Gấp rút giải phóng mặt bằng cho dự án

08:33, 24/06/2016

Theo kế hoạch, đến hết tháng 6 huyện Đại Từ phải hoàn thành kiểm kê, bồi thường giải phóng mặt bằng diện tích gần 20ha đất để xây dựng tuyến đường nối từ Tỉnh lộ 261 đến Đền Gàn, xã Vạn Thọ (thuộc Dự án Khu du lịch tâm linh Hồ Núi Cốc). Để hoàn thành nhiệm vụ này, các đơn vị chuyên môn và chính quyền địa phương đang huy động nhân lực và triển khai đồng thời nhiều giải pháp.

Trưa tháng 6 nắng như đổ lửa nhưng cán bộ chuyên môn của huyện Đại Từ và xã Vạn Thọ vẫn miệt mài đo đạc, xác định mốc giới và kiểm kê những diện tích cuối cùng bị ảnh hưởng bởi dự án tuyến đường nối Tỉnh lộ 261 với Đền Gàn. Tại Nhà văn hóa xóm 8, người dân cũng có mặt rất đông để kê khai phần diện tích của gia đình. Ông Hoàng Văn Thắng, Trưởng xóm 8 cho biết: Mấy ngày nay, Nhà văn hóa xóm lúc nào cũng có cán bộ chuyên môn đến tận 10 giờ tối để tiếp nhận và giải đáp vướng mắc cho bà con. Theo thống kê, toàn xóm có 30 hộ bị thu hồi đất với diện tích hơn 2ha. Mặc dù đây là những chân ruộng trồng được hai vụ lúa nhưng bà con đều đồng thuận với chủ trương thu hồi của Nhà nước để thực hiện dự án.

 

Ông Nguyễn Văn Tuấn, người dân xóm 8 nói với chúng tôi: Gia đình tôi có hơn 6 sào ruộng, toàn bộ đều thuộc diện thu hồi. Tính ra sắp tới cả nhà chỉ còn khoảnh vườn nhỏ và gần 1ha rừng sản xuất để trông vào. Biết là cuộc sống sẽ gặp những khó khăn nhất định khi bị thu hồi đất nhưng tôi nghĩ đây là dự án lớn và có ý nghĩa đối với địa phương, trách nhiệm của người dân là đồng thuận và ủng hộ trong điều kiện có thể. Ông Hoàng Văn Hạt, ở cùng xóm cũng có 5 sào ruộng bị thu hồi cũng đồng tình: Tuy không còn đất sản xuất nhưng dự án sẽ đem lại cho địa phương nhiều lợi ích về kinh tế du lịch, dịch vụ, mở mang giao lưu buôn bán nên chúng tôi đều ủng hộ.

 

Theo thiết kế, tuyến đường nối Tỉnh lộ 261 tới Đền Gàn có chiều dài khoảng 3,7km, được chia làm hai gói gồm: Gói 1 dài khoảng 1,9km qua xã Vạn Thọ và một phần xã Lục Ba, độ rộng là 61m, tổng cộng khoảng 10,2ha đất của 270 hộ bị thu hồi. Gói thứ 2 có chiều dài khoảng 1,8km, độ rộng thiết kế 27m, diện tích đất thu hồi gần 10ha của 50 hộ dân. Ông Trần Quang Trung, Chủ tịch UBND xã Vạn Thọ cho biết: Đây là tuyến đường làm mới, phần diện tích dự kiến thu hồi phục vụ dự án là đất trồng lúa nên ảnh hưởng không nhỏ đến đời sống người dân. Để bà con đồng thuận ủng hộ, ngay sau khi cấp trên có chủ trương thực hiện Dự án Khu du lịch tâm linh Hồ Núi Cốc, xã đã thành lập Ban Chỉ đạo, Tổ công tác và Tổ tuyên truyền để phổ biến đến các hộ dân chủ trương, chính sách của Nhà nước về thu hút đầu tư, đền bù thu hồi đất phục vụ các dự án. Đồng thời, có thông báo đến các xóm yêu cầu nghiêm cấm việc xây dựng công trình trên đất rừng phòng hộ, rừng sản xuất và đất trồng cây hằng năm. Riêng với Dự án làm đường nói trên, xã đã tích cực cùng với cơ quan chuyên môn để rà soát, chụp hình hiện trạng. Đồng thời phối hợp vận động, tuyên truyền và cử cán bộ chuyên môn hỗ trợ người dân việc kê khai, xác minh nguồn gốc và các thủ tục chuyển cho, thừa kế đất trong mốc giới của dự án. Trường hợp 11 gia đình bị mất nhà, xã đang phối hợp với phòng chuyên môn của huyện lựa chọn địa điểm để thực hiện tái định cư. Ông Phạm Tô Hiệu, ở xóm 9, xã Vạn Thọ cho biết: Dự kiến tuyến đường sẽ đi qua chính giữa ngôi nhà của gia đình tôi, với hơn 1 nghìn m2 đất vườn và thổ cư. Tuy sẽ phải chuyển đi nơi khác nhưng tôi không lo lắng bởi được các cơ quan chuyên môn đã hứa sẽ bố trí nơi ở mới tốt hơn hoặc tương đương nơi cũ.

 

Để đảm bảo yêu cầu về thời gian bàn giao mặt bằng cho tuyến đường, hơn 2 tháng nay cán bộ được phân công của Trung tâm Phát triển quỹ đất, Phòng Tài Nguyên và Môi trường huyện và địa chính xã làm việc hầu như không có ngày nghỉ. Bên cạnh công việc chuyên môn, họ còn tích cực tuyên truyền vận động và giải đáp những vướng mắc về đai cho người dân. Ông Hoàng Văn Tâm, Giám đốc Trung tâm Phát triển quỹ đất huyện Đại Từ đánh giá: Đến thời điểm này, huyện phối hợp với cơ quan chuyên môn của tỉnh cơ bản hoàn thành kiểm kê, xác định hiện trạng để xây dựng phương án đền bù thu hồi đất. Chúng tôi quyết tâm sớm bàn giao quỹ đất “sạch” phục vụ xây dựng tuyến đường theo đúng chỉ đạo của tỉnh. Dự kiến, tổng diện tích đất trên địa bàn huyện bị thu hồi phục Dự án Khu du lịch tâm linh Hồ Núi Cốc là rất lớn. Do vậy, việc làm tốt giải phóng mặt bằng tuyến đường hợp phần nằm trong dự án tổng thể này sẽ là bước khởi đầu, cũng như đúc rút được nhiều kinh nghiệm để thực hiện các công trình tiếp theo.