Giảm thiểu tổn thất trong nuôi trồng thủy sản mùa mưa bão

15:39, 23/08/2016

Những ngày qua, trên địa bàn tỉnh mưa bão diễn ra liên tục. Lượng nước mưa lớn đã làm cho hơn 50ha nuôi trồng thủy sản tràn bờ ao, đầm, gây thiệt hại cho người dân gần 400 triệu đồng.

Để giảm thiểu tổn thất trong nuôi trồng thủy sản mùa mưa bão, Chi cục Thủy sản tỉnh cùng Phòng Nông nghiệp và PTNT các huyện, Phòng Kinh tế các thành phố, thị xã tập trung hướng dẫn nông dân chủ động các biện pháp phòng tránh. Cụ thể, đối với ao, hồ nuôi thủy sản, người dân cần gia cố bờ, cống chắc chắn; làm mới hoặc dọn sạch các đăng chắn hiện có để dễ dàng thoát nước khi có mưa lũ; duy trì mực nước trong ao ở mức trung bình và hạn chế các nguồn nước không cần thiết đổ vào ao, hồ. Đối với cá nuôi lồng, bà con nên di chuyển lồng đến nơi phù hợp để tránh gió mạnh hoặc nước chảy xiết; neo lồng chắc chắn và vệ sinh lưới lồng sạch sẽ để thoát nước nhanh. Đối với hình thức nuôi cá ruộng, bà con cần kiểm tra lại vùng bờ, đắp lại những chỗ xung yếu; bố trí đăng chắn phù hợp để kịp thời thoát nước, tránh bị tràn bờ làm thất thoát cá nuôi. Ngoài ra, Chi cục cũng khuyến cáo người dân cần kịp thời nắm bắt thông tin về tình hình mưa bão để chủ động phòng tránh và thu hoạch các sản phẩm nuôi trồng thủy sản trong vùng thường bị ngập nước trước khi lũ, lụt xảy ra.

 

Hiện, Thái Nguyên có trên 5.800ha nuôi trồng thủy sản; sản lượng thuỷ sản năm 2015 đạt 8.300 tấn, tăng 2.300 tấn so với năm 2011.