Cần có thái độ dứt khoát với dự án "treo" kéo dài

09:37, 07/07/2016

Lâu nay, tỉnh ta đã tiến hành thu hồi giấy phép của không ít dự án "treo", song thực tế hiện nay vẫn còn tồn tại những dự án tiền tỷ nằm phơi mưa nắng nhiều năm mà không triển khai. Trong đó, đáng chú ý là Dự án kéo dài gần 9 năm trời của nhà đầu tư Vinaxuki tại T.X Phổ Yên. Dư luận cho rằng, đã đến lúc chính quyền địa phương cần thái độ cương quyết và dứt khoát hơn đối với dự án thiếu khả thi này.

Đây là Dự án mà lâu nay báo chí đã tốn khá nhiều giấy mực, được nhắc đi nhắc lại nhiều lần, có tần suất xuất hiện không hề ít trong mục tìm kiếm từ khóa của Google. Dự án có tên chính thức là Dự án đầu tư xây dựng và kinh doanh cơ sở hạ tầng khu B - Khu công nghiệp Nam Phổ Yên do Công ty TNHH MTV Ô tô Xuân Kiên Vinaxuki Thái Nguyên làm chủ đầu tư.

 

Cách đây gần 9 năm (năm 2008), Dự án này được triển khai tại xã Thuận Thành (T.X Phổ Yên) với diện tích khoảng 27ha, vốn đầu tư trên 130 tỷ đồng. Chủ trương của nhà đầu tư là sẽ xây dựng cơ sở hạ tầng phục vụ kinh doanh kèm theo các nhà máy sản xuất lốp ôtô, cầu truyền động, hộp số, chi tiết gang thép hợp kim, vỏ động cơ, nhíp, lò xo ô tô... Khi đầu tư, chủ Dự án cam kết sẽ tạo việc làm cho từ 1.500 đến 4.000 lao động và triển khai với tiến độ nhanh nhất có thể. Do đang trong quá trình trải thảm thu hút đầu tư nên Dự án này rất được chính quyền địa phương quan tâm, tạo điều kiện. Theo lãnh đạo UBND xã Thuận Thành, ngay sau khi nhận bàn giao đất, Doanh nghiệp cũng đã tiến hành xây dựng ngay một khu nhà xưởng đúc gang và thép hợp kim với diện tích khoảng 7ha, đồng thời đưa vào vận hành thử. Tuy nhiên, sau đó không lâu, không hiểu vì lý do gì nhà xưởng đã phải dừng hoạt động, phần đất còn lại cũng bỏ không cho đến nay.

 

Những ngày gần đây, có dịp qua khu vực Dự án này triển khai chúng tôi bắt gặp một hình ảnh không mấy đẹp mắt. Trong khi toàn bộ khu nhà xưởng cửa đóng, then cài, cỏ cây mọc um tùm che một phần lối vào, rêu phong bao phủ hàng rào, tường nhà thì ngay bên cạnh, ở bãi đất trống đã được giao cho Dự án, trâu, bò nhởn nha gặm cỏ trông rất phản cảm, thật chẳng xứng với hình ảnh của một dự án tiền tỷchút nào. Do nằm sát đường Quốc lộ 3 nên lâu nay, Dự án được nhiều người biết đến, bàn tán và để lại ấn tượng không đẹp trong mắt người đi đường và khách thập phương mỗi khi qua đây. Khi hỏi một số người dân bán hàng và sinh sống ngay bên ngoài lối vào Dự án, chúng tôi nhận được câu trả lời: Người dân gọi đây là dự án chết yểu vì chưa chạy được bao lâu đã phải đóng cửa. Bà con thấy tiếc đất canh tác vì toàn bộ diện tích đất Dự án đều là đất nông nghiệp của hơn 330 hộ dân địa phương. Trao đổi với chúng tôi, ông Bùi Văn Lương, Chủ tịch UBND T.X Phổ Yên cho rằng, đây là Dự án nằm ở vị trí đẹp, nhưng thật tiếc là không phát huy hiệu quả. Trong quá trình triển khai, chính quyền địa phương đã nỗ lực giải phóng mặt bằng, tuyên truyền để người dân chấp thuận, tuy nhiên nhà đầu tư lại không thực hiện theo những cam kết ban đầu.

 

Được biết, T.X Phổ Yên và ngành chức năng của tỉnh đã nhiều lần mời đại diện Công ty TNHH MTV Ô tô Xuân Kiên Vinaxuki Thái Nguyên đến làm việc, tìm hiểu nguyên nhân, hướng giải quyết, song đến nay Dự án vẫn chưa thể tái khởi động. Trong một cuộc làm việc của UBND tỉnh với T.X Phổ Yên gần đây, khi tham gia ý kiến về Dự án này,  ông Hoàng Thái Cương, Giám đốc Sở Kế hoạch và Đầu tư cho rằng, vấn đề chính khiến Dự án đắp chiếu lâu như vậy là do năng lực tài chính của chủ đầu tư yếu. Cần phải xem xét, thu hồi để bàn giao cho nhà đầu tư khác. Đối với Dự án này T.X Phổ Yên cũng đã báo cáo tỉnh, kiến nghị thu hồi theo thẩm quyền, để thực hiện giao quỹ đất đó cho những nhà đầu tư có năng lực, tránh gây lãng phí quỹ đất.

 

Nhằm hiểu rõ hơn về nguyên nhân dẫn đến việc chậm trễ của Dự án, chúng tôi đã liên lạc mấy lần với chủ Dự án của Vinaxuki tại Phổ Yên, nhưng điện thoại không bắt máy.

 

Có thể thấy, đây là một trong những Dự án khá điển hình của tỉnh về chậm tiến độ kéo dài, gây lãng phí tài nguyên đất, ảnh hưởng đến môi trường đầu tư của địa phương. Do vậy, dư luận rất quan tâm và mong muốn tỉnh sớm có phương án giải quyết dứt điểm.