Những ngày cuối tháng 8, tại Khu trưng bày giới thiệu sản phẩm của Sở Công Thương, anh chị em cán bộ, nhân viên Trung tâm Xúc tiến Thương mại khá tất bật chuẩn bị gian quầy, kiểm đếm, trưng bầy các sản phẩm sao cho thật bắt mắt để kịp khai trương Điểm bán hàng Việt vào ngày 6-9 tới.
Sở Công Thương vừa hoàn thiện và đưa vào sử dụng trụ sở mới khá khang trang, hiện đại nằm ngay trên đường Bắc Kạn - một tuyến đường chính của T.P Thái Nguyên. Với vị trí thuận lợi cho hoạt động thương mại nên Sở đã bố trí khoảng không gian thích hợp phía mặt tiền để xây dựng Khu trưng bày, giới thiệu sản phẩm công, nông nghiệp tiêu biểu trong và ngoài tỉnh, đồng thời giao cho Trung tâm Xúc tiến Thương mại phụ trách. Hưởng ứng Cuộc vận động ”Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”, tích cực quảng bá sản phẩm trong nước, nhất là các sản phẩm tiêu biểu của tỉnh, tạo cơ hội cho các thương hiệu Việt tiếp cận nhiều với người tiêu dùng, Sở Công Thương đã quyết định xây dựng Điểm bán hàng Việt tại Khu trưng bày thuộc Sở. Theo bà Lê Thanh Thủy, Giám đốc Trung tâm Xúc tiến Thương mại thì đây là Điểm bán hàng Việt thứ 2 trên địa bàn tỉnh được xây dựng. Trước đó, năm 2015, Sở đã khảo sát và đặt Điểm bán hàng Việt đầu tiên tại Siêu thị T’Mart (Chợ Thái - T.P Thái Nguyên).
Có mặt ở Điểm bán hàng Việt tại Sở Công Thương trong ngày 30-8, dù còn 7 hôm nữa mới tới ngày khai trương, song chúng tôi nhận thấy công tác chuẩn bị đã cơ bản hoàn tất. Hệ thống biển hiệu, hình ảnh quảng bá các sản phẩm Việt đã được trang hoàng cẩn thận theo đúng mẫu thiết kế được duyệt. Bên trong các gian trưng bày đã gần chật kín hàng hóa. Theo lĩnh vực mà hàng hóa được phân định thành hai khu khác nhau, một khu trưng bày hàng nông sản thế mạnh và một khu trưng bày sản phẩm công nghiệp tiêu biểu. Ông Vũ Anh Toàn, cán bộ phụ trách Điểm bán hàng Việt cho hay, gần như tất cả các sản phẩm nông nghiệp và công nghiệp tiêu biểu của tỉnh và một số sản phẩm đặc trưng vùng miền của các tỉnh lân cận đã được trưng bày tại đây. Tất cả hàng hóa trước khi đưa vào bày bán và giới thiệu đều qua kiểm định chất lượng cũng như chứng nhận an toàn vệ sinh thực phẩm.
Tại gian trưng bày sản phẩm nông nghiệp, chúng tôi thấy nổi bật là các thương hiệu chè nổi tiếng của tỉnh như: Chè Tân Cương Hoàng Bình, chè Hà Thái, ATK chè, Tân trà... Tiếp đến là các sản phẩm mì gạo Định Hóa, miến dong Việt Cường, gạo bao thai Định Hóa, mộc nhĩ, nấm hương Phú Gia.... Bên gian trưng bày các sản phẩm công nghiệp xuất hiện một số sản phẩm thế mạnh của tỉnh như: các mẫu gang, thép thương hiệu TISCO của Công ty CP Gang thép Thái Nguyên; quần áo thời trang hiệu TNG của Công ty CP Đầu tư và Thương mại TNG; các mẫu quặng vonfram của Công ty TNHH Khai thác Chế biến khoáng sản Núi Pháo; các sản phẩm phục vụ giáo dục quốc phòng của Công ty TNHH một thành viên Cơ điện và Vật liệu nổ 31; các mẫu gạch chịu lửa của Công ty CP Vật liệu chịu lửa Thái Nguyên; tranh đá quý của Công ty Dũng Tân... Cùng với đó là các sản phẩm tiêu biểu của một số địa phương như: Trà Astiso của Lâm Đồng, cà phê của Đăk Nông, giày dép của Hà Nam, rượu thuốc Yên Bái, mật ong Thái Bình, nghệ tươi Bắc Kạn, gạo Điện Biên... cũng được bày đan xen với hàng hóa trong tỉnh.
Để đáp ứng yêu cầu, Trung tâm Xúc tiến Thương mại đã bố trí các nhân viên am hiểu về thương mại và hàng hóa vùng miền để vừa bán hàng, giới thiệu, thuyết minh, vừa là những tuyên truyền viên tích cực giúp người tiêu dùng nâng cao ý thức, thói quen sử dụng hàng Việt. Nói về ý nghĩa của Điểm bán hàng Việt, lãnh đạo Trung tâm Xúc tiến Thương mại khẳng định, thông qua đây sẽ góp phần tạo kết nối giữa các nhà sản xuất và người tiêu dùng, đồng thời liên kết các nhà sản xuất và địa phương để thiết lập thị trường. Ngoài ra, còn là kênh thông tin, phổ biến kỹ năng phân biệt hàng giả, hàng nhái, hàng không rõ nguồn gốc xuất xứ đến người tiêu dùng. Hơn nữa, giúp các doanh nghiệp nắm bắt được nhu cầu, thị hiếu người tiêu dùng đối với những mặt hàng thiết yếu, để từ đó có chiến lược mở rộng quy mô và năng lực cung ứng, phân phối hàng Việt trên thị trường.
Được biết, Trung tâm Xúc tiến Thương mại đang xây dựng kế hoạch lựa chọn thực hiện thêm 2 Điểm bán hàng Việt tại địa phương trong năm 2017 nhằm tôn vinh sản phẩm trong nước, góp phần thực hiện hiệu quả Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”.