Làng nghề Úc Kỳ: Cung cấp ra thị trường 80.000 lít tương nếp

16:39, 17/06/2016

Từ đầu năm đến nay, Làng nghề truyền thống tương nếp Úc Kỳ, xã Úc Kỳ (Phú Bình) đã cung cấp ra thị trường trên 80.000 lít tương, doanh thu đạt trên 1,5 tỷ đồng (tăng trên 300 triệu đồng so với cùng kỳ năm ngoái).

Nghề làm tương ở xã Úc Kỳ có từ lâu đời và trở thành nghề chính của nhiều hộ dân trong xã. Hiện, toàn xã có khoảng 240 hộ dân chuyên sản xuất, kinh doanh tương nếp (trong đó có 30 hộ dân sản xuất, kinh doanh với số lượng lớn), tập trung nhiều ở các xóm: Ngoài 1, Ngoài 2, Múc, Trại, Làng và Tân Lập. Tương nếp Úc Kỳ được làm từ 3 nguyên liệu chính gồm: Gạo nếp, đỗ tương và muối trắng. Với giá bán bình quân từ 15-30 nghìn đồng/lít tương, mỗi hộ làm tương trong xã thu lãi khoảng 30 triệu đồng/năm.

 

Hiện nay, tương nếp Úc Kỳ không những được tiêu thụ ở thị trường trong tỉnh mà còn xuất bán ở một số tỉnh lân cận như: Bắc Ninh, Bắc Giang, Hải Dương, Hà Nội…

 

Để nâng cao chất lượng sản phẩm tương nếp, một số hộ dân trong xã đã chủ động mở rộng quy mô, đưa khoa học - kỹ thuật (trong khâu làm mốc và pha chế) vào sản xuất.