Trăn trở của người tiên phong

14:26, 20/06/2016

Từ nhiều năm nay, Siêu thị Minh Cầu được biết đến là địa chỉ bán rau an toàn tin cậy đối với nhiều người dân trên địa bàn tỉnh. Mới đây, với việc đưa mặt hàng thịt lợn sạch vào kinh doanh, siêu thị này có tham vọng mở rộng kinh doanh đối với các mặt hàng thực phẩm sạch. Tuy nhiên, giữa ý tưởng và hiện thực vẫn còn nhiều khó khăn cần sự hỗ trợ phù hợp từ phía chính quyền.

Nhận thức được tầm quan trọng của thực phẩm an toàn đối với sức khoẻ người tiêu dùng, từ năm 2012, Công ty Cổ phần Thương mại và Dịch vụ Minh Cầu (Siêu thị Minh Cầu) đã đầu tư trên 100 triệu đồng cho một số hộ dân ở phường Túc Duyên trồng rau an toàn. Thời điểm đó, Siêu thị Minh Cầu là đơn vị đầu tiên trong hệ thống siêu thị trên địa bàn tỉnh đưa rau an toàn ra thị trường bán lẻ. Đến nay, Siêu thị đã trở thành địa chỉ tin cậy cung cấp các sản phẩm rau an toàn theo tiêu chuẩn VietGAP với nhiều chủng loại đa dạng và số lượng ổn định cho khách hàng.

 

Không dừng lại ở đó, từ ngày 28-5-2016, Siêu thị Minh Cầu đã đưa gian hàng kinh doanh thịt lợn sạch vào hoạt động. Đây là loại thịt đáp ứng đầy đủ các tiêu chuẩn về  an toàn vệ sinh thực phẩm từ khâu chọn giống, chăn nuôi, giết mổ và vận chuyển, bảo quản. Ông Trần Huy Luân, Chủ tịch Hội đồng Quản trị Công ty Cổ phần Thương mại và Dịch vụ Minh Cầu cho biết: Hiện nay, vấn đề an toàn vệ sinh thực phẩm đang là mối quan tâm hàng đầu của cả cộng đồng. Là một đơn vị cung ứng các mặt hàng thực phẩm, tiêu dùng, Siêu thị Minh Cầu cũng rất chú trọng đến vấn đề này. Với việc đưa mặt hàng thịt lợn sạch theo tiêu chuẩn VietGAP vào kinh doanh, chúng tôi kỳ vọng sẽ trở thành địa chỉ tin cậy cung cấp thực phẩm an toàn cho khách hàng trên địa bàn T.P Thái Nguyên.

 

Nói về việc lựa chọn các loại rau, thịt an toàn tại Siêu thị Minh Cầu, Chị Trần Thị Thuý Nga, ở tổ 14, phường Hoàng Văn Thụ, T.P Thái Nguyên chia sẻ: Gia đình tôi có thói quen mua sắm ở siêu thị nên khi Siêu thị Minh Cầu đưa vào kinh doanh các mặt hàng rau, thịt lợn an toàn đã giúp tôi tiết kiệm được thời gian mua sắm cũng như đảm bảo nguồn thực phẩm cho cả gia đình. Đang lựa chọn thịt lợn cho bữa tối cạnh đó, chị Nguyễn Thị Thuý ở tổ 12, phường Phan Đình Phùng (T.P Thái Nguyên) đồng tình: Tôi rất tin tưởng các mặt hàng rau, thịt an toàn tại đây vì Siêu thị có treo các loại giấy chứng nhận tiêu chuẩn VietGAP, an toàn vệ sinh thực phẩm ngay tại quầy. Khu bán hàng cũng được đảm bảo sạch sẽ nên dù giá rau, thịt ở đây cao hơn giá mua ở chợ khoảng 20-30% tôi vẫn lựa chọn để đảm bảo sức khoẻ cho cả gia đình.

 

Kiên trì lựa chọn các mặt hàng đảm bảo tiêu chuẩn vệ sinh an toàn thực phẩm để phục vụ người tiêu dùng, tuy nhiên, trong quá trình kinh doanh, Siêu thị Minh Cầu gặp không ít khó khăn. Vào năm 2012, Siêu thị đã dành khá nhiều kinh phí để bù lỗ cho sản phẩm rau an toàn trong 7 tháng. Nguyên nhân là do các mặt hàng rau toàn toàn bán ở siêu thị mỗi ngày chỉ bán được lượng rất ít nhưng lại yêu cầu phải nhiều chủng loại khác nhau trong khi các hộ trồng rau không thể đáp ứng được nhu cầu, mặt khác lượng rau hư hỏng mỗi ngày khá lớn. Cũng trong năm này, khái niệm “rau an toàn” vẫn còn rất xa vời đối với người tiêu dùng nên lượng bán ra không nhiều khiến Siêu thị đã phải tạm ngừng kinh doanh sản phẩm này. Đến năm 2015, sau một thời gian dài tìm kiếm nguồn cung cấp ổn định, Siêu thị Minh Cầu mới có thể đưa mặt hàng rau an toàn vào kinh doanh trở lại.

 

Hiện tại, Siêu thị Minh Cầu Cũng rơi vào tình cảnh như 4 năm trước bởi đang phải bù lỗ cho mặt hàng thịt lợn sạch. Hiện nay, giá thịt lợn sạch đơn vị này bán ra thị trường chỉ mới tính bằng với giá mua tại cơ sở sản xuất, Siêu thị đang phải bù lỗ hoàn toàn cho chi phí vận chuyển, bảo quản, bán hàng. Trong khi chi phí vận chuyển từ nơi sản xuất tại tỉnh Vĩnh Phúc đến Thái Nguyên không hề thấp. Khi chúng tôi đặt câu hỏi về việc tại sao không chọn những sản phẩm từ tỉnh nhà, ông Trần Huy Luân phân trần: Hiện nay, trên địa bàn tỉnh chỉ có 2 trang trại chăn nuôi lợn theo tiêu chuẩn VietGAP tại huyện Phú Lương và thị xã Phổ Yên. Tuy nhiên, 2 trang trại chỉ chăn nuôi gia công cho doanh nghiệp hoặc có hợp đồng bao tiêu toàn bộ sản phẩm nên không thể cung cấp cho Siêu thị. Thêm vào đó, quy trình chăn nuôi cho các lò mổ công nghiệp khác với chăn nuôi cung ứng cho thị trường bán lẻ, nên chất lượng và giá cả thịt cũng chênh lệch khá nhiều. Hiện nay, chúng tôi đang tìm kiếm nguồn cung cấp thịt gà và trứng gà sạch trên địa bàn tỉnh nhưng tình hình cũng không khả quan.

 

Có thể khẳng định “thực phẩm bẩn” đang là vấn đề nhức nhối của toàn xã hội. Các ban, ngành chức năng của tỉnh đã và đang tích cực tuyên truyền về tác dụng của sản phẩm sạch đối với sức khỏe; cách nhận biết, lựa chọn sản phẩm sạch... Trong bối cảnh đó, những đơn vị tiên phong đưa các mặt hàng thực phẩm an toàn đến người tiêu dùng như Siêu thị Minh Cầu cần được khuyến khích.