“Chạy đua” với thời gian để về đích đúng hẹn

09:32, 01/07/2016

Là 1 trong 15 xã đăng ký đạt chuẩn nông thôn mới trong năm 2016, nhưng hiện nay, Linh Sơn (Đồng Hỷ) mới hoàn thành 13/19 tiêu chí nông thôn mới. Linh Sơn chỉ còn nửa năm để tiến về “đích”, trong khi kinh phí đầu tư thực hiện 6 tiêu chí chưa hoàn thành (thuỷ lợi, trường học, cơ sở vật chất văn hoá, nhà ở dân cư và môi trường) lên tới trên 8,5 tỷ đồng. Địa phương sẽ làm gì để huy động nguồn lực hoàn thành các tiêu chí còn lại?

Ông Trần Nho Hưởng, Phó Chánh Văn phòng điều phối Chương trình Xây dựng nông thôn mới (XDNTM) tỉnh cho biết: Năm 2016, huyện Đồng Hỷ có 2 xã đăng ký phấn đấu đạt chuẩn NTM là Hoá Thượng và Linh Sơn. Tuy nhiên, Hoá Thượng chỉ còn 2 tiêu chí chưa đạt là cơ sở vật chất văn hoá và môi trường, trong khi Linh Sơn còn tới 6 tiêu chí chưa đạt. Đây được xem là một thử thách rất lớn đối với địa phương.

 

Tìm hiểu chúng tôi được biết, xã chưa hoàn thành tiêu chí thuỷ lợi là do trạm bơm Ngọc Lâm hiện đã xuống cấp nghiêm trọng, có nguy cơ sụp đổ, không đáp ứng được khả năng cung cấp nước tưới phục vụ sản xuất. Theo đó, 2,5km kênh mương từ xóm Thanh Chử đi xóm Thông Nhãn, nhiều điểm lòng kênh đã bị bục, chân kênh có nguy cơ bị sụt, không đảm bảo được việc dẫn nước. Đối với tiêu chí trường học, xã mới có 2/3 số trường là Tiểu học và THCS đạt chuẩn Quốc gia. Trường Mầm non chưa đạt chuẩn do chưa xây được nhà hiệu bộ, 2 phòng học và các phòng chức năng ở điểm trung tâm. Về tiêu chí cơ sở vật chất văn hoá, đến thời điểm này vẫn chưa đạt là do Khu trung tâm văn hoá - thể thao xã hiện mới có hội trường đa năng khoảng 200 chỗ ngồi (trong khuôn viên UBND xã) chứ chưa có các phòng chức năng gần hội trường. Khu thể thao chỉ có sân vận động rộng 6.000m2 đã giải phóng mặt bằng, chứa chưa có sân khấu, hệ thống thoát nước và tường bao. Một khó khăn nữa là xã có 14 xóm thì chỉ có 9 xóm đã có nhà văn hoá cơ bản đạt chuẩn. 5 nhà văn hoá còn lại được xây dựng từ hàng chục năm trước nên đã xuống cấp, không đủ diện tích theo quy định. Đơn cử như nhà văn hoá xóm Khánh Hoà rộng khoảng 80m2 được xây dựng từ năm 2002 đã xuống cấp, nhiều hạng mục như mái mà, cửa và tường bị hỏng, không đảm báo chỗ hội họp. Nhà văn hoá xóm Làng Phan được xây dựng với diện tích 260m2. Tuy nhiên, do được xây dựng từ hàng chục năm trước nên đến nay tường và cánh cửa đã xuống cấp, cần được cải tạo…
Về nguyên nhân xã chưa đạt chuẩn tiêu chí nhà ở dân cư là do hiện tại, Linh Sơn vẫn còn 26 nhà tạm. Với tiêu chí văn hoá, năm 2015, xã chỉ có 9 xóm đạt danh hiệu xóm văn hoá, chiếm 64,3%, trong khi để đạt “chuẩn”, số xóm đạt danh hiệu văn hoá phải chiếm từ 70% trở lên. Đối với tiêu chí môi trường, đến nay xã vẫn thiếu điểm thu gom rác thải.

 

Để hoàn thành các tiêu chí nêu trên, Linh Sơn đã xây dựng kế hoạch xây dựng các công trình như: xây mới trạm bơm Ngọc Lâm và cải tạo 2,5km kênh mương; xây dựng nhà hiệu bộ và các phòng chức năng ở điểm trung tâm của trường mầm non; xây mới 2 nhà văn hoá xóm (Khánh Hoà và Ngọc Lâm), cải tạo 3 nhà văn hoá (Tân Lập, Lam Sơn, Làng Phan); xây dựng điểm thu gom rác thải… Theo tính toán của địa phương, số tiền đầu tư cho các hạng mục, công trình nêu trên lên đến hơn 8,5 tỷ đồng, trong đó, đầu tư cho thuỷ lợi trên 1,5 tỷ đồng; trường học: hơn 3 tỷ đồng; cơ sở vật chất văn hoá: gần 3,7 tỷ đồng; môi trường: 300 triệu đồng. Tỉnh cũng đã đồng ý cấp cho địa phương số tiền 4,37 tỷ đồng từ nguồn vốn của Chương trình xây dựng NTM; huyện dự kiến sẽ hỗ trợ hơn 1,8 tỷ đồng cho địa phương; phần còn lại do nhân dân đóng góp.

 

3 năm trở lại đây, nhờ làm tốt công tác tuyên truyền, Đảng bộ, chính quyền địa phương đã huy động được toàn thể nhân dân trong xã vào cuộc, tích cực hưởng ứng phong trào xây dựng NTM. Bà con đã hiểu mục đích, ỹ nghĩa của Chương trình và phát huy vai trò chủ thể trong XDNTM. Những năm qua, toàn dân trong xã đã đóng góp tiền, ngày công lao động xây dựng kết cấu hạ tầng nông thôn như đường giao thông nông thôn, trạm y tế, nhà văn hoá… Riêng đối với các công trình cần hoàn thiện trong năm 2016, xã cũng đã huy động nhân dân đóng góp được xấp xỉ 1,6 tỷ đồng. Chị Lê Thị Hạnh, xóm Làng Phan cho hay: Mọi người đều hiểu, việc xây mới và cải tạo các công trình trạm bơm, kênh mương, nhà văn hoá, trường học… là phục vụ cho chính chúng tôi. Do đó, bà con ai cũng nhiệt tình đóng góp. Chỉ mong các công trình sớm hoàn thành, đưa vào sử dụng.

 

Linh Sơn đang “chạy đua” với thời gian để về “đích” đúng hẹn. Tuy nhiên, cùng với sự tích cực của cả hệ thống chính trị và người dân nơi đây, tỉnh, huyện sớm bố trí kinh phí cho địa phương hoàn thành các tiêu chí theo kế hoạch đề ra.