Bảo vệ màu xanh của rừng

14:58, 16/08/2016

Nhiều năm qua công tác bảo vệ, phòng cháy chữa cháy rừng luôn được huyện Đồng Hỷ tổ chức triển khai tích cực, hiệu quả. Cùng với đó, sự vào cuộc của 185 tổ, đội quần chúng bảo vệ rừng cũng đã góp phần để không xảy ra vụ cháy rừng nào.

Văn Hán là một trong những địa phương có thế mạnh trong phát triển kinh tế đồi rừng của huyện Đồng Hỷ. Những năm gần đây, khi kinh tế đồi rừng phát huy hiệu quả thì công tác, quản lý và bảo vệ rừng của địa phương cũng được chú trọng. Nhiều năm qua, Văn Hán vẫn bảo tồn 2,3 nghìn ha diện tích rừng sản xuất, không xảy ra vụ cháy nào. Kết quả đó có sự góp sức đắc lực của 17 tổ, đội quần chúng bảo vệ rừng (5 người một tổ đội) ở các xóm trong xã.

 

Bên cạnh sự vào cuộc tích cực của các tổ, đội quần chúng bảo vệ rừng, xã Văn Hán đã xây dựng phương án bảo vệ, phòng, chống cháy rừng cụ thể, xác định từng vùng xung yếu và khó khăn của từng khu vực để có phương án sát, đúng. Đồng thời, thông qua các loa phóng thanh ở các xóm kết hợp với các cuộc họp dân, triển khai lồng ghép thông báo nguy cơ, quy chế bảo vệ phòng cháy, chữa cháy rừng…

 

Cũng như xã Văn Hán, các xã, thị trấn có rừng trên địa bàn huyện Đồng Hỷ đã thực hiện tốt công tác phòng cháy, chũa cháy rừng và bảo vệ rừng. Được biết, Đồng Hỷ có trên 24 nghìn hec ta rừng, tỷ lệ che phủ chiếm 53% diện tích tự nhiên toàn huyện. Để bảo vệ rừng, huyện đã kiện toàn Ban Chỉ huy phòng cháy, chữa cháy rừng cấp huyện, xã và các tổ, đội quần chúng ở cơ sở. Huyện cũng xây dựng phương án phòng cháy, chữa cháy rừng và triển khai đến các xã, chủ rừng và nhân dân tại khu vực có rừng; tăng cường tuyên truyền nâng cao nhận thức về phòng cháy, chữa cháy rừng. Ngoài ra, đối với những diện tích rừng có nguy cơ cháy cao, cán bộ kiểm lâm đã kịp thời hướng dẫn chủ rừng vệ sinh, chăm sóc rừng trồng và mang các vật liệu dễ cháy ra khỏi phạm vi rừng.

 

Cùng với đó, Hạt Kiểm lâm huyện tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền dưới nhiều hình thức trong cộng đồng dân cư, các cơ quan, trường học trên địa bàn để mọi người nhận thức rõ phòng cháy, chữa cháy rừng là góp phần phát triển kinh tế - xã hội, ngăn chặn kịp thời các hành vi làm ảnh hưởng đến tài nguyên rừng. Trung bình mỗi năm, Hạt Kiểm lâm huyện Đồng Hỷ triển khai tuyên truyền, tập huấn về công tác bảo vệ và phòng cháy, chữa cháy rừng cho trên 3 nghìn lượt người dân…

 

Ông Phạm Cao Hách, Hạt trưởng Hạt Kiểm lâm huyện Đồng Hỷ cho biết: Với mục tiêu bảo vệ rừng tận gốc, đơn vị đã chỉ đạo các trạm kiểm lâm, kiểm lâm địa bàn tăng cường tuyên truyền nâng cao nhận thức về phòng cháy, chữa cháy rừng cho người dân bằng nhiều hình thức… Bên cạnh đó, Hạt đã tham mưu xây dựng phương án phòng cháy, chữa cháy rừng cấp huyện, cấp xã với phương châm 4 tại chỗ là “lực lượng tại chỗ, chỉ huy tại chỗ, phương tiện tại chỗ, hậu cần tại chỗ” và 4 sẵn sàng là “chỉ huy sẵn sàng, lực lượng sẵn sàng, phương tiện hậu cần sẵn sàng, thông tin liên lạc sẵn sàng”.

 

Chuẩn bị bảo vệ rừng trong mùa khô năm nay, Hạt Kiểm lâm huyện đã có kế hoạch phân công cán bộ kiểm lâm thường trực 24/24 giờ. Cùng với đó, mỗi xóm có rừng đều đã thành lập tổ, đội quần chúng bảo vệ rừng. Đến nay, toàn huyện đã thành lập được 185 tổ, đội quần chúng bảo vệ rừng và phòng cháy, chữa cháy rừng tại chỗ. Các thành viên trong tổ, đội cũng là cánh tay nối dài của các kiểm lâm viên, họ là lực lượng nòng cốt trong việc tuyên truyền, vận động nhân dân về công tác phát triển cũng như quản lý, bảo vệ rừng trên địa bàn.