Thành lập mới 12 hợp tác xã và 62 tổ hợp tác

16:13, 26/06/2016

Từ đầu năm đến nay, toàn tỉnh có 12 hợp tác xã (HTX) và 62 tổ hợp tác được thành lập mới, 1 HTX chuyển đổi hình thức hoạt động. Tuy nhiên, cũng trong thời gian này đã có 5 HTX tiến hành các thủ tục giải thể. Như vậy, đến nay, tổng số HTX đang hoạt động trên địa bàn tỉnh là  393 HTX với 41.470  thành viên, người lao động; tổng số tổ hợp tác là  7.004 với trên 159.180 thành viên, người lao động.

Theo đánh giá của Liên minh HTX tỉnh, nhìn chung các HTX và tổ hợp tác mới được thành lập và chuyển đổi hình thức hoạt động đều có phương án sản xuất kinh doanh khả thi, hoạt động bước đầu đạt được hiệu quả và tạo ra những chuyển biến tích cực trong khu vực kinh tế tập thể. Bên cạnh đó, hầu hết các HTX cũ vẫn duy trì hoạt động ổn định, từng bước khẳng định vai trò của kinh tế  HTX với sự phát triển kinh tế - xã hội của địa phương. Tính đến cuối tháng 6-2016, toàn tỉnh có trên 230 HTX (chiếm khoảng 60%) đã thực hiện việc tổ chức, đăng ký lại theo Luật HTX 2012. Sau khi tiến hành chuyển đổi, nhiều HTX đã mạnh dạn đầu tư trang thiết bị máy móc, mở rộng thị trường, xây dựng thương hiệu… để mở rộng sản xuất kinh doanh, mang lại hiệu quả kinh tế cao. Điển hình như: HTX Chè Tân Hương; HTX Vận tải Ô tô Tân Phú; HTX dịch vụ sản xuất Nông, lâm nghiệp Liên Sơn; HTX Chăn nuôi ngựa bạch Xóm Phẩm; HTX Môi trường Trung Thành....

 

Nhờ chủ động đổi mới tổ chức hoạt động, sáng tạo trong việc cải tiến, nâng cao chất lượng sản phẩm, khu vực kinh tế HTX đã có những chuyển biến rõ rệt. Đời sống của xã viên, người lao động từng bước được nâng lên. Đến nay, thu nhập bình quân của thành viên, người lao động hoạt động trong các HTX nông nghiệp đạt 2,5 triệu đồng/người/tháng, tăng gần 10% so với cuối năm 2015; HTX phi nông nghiệp đạt 3,5-4 triệu đồng/người/tháng, tăng 5% so với cuối năm 2015; đối với các tổ hợp tác là 2 triệu đồng/người/tháng, tăng 10% so với năm 2015.