Nhà máy chục tỷ đồng bị bỏ hoang

09:26, 16/08/2016

Năm 2005, việc xây dựng Nhà máy giấy, gỗ DELTA Định Hóa (tại xã Bảo Cường) do Công ty Cổ phần DELTA, có trụ sở tại T.P Hải Phòng, làm chủ đầu tư đã được hoàn thành và đi vào hoạt động, góp phần tạo việc làm cho hàng trăm lao động của huyện. Thế nhưng, từ năm 2010 nay, Nhà máy đã ngừng hoạt động, gây lãng phí tài sản và tài nguyên đất.

Theo tìm hiểu của chúng tôi, Công ty Cổ phần DELTA đã xây dựng Nhà máy giấy, gỗ DELTA theo hình thức thuê đất, với thời hạn 50 năm, tại Cụm Công nghiệp Bảo Cường với diện tích trên 14 nghìn m2 đất, có tổng mức đầu tư 12,5 tỷ đồng. Nhà máy là dự án thu hút đầu tư đầu tiên của huyện Định Hóa. Do vậy, UBND huyện đã tạo mọi điều kiện thuận lợi nhất có thể để Công ty Cổ phần DELTA xây dựng Nhà máy như: trích nguồn ngân sách để bồi thường giải phóng mặt bằng, xây dựng hạ tầng điện, nước cho nhà đầu tư. Sau khi được bàn giao mặt bằng, Công ty Cổ phần DELTA đã xây dựng khu văn phòng, nhà xưởng, khu ở công nhân, nhà ăn tập thể.., lắp đặt 2 dây chuyền sản xuất giấy đế khép kín theo công nghệ của Đài Loan với công suất 3.360 tấn sản phẩm/năm, giải quyết việc làm cho hàng trăm lao động ở địa phương.

 

Tuy nhiên, đến năm 2010, Nhà máy được chuyển nhượng về Công ty TNHH Thương mại Tuấn Hoàng (có địa chỉ tại T.P Hải Phòng). UBND tỉnh đã ban hành Quyết định số 1084/QĐ-UBND ngày 12-5-2010 về việc thu hồi đất, giao cho Ông ty TNHH Thương mại Tuấn Hoàng thuê đất để sử dụng xây dựng Nhà máy giấy, gỗ Định Hóa. Cũng kể từ đó, Nhà máy giấy, gỗ đã ngừng sản xuất, hiện chỉ còn bộ phận trông coi tài sản của Nhà máy. Do ngừng hoạt động lâu ngày, nhà xưởng, máy móc, trang thiết bị đã xuống cấp, hoen rỉ không thể sản xuất. Ông Ma Đình Đối, Chủ tịch UBND huyện Định Hóa chia sẻ: Để bàn biện pháp giúp đỡ Nhà máy tháo gỡ khó khăn, ổn định sản xuất, UBND huyện đã nhiều lần hẹn làm việc với Giám đốc Nhà máy nhưng không nhận được sự hợp tác. Lần gần đây nhất, ngày 27-3-2014, UBND huyện đã mời Ban Giám đốc Nhà máy đến để bàn biện pháp giải quyết, song cũng không nhận được sự hợp tác. Đến nay, chúng tôi không thể liên lạc được với Giám đốc Nhà máy. Việc Nhà máy bị bỏ hoang lâu như vậy đang gây lãng phí nguồn tài nguyên đất. Do vậy, để đảm bảo việc quản lý và sử dụng đất có hiệu quả theo qui định của pháp luật, UBND huyện Định Hóa đã có văn bản đề nghị UBND tỉnh thu hồi diện tích đất đã giao cho công ty TNHH Thương mại Tuấn Hoàng để giao lại cho huyện thực hiện mời gọi đầu tư, phát triển kinh tế - xã hội của địa phương.

 

Qua tìm hiểu chúng tôi được biết, sau khi nhận được công văn đề nghị của UBND huyện về thu hồi diện tích đất như đã nêu ở trên, UBND tỉnh đã chỉ đạo các sở, ngành liên quan của tỉnh vào cuộc kiểm tra, rà soát hồ sơ cấp phép đầu tư và tình hình hoạt động của Nhà máy giấy, gỗ DELTA. Mới đây, ngày 13-4-2016, UBND tỉnh đã có văn bản giao Sở Tài nguyên và Môi trường chủ trì, phối hợp với các cơ quan liên quan kiểm tra xem xét, thống nhất tham mưu, báo cáo UBND tỉnh về việc thu hồi đất xây dựng Nhà máy gỗ, giấy DELTA theo đề nghị của UBND huyện Định Hóa. Trao đổi với chúng tôi, ông Phan Thanh Hà, Phó Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường cho biết: Thực hiện sự chỉ đạo của UBND tỉnh, Sở đã thành lập Đoàn kiểm tra để rà soát, đánh giá về đầu tư và hoạt động của Nhà máy giấy, gỗ DELTA Định Hóa. Tuy nhiên, trong quá trình kiểm tra, chúng tôi không liên lạc được với Ban Giám đốc Nhà máy. Hiện tại, chúng tôi đã gửi công văn đề nghị Sở Kế hoạch và Đầu tư, Sở Tài nguyên và Môi trường và Cục Thuế T.P Hải Phòng xác minh tình hình hoạt động của Công ty TNHH Thương Mại Hoàng Tuấn. Sau khi có kết quả, chúng tôi sẽ tham mưu với UBND tỉnh phương án xử lý phù hợp...

 

Thiết nghĩ, tình trạng Nhà máy giấy, gỗ DELTA Định Hóa dừng hoạt động sản xuất nhiều năm nay đã gây lãng phí về tài sản và tài nguyên đất. Trong khi đó, diện tích đất trên lại nằm ở vị trí rất thuận tiện về giao thông, điện, nước, rất nhiều nhà đầu tư muốn được xây dựng nhà máy tại vị trí này để sản xuất, kinh doanh, qua đó sẽ giải quyết việc làm cho nhiều lao động của địa phương. Do vậy, đề nghị thu hồi diện tích nêu trên giao lại cho UBND huyện Định Hóa thực hiện mời gọi đầu tư là rất chính đáng và cần được quan tâm giải quyết trong thời gian sớm nhất.