Trưởng thành từ cán bộ xóm

09:59, 27/06/2016

Xã Phú Thịnh là một trong những địa phương của huyện Đại Từ sớm hoàn thành tiêu chí hệ thống chính trị trong xây dựng nông thôn mới (XDNTM). Nhờ làm tốt công tác quy hoạch và đào tạo, xã đã xây dựng được đội ngũ cán bộ bảo đảm trình độ, năng lực hoàn thành yêu cầu nhiệm vụ được giao, các tổ chức đoàn thể cũng hoạt động ngày càng hiệu quả.

Ông Lâm Văn Cầu, Chủ tịch UBND xã Phú Thịnh cung cấp cho chúng tôi thông tin khá thú vị, đó là hầu hết cán bộ của xã hiện nay đều trưởng thành từ các xóm. Có thể kể ra nhiều trường hợp: Bí thư Đảng ủy xã Lôi Quốc Hưng từng là Bí thư Đoàn Thanh niên xóm Phố; Phó Chủ tịch UBND xã Trần Văn Long từng có 7 năm làm Trưởng xóm Vũ Thịnh 1; Trưởng Công an xã Nông Văn Thanh trước là công an viên xóm Gò; Chủ tịch Hội Nông dân Nguyễn Văn Phúc từng là Trưởng xóm Cường Thịnh; Chủ tịch Hội Phụ nữ Nguyễn Thị Bích từng là Chi hội trưởng Phụ nữ xóm Phú Thịnh 1; Chủ tịch Ủy ban MTTQ xã Lưu Văn Huấn từng làm công an viên xóm Phú Thịnh 2… Bản thân ông Cầu trước khi chuyển lên công tác tại xã cũng có nhiều năm làm Bí thư Chi bộ xóm Tân Quy. Ông cho rằng: Từng làm cán bộ ở các xóm, chúng tôi có điều kiện gần gũi với bà con, hiểu rõ về cơ sở để nắm bắt kịp thời thực tiễn đời sống, sản xuất cũng như tâm tư, nguyện vọng của người dân, từ đó có sự chỉ, đạo điều hành phù hợp trong từng nội dung công việc, nhiệm vụ hoặc đề xuất, kiến nghị với cấp trên về nhiều vấn đề được nhân dân địa phương quan tâm, phản ánh...

 

Nhận định này phần nào được chứng minh khi chúng tôi có dịp đi cùng ông Trần Văn Long, Phó Chủ tịch UBND xã xuống cơ sở. Đến từng xóm, ông đểu có thể thông tin rành rẽ đặc điểm dân số, thành phần dân tộc, đặc thù về sản xuất và đời sống của người dân. Ở xóm Tân Quy, ông Long dừng lại hỏi thăm tình hình sản xuất và hướng dẫn bà con các loại thuốc phòng trừ rầy xanh cho chè. Ông Phạm Bá Trường, người dân xóm Tân Quy nói: Mỗi khi có thắc mắc về sâu bệnh gây hại cây trồng, vật nuôi người dân trong xóm thường gọi điện nhờ ý kiến tư vấn của anh Long, việc làm theo đều rất hiệu quả. Thấy chúng tôi có vẻ ngạc nhiên, ông Long giải thích: Trước khi công tác tại xã, tôi từng có nhiều năm làm Trưởng xóm, hiện nay ngoài giờ trên cơ quan thì về nhà tôi cũng vẫn như một nông dân thực thụ tham gia canh tác chè và lúa nên có chút ít kinh nghiệm trong sản xuất, có thể tư vấn chia sẻ với bà con nông dân.

 

Theo bà Trương Thị Thu Trang, Phó Bí thư Thường trực Đảng ủy xã Phú Thịnh: Cán bộ xã xuất thân từ các xóm thì ưu điểm là có kinh nghiệm thực tế, sâu sát với cơ sở nhưng họ lại thiếu kiến thức chuyên môn và trình độ lý luận. Để khắc phục điều này, hằng năm Đảng ủy xã đều xây dựng nghị quyết xác định mục tiêu nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, đảng viên là khâu đột phá, quan tâm tới việc quy hoạch, đào tạo và bố trí, sắp xếp cán bộ phù hợp với năng lực. Đảng bộ xã tạo điều kiện thuận lợi về thời gian, công việc để đội ngũ cán bộ chủ động đăng ký tham gia các lớp học tập, nâng cao trình độ chuyên môn nghiệp vụ. Với những người được cử đi học lý luận chính trị, xã sẽ trích ngân sách để hỗ trợ một phần tiền giấy mực và công tác phí. Đến nay, xã Phú Thịnh đã có 8 cán bộ trình độ đại học, còn lại là cao đẳng và trung cấp chuyên môn. Hầu kết có trình độ lý luận chính trị trung cấp hoặc sơ cấp. Sau khi được đào tạo, Đảng bộ xã đã mạnh dạn bố trí những người có năng lực giữ các chức vụ trong bộ máy chính quyền, bước đầu đánh giá đã phát huy hiệu quả.

 

Cùng với quy hoạch, bồi dưỡng và đào tạo cán bộ, Đảng bộ xã Phú Thịnh cũng quan tâm kiện toàn các Đoàn Thanh niên thể và tổ chức chương trình hoạt động thiết thực. Ông Nguyên Văn Phúc, Chủ tịch Hội Nông dân xã cho biết: Chúng tôi luôn đặt mục tiêu hướng về cơ sở với các chương trình phù hợp nhằm thu hút thêm hội viên như: Tín chấp cho vay vốn, cung cấp giống và phân bón theo hình thức trả chậm, xây dựng quỹ để giúp đỡ các hội viên nghèo… Chính vì vậy, tỷ lệ hội viên tham gia sinh hoạt xã luôn đạt trên 80%. Với chương trình hoạt động phù hợp, các tổ chức đoàn thể khác của xã Phú Thịnh như: Phụ nữ, Cựu chiến binh, Đoàn Thanh niên trong những năm gần đây luôn được đạnh giá đạt danh hiệu tiên tiến trở lên.

 

Bộ máy chính quyền vững mạnh đã tạo được niềm tin trong nhân dân ở Phú Thịnh. Điều này được thể hiện qua cuộc bầu cử đại biểu HĐND xã nhiệm kỳ 2016-2021 vừa qua, hầu hết ứng cử viên là cán bộ xã đều được tín nhiệm với tỷ lệ cao. Về Chương trình XDNTM, với vị trí xuất phát thấp, cũng không được chọn làm “điểm” nên Phú Thịnh mới đạt 11/19 tiêu chí, tuy nhiên trên cơ sở nền tảng là tiêu chí hệ thống chính trị với đội ngũ cán bộ có năng lực thì mục tiêu “về đích” NTM vào trước năm 2020 của xã là hoàn toàn khả thi.