Tìm hiểu tiềm năng hợp tác giữa Thái Nguyên và T.P Bách Sắc

11:23, 12/08/2016

Từ ngày 8 đến 11-8, nhận lời mời của T.P Bách Sắc, tỉnh Quảng Tây (Trung Quốc), Đoàn công tác của tỉnh Thái Nguyên do đồng chí Nông Văn Trân, Phó trưởng Ban Dân tộc tỉnh làm Trưởng đoàn đã đến thăm và nghiên cứu, tìm hiểu tiềm năng, cơ hội hợp tác.

T.P Bách Sắc nằm ở phía Tây của tỉnh Quảng Tây, ở khu giao điểm giữa 3 tỉnh của Trung Quốc: Vân Nam, Quý Châu, Quảng Tây (Trung Quốc) và có trên 360km đường biên giới giáp với các tỉnh Cao Bằng, Hà Giang (Việt Nam). T.P Bách Sắc có 12 huyện, thị xã trực thuộc với dân số khoảng 4 triệu người, trong đó người dân tộc thiểu số chiếm tới 87%. Là một thành phố miền núi trực thuộc tỉnh với tổng diện tích 36,3 nghìn km2, Bách Sắc chỉ có trên 4,6% diện tích đồng bằng, tuy nhiên nhờ đẩy mạnh đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng và phát triển công nghiệp, nông nghiệp nên Bách Sắc đã và đang trở thành một trong những địa phương phát triển kinh tế - xã hội năng động của tỉnh Quảng Tây và đi đầu trong việc hợp tác kinh tế với một số tỉnh biên giới của Việt Nam.

Thăm Công ty TNHH Cản xuất nhôm Tây Hoa (Quảng Tây).

 

Đoàn cán bộ tỉnh Thái Nguyên đã đến thăm một số huyện, thị xã, khu công nghiệp, nông nghiệp và các tập đoàn, doanh nghiệp lớn, sản xuất kinh doanh có hiệu quả của T.P Bách Sắc. Đặc biệt, Đặc biệt, Đoàn đã đến thăm Trung tâm Khoa học Công nghệ quốc gia Nông nghiệp Bách Sắc, nơi đã nghiên cứu và cho ra đời nhiều loại giống cây ăn quả, cây lương thực và rau màu chất lượng cao. Với việc áp dụng tiến bộ khoa học và công nghệ sản xuất nông nghiệp hiện đại, nhiều nông dân ở Bách Sắc có thể thu hoạch trên 200 triệu đồng/ha hoa màu/năm…

 

Sau khi đi thăm và nghiên cứu tiềm năng, cơ hội hợp tác, trao đổi với lãnh đạo T.P Bách Sắc, đồng chí Nông Văn Trân đánh giá cao những thành tựu phát triển kinh tế- xã hội, đặc biệt là việc tập trung xóa đói, giảm nghèo, xây dựng nông thôn mới của Bách Sắc. Cảm ơn sự đón tiếp thịnh tình của Đảng, chính quyền và các sở, ngành của Bách Sắc với Đoàn công tác Thái Nguyên, đồng chí Nông Văn Trân cho rằng giữa Thái Nguyên với Bách Sắc có nhiều điểm tương đồng, các lợi thế của mỗi bên có thể bổ khuyết cho nhau, có tiềm năng hợp tác phát triển rất lớn. Đoàn công tác sẽ tham mưu cho Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh xây dựng các chương trình, nội dung hợp tác cụ thể nhằm thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội giữa Thái Nguyên với T.P Bách Sắc trong thời gian tới.