Không có chuyện chè tẩm hóa chất đang làm khổ nông dân

08:17, 29/06/2016

Thời gian qua, trên một vài phương tiện thông tin truyền thông đã đăng phát nội dung không chính xác về việc sản xuất, kinh doanh chè Thái Nguyên gây ảnh hưởng đến thương hiệu chè Thái. Ngày 28-5, trên Báo Người đưa tin tiếp tục có bài: “Chè tẩm hóa chất đang làm khổ nông dân Thái Nguyên”. Các cơ quan chức năng của tỉnh đã xác minh và làm rõ những thông tin này…

Bài báo phản ánh: Trao đổi với PV xoay quanh thông tin tẩm hóa chất vào chè, ông Đỗ Thành Lân (Bí thư thôn Chính Phú 3) cho biết: "Người dân không có ý tưởng làm chè bẩn. Tuy nhiên, có một số hộ kinh doanh chè vì lợi nhuận nên đã pha ve vào làm chè xanh hơn". Ông Lân cũng cho rằng: "Việc một vài cá nhân kinh doanh thêm phụ gia vào chè làm ảnh hưởng nghiêm trọng đến uy tín, chất lượng của cả vùng chè chỉ là con sâu làm rầu nồi canh. Nếu phát hiện những trường hợp như thế này chúng tôi sẽ báo cáo chính quyền để xử lý triệt để. Từ ngày có thông tin chè Đại Từ bẩn chè của người nông dân đã rớt giá. Giá chè đang ở mức trên 300 nghìn đồng/cân nay giảm chỉ còn 200 nghìn đồng/cân".

 

Trước tình hình trên, UBND tỉnh đã  yêu cầu Sở Công Thương chủ trì phối hợp với Sở Nông nghiệp và PTNT, Sở Thông tin và Truyền thông; UBND huyện Đại Từ, các đơn vị liên quan xác minh, làm rõ một số nội dung phản ánh của báo chí để có biện pháp bảo vệ thương hiệu chè Thái Nguyên. Theo đó, ngày 27-6, Đoàn công tác do Chi cục Quản lý thị trường (QLTT), các ngành chức năng của tỉnh đã phối hợp với UBND huyện Đại Từ, xã Phú Xuyên, Đội QLTT huyện Đại Từ đi xác minh sự việc. Tại nhà ông Đỗ Thành Lân, Đoàn công tác đã đề nghị ông chỉ rõ những hộ kinh doanh đã dùng ve xanh vào đánh mốc chè để Đoàn đến lấy mẫu kiểm nghiệm. Tuy nhiên ông Đỗ Thành Lân không chỉ được hộ kinh doanh dùng ve đánh mốc chè nhưng thừa nhận: Có lần ông mang chè ra chợ Phú Xuyên bán, nghe lái thương nói chuyện với nhau về việc một vài hộ kinh doanh đã làm như vậy. Khi có 2 phóng viên Báo Người Đưa tin đến phỏng vấn, ông đã cung cấp thông tin một cách võ đoán còn chỉ ra hộ kinh doanh nào thì không biết rõ. Và ông khẳng định: Mấy năm nay giá chè của xóm luôn giữ mức ổn định (giá thấp nhất 120 nghìn đồng/kg; giá cao nhất 350 nghìn đồng/kg), vào thời điểm cách đây gần 1 tháng giá chè có giảm, nhưng cũng chỉ tới 50 nghìn đồng/kg. Mặc dù vậy, sản lượng chè tiêu thụ trên địa bàn không hề giảm; chè sản xuất đến đâu vẫn tiêu thụ hết đến đó. Giá chè giảm cũng chỉ diễn ra trong khoảng hơn 1 tháng, đến thời điểm hiện tại giá chè đang trở lại bình thường.

 

Bà Lê Thị Xuân, người cùng xóm, là một đầu mối thu gom chè để bán cho các tư thương đến từ các tỉnh: Bắc Giang, Hà Nội, Thái Bình… cho biết: Bình quân mỗi tháng bà tiêu thụ 1 tấn chè búp khô với giá từ 200 nghìn đến 250 nghìn đồng/kg; loại chè ngon nhất hiện tại bán được 500 nghìn đồng/kg. Cách đây khoảng 2 tháng, có 2 thanh niên đến hỏi mua loại chè bình thường nhưng mốc màu xanh. Bà bảo: “Người dân ở đây chỉ làm chè ngon, không có loại chè như anh yêu cầu. Sau đó bà cũng biết có thông tin trên truyền hình đưa tin thất thiệt về chè Đại Từ, giá chè vào thời điểm cách đây gần 1 tháng cũng có giảm nhưng không đáng kể; còn loại chè ngon đặc sản thì không hề giảm, mà ngược lại còn tăng. Lượng chè tiêu thụ vẫn bình thường.

 

Ông Lê Thanh Sơn, Phó Chủ tịch UBND huyện Đại Từ cho biết: “Việc giảm giá chè vào thời điểm tháng 5, tháng 6 còn có nguyên nhân khách quan. Theo kinh nghiệm của người làm chè, cuối năm người trồng chè thường đốn cây chè để cây đỡ cao và phát triển tốt, đều vào vụ sau; nên đầu năm sản lượng chè bị giảm trong khi đó nhu cầu tiêu dùng tăng cao, nhất là vào dịp Tết Nguyên đán. Hơn nữa, chè vụ xuân bao giờ cũng là chè ngon và mới nhưng sản lượng không nhiều nên giá sẽ cao hơn. Tháng 4 và 5 đang là chính vụ chè, sản lượng tăng lên, nhu cầu trở lại bình thường nên giá chè có giảm chút ít cũng là chuyện bình thường. Không riêng gì giá chè ở Phú Xuyên mà giá chè ở các nơi khác cũng như vậy. 

 

Qua sự việc trên, ông Vũ Thạch Phong, Phó Chi cục trưởng Chi cục Quản lý thị trường tỉnh đề nghị: Ông Đỗ Thành Lân và các hộ dân ở xóm Chính Phú 3 tiếp tục nắm bắt thông tin, khi phát hiện được những hành vi vi phạm thông báo ngay cho UBND huyện Đại Từ và Đội QLTT Đại Từ biết để có biện pháp xử lý kịp thời. Đồng thời cũng nhắc nhở ông Đỗ Thành Lân về việc cung cấp thông tin cho báo chí nên cẩn trọng. Xóm cũng nên xây dựng mạng mạng lưới cung cấp thông tin để người dân biết và cung cấp thông tin kịp thời. Ông Chu Quốc Khánh, Đội trưởng Đội QLTT Đại Từ cho biết: Với chức năng, nhiệm vụ được giao, Đội QLTT sẽ thường xuyên trao đổi với cấp ủy, chính quyền địa phương tuyên truyền đến các hộ sản xuất, kinh doanh ở các vùng chè trên địa bàn huyện thực hiện sản xuất, kinh doanh chè an toàn để nâng cao giá trị chè và phát triển bền vững. Bên cạnh đó vận động người dân, nếu phát hiện trường hợp nào có hành vi vi phạm như việc dùng hóa chất sao tẩm chè thì nhanh chóng thông báo cho các cơ quan chức năng của huyện để có biện pháp xử lý. Cùng với đó, Đội sẽ phối hợp với các cơ quan chức năng tăng cường công tác kiểm tra và xử lý kịp thời các trường hợp vi phạm để bảo vệ người sản xuất, kinh doanh chè và thương hiệu chè Đại Từ.