Lập nghiệp tại quê hương

15:13, 14/07/2016

Khác với nhiều thanh niên rời quê hương để tìm một công việc ổn định, anh Dương Công Quang, đảng viên trẻ thuộc Chi bộ tổ dân phố Dọc Dài, Đảng bộ phường Bách Quang (T.P Sông Công) đã chọn quê hương là nơi lập nghiệp và bước đầu thành công. Không chỉ làm kinh tế giỏi, anh còn là Bí thư Chi đoàn năng động, góp phần vực dậy phong trào Đoàn ở tổ dân phố.

Lúc chúng tôi đến, anh Quang đang lúi húi gia công mấy khung tranh cho khách hàng ở T.P Sông Công đặt lấy vào hôm sau. Xưởng cơ khí của anh rộng hơn 200m2, ngổn ngang các sản phẩm mái tôn, cửa nhôm kính, đồ gia dụng như giá sách, chạn bát, khung ảnh... Hỏi chuyện làm ăn, anh Quang tâm sự: Sau khi tốt nghiệp Trường Cao đẳng Công nghiệp Việt Đức, từ năm 2008 đến 2011, tôi làm công nhân ở xưởng cơ khí và nhiều công ty, nhà máy ở Hải Dương, Hà Nội, Thái Nguyên. Mấy năm làm công nhân, lương khá cao nhưng không ổn định nên tôi rất băn khoăn. Hơn nữa, đi làm ăn xa, tôi thấy không yên tâm khi mẹ ở nhà một mình, thường xuyên ốm đau, bệnh tật không có người chăm sóc. Suy nghĩ rất nhiều, tôi quyết định về quê lập nghiệp. Năm 2012, từ số vốn và kinh nghiệm tích lũy được, tôi mở xưởng gia công cơ khí và nhôm kính (vốn ban đầu là hơn 100 triệu đồng).

 

Ban đầu mọi việc không hề đơn giản với anh Quang vì trên địa bàn T.P Sông Công đã có hàng chục xưởng cơ khí. Để cạnh tranh và thu hút khách, anh Quang thông qua người thân quen để nhận đặt hàng, đồng thời tư vấn cho khách hàng để có sản phẩm vừa đẹp, chất lượng lại có giá thành thấp nhất. Nhằm đáp ứng thị hiếu người tiêu dùng, anh còn tham khảo việc sản xuất tại nhiều xưởng cơ khí, cùng với kinh nghiệm những năm làm thuê, anh tìm tòi cải tiến mẫu mã, kỹ thuật cũng như khảo sát thị trường. Nhờ đó mà anh đã có lượng khách hàng không nhỏ gần, xa tìm đến đặt hàng.

 

Tuy nhiên, kinh doanh nhỏ lẻ nên anh gặp khó khăn trong việc thanh toán hóa đơn với các doanh nghiệp. Vì vậy, năm 2013, anh thành lập Công ty TNHH Sản xuất và Thương mại Lê Anh. Ưu tiên tuyển những sinh viên chuyên ngành Cơ khí mới ra trường, trả lương phù hợp và chịu trách nhiệm đào tạo thêm cho họ về hàn cơ khí, đo, cắt vật liệu sao cho chính xác và đúng mẫu mã sản phẩm yêu cầu. Sau hai năm mở xưởng, anh đã thu hồi vốn, mở rộng được thị trường tiêu thụ không chỉ ở T.P Sông Công mà còn sang địa bàn Phú Bình, T.P Thái Nguyên, T.X Phổ Yên. Hiện, doanh thu của Công ty đạt 300-400 triệu đồng/năm, đảm bảo việc làm cho 4-5 lao động với mức lương từ 4-6 triệu đồng/tháng.

 

Cũng từ năm 2012, Chi bộ tổ dân phố Dọc Dài đã giao nhiệm vụ cho anh Quang làm Bí thư Chi đoàn tổ dân phố. Thực tế trước đây do số đoàn viên ở tổ chủ yếu đi làm ăn xa, Bí thư Chi đoàn lại là học sinh trường THPT Sông Công nên khó khăn trong việc tập hợp đoàn viên. Hơn nữa, số sinh viên, học sinh tham gia sinh hoạt 2 chiều chưa nhiệt tình, lượng đoàn viên có mặt thường xuyên ở địa phương ít khiến công tác Đoàn ở Dọc Dài bị Đoàn phường đánh giá là yếu. Nhận nhiệm vụ mới, anh Quang lên ý tưởng thành lập Đội bóng đá. Bằng sự nhiệt tình, năng nổ của anh, đội bóng của tổ Dọc Dài tập hợp được 17 đoàn viên, thanh niên. Mặc dù năm đầu tham gia giải của phường Đội bóng đá chỉ đoạt giải Khuyến khích nhưng anh em đều rất vui. Người dân trong tổ đã sẵn lòng đóng góp mỗi năm hơn 8 triệu đồng ủng hộ Đội bóng tham gia Giải bóng đá Xuân truyền thống. Sự gắn kết giữa qua phong trào đá bóng là thành công bước đầu để anh Quang vận động thêm gần 20 đoàn viên, thanh niên tham gia sinh hoạt hai chiều tại địa phương. Các đoàn viên là học sinh, sinh viên và công nhân làm việc ở một số nhà máy đã cùng anh xây dựng kế hoạch, tổ chức dạy múa, hát, đón các cháu thiếu niên, nhi đồng về sinh hoạt hè có ý nghĩa. Các phong trào tình nguyện như vệ sinh đường làng ngõ, xóm hay liên hoan văn nghệ, giải cờ vua, kéo co của phường... lực lượng đoàn viên, thanh thiếu nhi của tổ Dọc Dài đều tham gia tích cực. Với những đóng góp trong phát triển kinh tế gia đình và công tác đoàn thể, năm 2013, Bí thư Chi đoàn Dương Công Quang vinh dự được đứng trong hàng ngũ của Đảng. Chi đoàn còn giới thiệu được 4 đoàn viên ưu tú đi học cảm tình Đảng.

 

Đồng chí Dương Hồng Oai, Bí thư Đảng ủy phường Bách Quang cho hay: Quang là một đảng viên trẻ có nghị lực, hoàn cảnh gia đình khó khăn, từ nhỏ ở với mẹ nhưng đã nỗ lực vươn lên, mạnh dạn xây dựng mô hình kinh tế gia đình và bước đầu đã tạo dựng được thành công. Không chỉ làm kinh tế giỏi, Quang còn là một Bí thư Đoàn năng động, tích cực, vực dậy phong trào Đoàn cơ sở. 

 

Hiện, anh Quang đang theo học lớp Đại học Luật hệ vừa học vừa làm. Theo anh, việc có kiến thức pháp luật giúp anh hiểu biết và vận dụng vào cuộc sống, kinh doanh thành công hơn.