, sự vào cuộc tích cực của cấp ủy, chính quyền địa phương, sự ủng hộ của nhân dân trong tỉnh, tin chắc rằng tỉnh ta sẽ thực hiện thắng lợi cuộc Tổng điều tra nông thôn, nông nghiệp và thủy sản năm 2016.