Xử lý rơm, rạ tại ruộng bằng chế phẩm sinh học

08:48, 01/07/2016

Nhằm xử lý rơm, rạ ngay tại ruộng sau khi thu hoạch lúa, hiện nay, Trạm Khuyến nông T.P Thái Nguyên đang triển khai mô hình sử dụng chế phẩm phân bón Sumitri góp phần giảm thiểu ô nhiễm môi trường, đồng thời xử lý rơm, rạ thành phân bón, cung cấp dinh dưỡng cho cây lúa ở những vụ tiếp theo.

Chế phẩm Sumitri là phân bón vi sinh có chứa Axit Humic 25%, Axit Fulvic 10%, chất hữu cơ dễ tan, sắt, Magie... dùng để phân hủy Cellulose trong rơm, rạ. Khi bón phân Sumitri với liều lượng khoảng 125gam/sào kết hợp với phân bón lót hoặc bón thúc sớm sẽ giúp rơm, rạ phân hủy nhanh, chống hiện tượng vàng lá, nghẹn rễ cho lúa; hạn chế được sự phát sinh gây hại của các bệnh hại như: đạo ôn, khô vằn, vàng lá...; đồng thời giảm 30% lượng phân urê, NPK.

 

Hiện nay, mô hình đang được triển khai cho 30 hộ dân với quy mô 5ha, tại xã Thịnh Đức (T.P Thái Nguyên). Với giá bán một túi chế phẩm Sumitri là 60 nghìn đồng/250gam, người dân được hỗ trợ 60%. Tính đến thời điểm hiện tại, đã có 10 mẫu ruộng có rơm, rạ được xử lý. Đây là vụ đầu tiên Trạm Khuyến nông thành phố triển khai mô hình sử dụng chế phẩm phân bón Sumitri. Sau khi triển khai tại xã Thịnh Đức, mô hình sẽ được nhân rộng ra nhiều xã, phường khác trên địa bàn ở những vụ tiếp theo.