Khởi sắc ở Trung Thành

08:41, 24/08/2016

Trong những năm kháng chiến chống Mỹ, nhân dân và lực lượng vũ trang xã Trung Thành (T.X Phổ Yên) vinh dự được phong tặng danh hiệu Anh hùng lực lượng vũ trang nhân dân. Phát huy truyền thống quý báu đó, Trung Thành đang là một trong những điểm sáng của thị xã trong phát triển kinh tế - xã hội, từng bước nâng cao đời sống cho nhân dân.

Trong câu chuyện với chúng tôi, ông Đàm Xuân Thao, Chủ tịch UBND xã Trung Thanh nói vui: “Đã là xã Anh hùng thì không thể nghèo được. Đảng bộ, chính quyền và nhân dân Trung Thành đang tập trung thực hiện nhiều mục tiêu lớn đặt ra trong nhiệm kỳ 2015-2020 như: Năm 2017 được công nhận xã nông thôn mới: năm 2018, chuyển đổi từ xã thành phường; năm 2020, đạt tiêu chí phường sản xuất công nghiệp. Thời điểm hiện tại, lĩnh vực công nghiệp và dịch vụ đang được địa phương ưu tiên hàng đầu.

 

Với vị trí địa lý thuận lợi, có Quốc lộ 3 đi qua, lại gần với Thủ đô Hà Nội, Trung Thành được đánh giá là địa phương có nhiều điều kiện thuận lợi cho phát triển công nghiệp và dịch vụ. Thực tế, tại đây đã hình thành Khu công nghiệp Trung Thành với quy mô trên 40ha từ năm 2008. Nhiều nhà máy đã được xây dựng và đi vào hoạt động ổn định như: Công ty CP Thuốc thú y Marphavet; Nhà máy Gạch Gia Phong; Nhà máy sản xuất bao bì Quân Thành; Công ty CP Xây dựng và Sản xuất vật liệu xây dựng Đa Phúc… Các hợp tác xã (HTX), làng nghề cũng phát triển, tạo nhiều việc làm cho lao động địa phương như: HTX xã chế biến, kinh doanh lâm sản Trà Thị và Cẩm Trà; HTX Thêu may xuất khẩu Trung Thành; HTX May công nghiệp Tân Bình Minh; HTX Khai thác và sản xuất vật liệu xây dựng Trung Thành…

 

Ông Đàm Xuân Thao cho biết: Cùng với các chính sách ưu đãi chung của tỉnh và T.X Phổ Yên về thu hút đầu tư, chính quyền xã luôn tạo điều kiện tốt nhất để doanh nghiệp phát triển sản xuất. Chúng tôi thường xuyên phối hợp tổ chức các buổi đối thoại với doanh nghiệp và người dân để tháo gỡ vướng mắc về mặt bằng, tuyển dụng lao động, cũng như giải quyết các thủ tục hành chính nhanh chóng cho doanh nghiệp. Đối với sản phẩm tiểu thủ công nghiệp và làng nghề, UBND xã chủ động phối hợp với cơ quan chuyên môn của T.X Phổ Yên để tìm kiếm thị trường, quảng bá sản phẩm.

 

Ông Nguyễn Văn Đồng, Giám đốc HTX Chế biến và Kinh doanh lâm sản Trà Thịnh cho biết: Những năm gần đây, sản phẩm đồ gỗ mỹ nghệ nói chung gặp nhiều khó khăn về thị trường tiêu thụ. Nhờ được chính quyền tạo điều kiện tham gia các buổi triển lãm, quảng bá sản phẩm, chúng tôi đã có cơ hội ký hợp đồng trực tiếp với đối tác và chuyển hẳn sang sản xuất con tiện cầu thang. Nhờ vậy, HTX duy trì được hoạt động và tạo việc làm ổn định cho 40 lao động.

 

Trong có cấu kinh tế của xã Trung Thành, lĩnh vực công nghiệp và dịch vụ hiến chiếm tới 96%. Riêng lĩnh vực dịch vụ, trung bình mỗi năm xã tạo điều kiện thuận lợi về thủ tục, giấy tờ đăng ký cho hàng trăm cơ sở kinh doanh với đủ các mặt hàng phục vụ sản xuất và sinh hoạt.

 

Cùng với lĩnh vực công nghiệp và dịch vụ, xã Trung Thành cũng quan tâm đầu tư cho nông thôn, nhất là Chương trình xây dựng nông thôn mới. Theo thống kê, hiện xã đã hoàn thành 16/19 tiêu chí của Chương trình, 3 tiêu chí chưa đạt là: Môi trường, giao thông và cơ sở vật chất văn hóa. Để hoàn thành mục tiêu đạt chuẩn xã nông thôn mới vào năm 2017, bên cạnh sự quan tâm đầu tư của Nhà nước, có sự đồng thuận thực hiện rất lớn của người dân.

 

Xin dẫn chứng một ví dụ tiêu biểu ở xóm Xuân Vinh. Bà Trịnh Thị Xuyến, Trưởng xóm phấn khởi giới thiệu với chúng tôi: Công trình Nhà văn hóa xóm với khuôn viên rộng 2.700m2, diện tích xây dựng 240m2 đang gấp rút hoàn thiện những hạng mục cuối cùng. Tổng nguồn vốn đầu tư công trình là 750 triệu đồng. Điều đặc biệt là toàn bộ kinh phí đều do người dân đóng góp và huy động từ doanh nghiệp, nhà hảo tâm chứ xóm không bị động trông chờ vào hỗ trợ của Nhà nước.

 

Song song với làm nhà văn hóa, người dân xóm Xuân Vinh còn đóng góp trước số tiền hơn 400 triệu đồng; 60 hộ dân có tuyến đường trục chính đi qua cũng tự nguyện cắm mốc hiến đất và tài sản trên đất để mở rộng đường theo chuẩn nông thôn mới. Bà Xuyến thông tin: Tiền đối ứng chúng tôi đã thu xong, đất và tài sản bà con cũng chủ động hiến, giờ chỉ chờ nguồn hỗ xi măng của tỉnh là triển khai thi công. Ông Lê Văn Tuấn, người hiến nhiều đất nhất xóm Xuân Vinh nói: Ở đây, người dân chủ động hiến đất và đóng góp tiền chứ không cần cán bộ đến vận động, bởi ai cũng hiểu đó là những công trình tập thể, phục vụ lợi ích chung của tất cả mọi người.

 

Tính riêng từ đầu năm tới nay, người dân Trung Thành đã chủ động giải phóng hành lang 1.500m đường, hiến gần 3.000m2 đất các loại. Toàn bộ các xóm có kế hoạch làm mới hoặc mở rộng đường giao thông nông thôn, người dân đã hoàn thành việc đóng góp đối ứng. Về tiêu chí cơ sở vật chất văn hóa, hiện có 3 xóm Xuân Vinh, Thanh Hoa và Cẩm Trà đang thực hiện việc xây mới nhà văn hóa đạt chuẩn. Theo kế hoạch, Trung tâm văn hóa - thể thao của xã sẽ được khởi công vào cuối năm nay. Xã cũng đang triển khai lắp đặt 30 bể chứa rác thải sinh hoạt tại các khu dân cư để hoàn thiện tiêu chí về môi trường.

 

Có thể khẳng định, diện mạo kinh tế - xã hội ở Trung Thành đã và đang khởi sắc, thể hiện qua những con số biết nói: Tốc độ tăng trưởng kinh tế trung bình đạt trên 20%/năm; tỷ lệ hộ nghèo chiếm 3,1%; thu nhập bình quân đầu người đạt gần 30 triệu đồng/năm... Đó là kết quả của việc định hướng, chỉ đạo, điều hành đúng đắn của cấp ủy Đảng và chính quyền, sự đồng lòng góp sức của nhân dân. Những kết quả đã đạt được là tiền đề  vững chắc để xã Trung Thành anh hùng có nhiều đổi mới hơn nữa trong tương lai.